Cầu gần 5.000 tỷ nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai dự kiến vượt tiến độ 6 tháng
Sau hơn hai năm thi công, cầu Phước An đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng, trụ chính T38 của dự án đang được tiến hành căng dây cáp thứ 3.
Sau hơn hai năm triển khai thi công, dự án cầu Phước An đang dần lộ diện với những hình hài rõ nét. Hai trụ tháp chính của cây cầu nối khu vực phường Phú Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh, với cảng Phước An, xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng. Các trụ cầu vươn cao hàng trăm mét giữa dòng sông Thị Vải, tạo điểm nhấn nổi bật trên tuyến giao thông thủy huyết mạch của khu vực.
Hiện các đơn vị thi công đang tập trung nguồn lực, máy móc và nhân công để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình theo kế hoạch đề ra. Khi hoàn thành, cầu Phước An được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải, logistics và phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Bộ.
Sau hơn hai năm kể từ ngày khởi công, dự án xây dựng cầu Phước An đoạn phía Thành phố Hồ Chí Minh đang được đẩy nhanh tiến độ và dần bước vào giai đoạn hoàn thiện. Nhiều hạng mục quan trọng đã được triển khai đồng bộ, cho thấy công trình đang tiến sát mục tiêu hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, ở phía tỉnh Đồng Nai, tiến độ thi công tại một số gói thầu vẫn còn chậm. Sự chênh lệch về tiến độ giữa các địa phương đang đặt ra yêu cầu cần sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả của toàn bộ dự án. Ghi nhận tại hiện trường phía Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các trụ đầu cầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải đã được hoàn thành và tiến hành lắp đặt dầm, vươn dài ra lòng sông Thị Vải. Trong khi đó, hai trụ nhịp chính của cầu cũng đã cơ bản hoàn tất, sừng sững giữa dòng sông, sẵn sàng bước vào giai đoạn hợp long theo kế hoạch thi công.
Trên công trường, hàng trăm công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc đang khẩn trương thi công, lắp đặt những bó cáp dây văng đầu tiên và hoàn thiện các hạng mục bệ, thân trụ cầu dẫn còn lại. Thiết bị máy móc đang tập trung lắp đặt các bó cáp dây văng đầu tiên, đồng thời hoàn thiện những hạng mục bệ và thân trụ cầu dẫn còn lại. Cầu Phước An được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, trong đó phần cầu chính có bề rộng 27m, còn cầu dẫn rộng 23,5m. Toàn tuyến cầu bố trí sáu làn xe, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ thiết kế 70km/giờ. Bên cạnh đó, công trình còn đáp ứng đầy đủ yêu cầu về giao thông đường thủy, với khổ thông thuyền dành cho tàu trọng tải đến 30.000 tấn, bề rộng luồng thông thuyền 135m và tĩnh không thông thuyền cao 55m, bảo đảm đạt các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và khai thác. Gói thầu số 39 bao gồm 10 mũi thi công, trong đó đã hoàn thành công tác thi công cọc khoan nhồi gồm: 88 cọc khoan nhồi D2000; bệ các trụ T37, T38, T39 và T40 (tương đương 10.866m3); thi công thân tháp dưới trụ chính T38+T39 (26 đốt tương đương 7.600m3) và hai khối K0 trụ T38, T39 (tương đương 3.000m3).
Các mũi công tác thi công trụ cầu bắt đầu tiến hành vào tháng 5/2024, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào 27/8/2026. Hiện tại, gói thầu số 38 - Xây lắp cầu dẫn thuộc địa phận phường Phú Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng từ mố M0 đến trụ T9, trụ T21 đến T27. Hơn 160/370 dầm SuperT đã được lắp đặt, bản mặt cầu cũng dần hiện rõ hình hài.
Cầu Phước An được đánh giá là một trong ba cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất tại Việt Nam hiện nay, với cao độ lên đến 55m. Mức tĩnh không này tương đương với hai cây cầu Bình Khánh và Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, những công trình giao thông trọng điểm của khu vực phía nam. Với thiết kế này, cầu Phước An bảo đảm điều kiện thông thuyền an toàn cho các tàu thủy có trọng tải lên đến ba mươi nghìn tấn lưu thông bên dưới, đáp ứng yêu cầu phát triển vận tải đường thủy, logistics và khai thác hiệu quả luồng hàng hải trên sông Thị Vải, đồng thời góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông liên vùng.
Đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m.
Khi hoàn thành, công trình cầu Phước An sẽ tạo ra kết nối trực tiếp giữa khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải thuộc Thành phố Hồ Chí Minh với tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành. Nhờ đó, công trình không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến cảng Cái Mép-Thị Vải, thúc đẩy hiệu quả logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh lợi ích về vận tải hàng hóa, cây cầu còn được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng tiềm năng thương mại và dịch vụ cho khu vực Đông Nam Bộ.
