Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.
Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Từ những giải thưởng đầu tiên, các thiết kế đồ họa của Trang hướng đến mục tiêu dài hạn chính là thỏa mãn đam mê sáng tạo nghệ thuật, lan tỏa sắc màu Việt Nam.

Từ những chất liệu đơn giản

Sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam cũ), hiện tại, Nguyễn Ngọc Minh Trang đang sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Cô vừa tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Đồ họa, Khoa Mỹ thuật Ứng dụng - Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Lần đầu tiên gặp gỡ, điều chúng tôi ấn tượng nhất ở Trang là hình ảnh một cô gái năng động. Dáng vẻ nhanh nhẹn cộng thêm sự sâu sắc tạo nên một Trang Faifo rất cá tính.

Ngày nhỏ, niềm vui đơn giản của Trang chỉ là được hít thở bầu không khí trong lành của khu phố. Những lần theo mẹ từ nhà ra chợ, rảo quanh các con phố mang về cho Trang nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận. Lớn hơn một chút, cô bắt đầu quan sát từng mảnh ghép xưa cũ. Trang tham gia hầu hết mọi lễ hội văn hóa ở phố cổ Hội An. Ký ức đẹp đó vẫn theo Trang cho đến tận hôm nay.

Để theo đuổi và phát triển chuyên môn thiết kế đồ họa, Trang Faifo duy trì thói quen tìm những nguồn năng lượng tích cực. Đôi lúc, cô gái trẻ rơi vào cảm giác lưng chừng, một điểm nghẽn cảm xúc. Có những ý tưởng nảy sinh nhưng chưa thể vẽ ra giấy. Khi đó, cô tạm ngưng công việc, trở về một góc quen nơi phố cổ. Nụ cười của bà bán gánh hàng rong, phút nghỉ ngơi của người đạp xe xích-lô... gợi cho Trang niềm hứng khởi rõ nét.

Để chuyển nét văn hóa cổ xưa sang mới mẻ, truyền thống sang hiện đại cho các mẫu thiết kế, Trang dành phần lớn thời gian nghiên cứu mầu sắc. Kinh nghiệm học vẽ từ người thầy cũ là họa sĩ Trương Nguyên Ngã, hình ảnh con hẻm vàng với một chùm hoa giấy hay dòng sông Hoài ngày rằm... tạo nên mẫu logo Viet Faifo Gift (phát triển từ logo Faifo Gift). “Với bốn mảnh ghép của logo, tôi đưa vào đó bốn câu chuyện rất Hội An. Mầu vàng của hẻm xưa, mầu nâu từ nhà cổ hàng trăm năm, mầu xanh lá và tím đại diện cho thiên nhiên và hoa giấy Hội An. Tính cân đối theo chiều ngang và dọc của logo giúp mỗi người nhìn vào có thể hình dung ra các câu chuyện riêng biệt”, Trang giải thích.

Trong từng thiết kế của Trang Faifo sẽ thấy được sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Tìm ý tưởng sáng tạo từ chất liệu văn hóa, Trang xem đó là một hành trình căng não. Theo Trang, đối với các logo dạng nét, trí tưởng tượng càng đa chiều thì việc vẽ, xử lý mầu, chỉnh sửa đường nét càng thuận lợi. Từ đó giúp cho công đoạn in ấn, dập nổi, dập chìm sẽ dễ hơn.

Điểm mạnh của Trang là thiết kế đồ họa 2D. Quá trình tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh sẽ đi từ những từ khóa và hình ảnh đầu tiên. Thông thường, cô bắt đầu với 3-5 từ khóa và 3-5 hình ảnh. Khi đã có sự phù hợp của từng cặp nội dung, Trang dùng các câu lệnh, nhập nội dung nền vào ứng dụng AI để chúng cho ra bản phác thảo.

“AI như “người phụ việc” của tôi. Công đoạn phác thảo được rút bớt, tôi có nhiều thời gian cho bước hoàn thiện mẫu trên Adobe Illustrator (AI) và kiểm tra góc nhìn văn hóa. Sự phù hợp của mỗi logo, poster, brand đối với góc nhìn văn hóa Việt Nam là điều đặc biệt quan trọng”, Nguyễn Ngọc Minh Trang nhìn nhận.

Tuy nhiên, để một thiết kế 2D có sự sống động và tạo sức hút, Trang khéo léo xử lý bằng hiệu ứng mầu gradient. Cụ thể, khi thiết kế hình ảnh con rắn trong poster Snake of the Year, thay vì tạo dáng rắn bò trên bề mặt ngang như thông thường, Trang dùng hiệu ứng chuyển mầu gradient cho cảm giác rắn bò từ dưới lên trên. “Nhờ kỹ xảo đơn giản đó mà các bức vẽ 2D của tôi trở thành dạng 3D chân thực hơn. Chính bức vẽ đó đã mang về cho tôi một giải Bạc. Khi chấm giải, các giám khảo nước ngoài rất ưa chuộng cách làm như vậy”, Trang cười.

52.jpg
Một thiết kế quà tặng Hội An của Trang Faifo.