Năm 2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công nổi bật của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, qua đó khẳng định năng lực quản trị, sức chống chịu và nền tảng phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Hiện nay, khoảng 60 phần trăm lượng rác của Thành phố vẫn được xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Cách làm này không chỉ tiêu tốn tài nguyên đất đai, phát sinh ô nhiễm thứ cấp mà còn thải ra khí mê tan, loại khí nhà kính có tác động mạnh gấp nhiều lần khí CO₂.
Trong tiến trình hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vai trò đầu tàu, nơi khởi nguồn của nhiều trục động lực lan tỏa ra toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài chính là một mắt xích như vậy.
Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng gắn liền với hệ thống sông, biển và các tuyến hàng hải chiến lược. Phía sau nhịp sống đô thị sôi động là không gian biển rộng lớn, nơi mỗi ngày có hàng nghìn lượt tàu thuyền qua lại.
Những ngày này, không khí du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ. Các tour tuyến mới liên tục được giới thiệu, trải rộng từ nội đô đến các khu vực ven biển, đặc khu, đáp ứng đa dạng nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.
Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.
Tuyến đường vượt biển dài 15-17km đi qua vịnh Gành Rái, dự kiến thay thế phà, trở thành trục kết nối chủ đạo giữa xã Cần Giờ và phường Vũng Tàu, thúc đẩy liên kết đô thị, cảng biển và du lịch.
Sau hơn hai năm triển khai xây dựng, tuyến đường ven biển dài 77km kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng đang tăng tốc về đích, một số đoạn đường cùng các công trình cầu vượt đã được hoàn thiện.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm 12 dự án đang gặp vướng mắc phức tạp thuộc thẩm quyền trực tiếp của thành phố.
Trải qua hơn 9 tháng khởi công giai đoạn 3, dự án nút giao Mỹ Thủy, phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương, nhiều hạng mục cầu đường đã dần hình thành.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, toàn bộ hành khách sử dụng tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1/2026, nhân dịp chào đón năm mới 2026.
Để Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh thành công, lộ trình hoạt động minh bạch và uy tín cùng với pháp lý ổn định phải được đặt lên hàng đầu mới giữ chân được dòng vốn đầu tư.
Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương ở phía nam nói chung cần cải thiện khả năng tiếp cận vốn trung-dài hạn cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách phát triển những kênh tài chính trung-dài hạn phù hợp hơn như quỹ bảo lãnh tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh…
Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định giáo dục phải đi trước một bước trong tiến trình chuyển đổi số. Trí tuệ nhân tạo vì thế không còn là khái niệm xa lạ, mà đang dần trở thành một phần của hoạt động dạy và học tại nhiều cơ sở giáo dục.
Thành công của ca ghép phổi đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy là dấu mốc quan trọng của y học Việt Nam, khẳng định bước phát triển vững chắc của ngành y tế phía nam trong làm chủ kỹ thuật chuyên sâu, mở rộng cơ hội sống cho người bệnh nặng.
Đứng trước yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế là phải chuyển đổi xanh, nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến xe điện và tiêu chí không sạc điện tại nhà đang được đề cao trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện số trạm sạc điện tại Thành phố bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng cho kế hoạch xanh hoá giao thông.
Không chỉ là cứu trợ khẩn cấp, sự hiện diện của Thành phố Hồ Chí Minh còn là lời cam kết đồng hành lâu dài trong hành trình khắc phục hậu quả và tái thiết. Trong gian khó, tình người được nối dài, để từ những mất mát, Khánh Hòa có thêm điểm tựa vững vàng, cùng cả nước sớm trở lại nhịp sống bình yên.
Nẳm trong 234 dự án thuộc kế hoạch khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 19/12/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã làm Lễ khởi công dự án Xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn.
Ngày 19/12, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư đã tổ chức Lễ động thổ Dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ. Tham dự lễ động thổ có đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
Hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đồng loạt lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án quy mô lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” không chỉ là một nhiệm vụ chuyên môn của ngành Thuế, mà còn là phép thử về năng lực điều hành, sự đồng thuận xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh mời nhân dân, công chúng tham gia góp ý, bình chọn 10/13 dấu ấn nổi bật của Thành phố năm 2025. Thời gian lấy ý kiến đến hết ngày 21/12.
Nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công xây dựng công viên Thạnh Lộc, phường An Phú Đông với quyết tâm hoàn thành trong 210 ngày.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai vừa diễn ra thành công, có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ cụ thể con đường phát triển của thành phố trong 5 năm tới nhằm đạt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 vừa qua đã đề ra.
Thành phố Hồ Chí Minh đã có chủ trương dừng thực hiện dự án Khu phức hợp Nhà Rồng-Khánh Hội (phường Xóm Chiếu) rộng 31,5 ha để mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và quy hoạch công viên ven sông.