Cú xoay chuyển góc nhìn

Từ những cuộc thi thiết kế đồ họa quốc tế, Nguyễn Ngọc Minh Trang nhận thấy bài học quan trọng nhất trong ngành này chính là dám bước qua ranh giới sáng tạo của bản thân. Công việc thiết kế đồ họa, thiết kế logo vẫn dựa trên các phần mềm như Adobe Illustrator (AI), Adobe Photoshop (PS)... cùng một số ứng dụng AI khác. Tuy nhiên, góc nhìn và mục tiêu sáng tạo của các nhà thiết kế sẽ không giống nhau. Một “giải thưởng” quan trọng khác mà Trang nhận được sau các cuộc thi là sự chứng nhận kỹ thuật của cá nhân.

Với tính cách thích khám phá, Nguyễn Ngọc Minh Trang tập trung tìm hiểu, tiếp cận AI cho công việc chuyên môn của mình. Hơn một năm qua, các ứng dụng AI như ChatGPT, DeepSeek, Grok... là những “người bạn” của Trang. Thời gian đầu, cô diễn đạt các ý tưởng cho từng ứng dụng AI xử lý thành dạng ảnh thô.

“Suốt mấy tháng liền, hầu như AI không hiểu các ý tưởng của tôi. Những kết quả cho ra đều sai khiến tâm trạng của tôi dường như muốn... trầm cảm. Các giảng viên trong Khoa Mỹ thuật ứng dụng đã đồng hành, gợi ý phương pháp để tôi tiến hành đào tạo ngược cho các nền tảng AI bằng các prompt (câu lệnh). Nhờ đó, các ứng dụng AI dần hiểu cần làm gì, vì sao cần phải thiết kế như vậy để cho ra hình ảnh phù hợp logo. Chúng tôi nói vui là AI học con người thì con người cũng học từ AI”, Trang cho biết.

Trong Viet Faifo Gift, vẻ đẹp được cấu thành từ những cảm xúc giản dị nhất của Nguyễn Ngọc Minh Trang. Mỗi đường vẽ, họa tiết trong Viet Faifo Gift chứa đựng niềm hạnh phúc, sự tươi đẹp của vùng đất, con người Hội An. Trang tự nhận thấy bản thân rất “tham lam” yếu tố cảm xúc. Thí dụ, cô thường chuyển hướng bất ngờ cho các đường cong để gợi cảm xúc bên trong mẫu thiết kế.

Các ứng dụng AI liên tục được cải tiến, hàng nghìn bản phác thảo được tạo ra. So với cách vẽ tay, Trang nhận thấy việc hiểu và vận dụng AI giúp ích rất nhiều cho hành trình kể chuyện di sản của bản thân. Cô cho rằng, AI dù trải qua nhiều lần cải tiến, nâng cấp thì vẫn là một công cụ cho con người. Sự chủ quan là điều tối kỵ đối với Trang mỗi khi vận dụng AI. Trong quá trình đưa một mảnh ghép văn hóa thành logo, Trang kiểm soát chặt chẽ từng chi tiết về giá trị lịch sử, vùng đất, quốc gia...

Nhà thiết kế đồ họa Nguyễn Ngọc Minh Trang đã đoạt các giải thưởng gồm: Logo Hành trình TV đoạt giải Finalists, LICC 2022; Logo Hành trình TV đoạt giải Silver tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2023; Poster Snake of the Year đoạt giải Silver tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2023; Logo Faifo Gift (1) đoạt giải thưởng Honorable Mention tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2025; Logo Faifo Gift (2) đoạt giải thưởng Honorable Mention tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2025; Gift Faifo Gift set đoạt giải thưởng Honorable Mention tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2025; Logo Hoi An Lion & Dragon Dance Troupe đoạt giải Silver tại cuộc thi Graphis New Talent Awards 2025.

Trang Faifo đang xây dựng kế hoạch khởi nghiệp cho bản thân. Cô tâm niệm, nếu chỉ làm kinh tế từ việc thiết kế đồ họa đơn thuần sẽ phát triển nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, tình cảm với quê nhà, với nếp sống thư thả của phố Hội hay vẻ đẹp những vùng đất trên cả nước... thôi thúc Trang mở rộng dự án Viet Faifo Gift.

“Từng rung cảm xuất hiện ở Hội An qua mỗi giai đoạn sẽ khác nhau rất nhiều. Tôi đang xây dựng câu chuyện sáng tạo cảm xúc, đưa cảm xúc vào các món quà tặng. Du khách đến Hội An thường mua trang phục, đồ lưu niệm sản xuất nhanh trong vài giờ đồng hồ. Với câu chuyện Viet Faifo Gift, việc hoàn thiện nhanh chóng các sản phẩm rất đơn giản. Đó là thị trường ngách chưa ai làm ở Hội An”, Trang chia sẻ.

Khi đưa thiết kế đậm nét Việt Nam ra thế giới, Trang hình dung bản thân sẽ đối diện việc lựa chọn giữa điều công chúng thích nhất so với điều phù hợp nhất. Và cô chọn điều phù hợp nhất. Với Trang, trong một ý tưởng luôn tồn tại tính đúng và chưa đúng. Khi đặt một thiết kế đúng, chuẩn xác vào mọi không gian, nó sẽ cho người xem cảm giác thoải mái. Đó là đích đến của điều phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.

Thu hoạch chè ở Long Cốc. Ảnh: ÚT MƯỜI

Hành trình “mở” đồi chè bát úp

Long Cốc, Phú Thọ hiện nay đã trở nên nổi tiếng với những đồi chè mê hoặc tựa như hàng trăm chiếc bát úp, xanh ngút ngàn giữa trung du, những trò chơi cảm giác mạnh và nét văn hóa bản địa của người Mường.