Những “lô-cốt” kỷ lục

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00
Những “lô-cốt” kỷ lục

Phan Anh Tuấn (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội)

Người dân Thủ đô nhiều năm nay đã quen với loạt “lô-cốt” khổng lồ, tác phẩm của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Khởi công từ năm 2006, sau ngót nghét hai thập kỷ, ngày về đích của dự án đến nay vẫn chỉ là dấu hỏi lớn. Đơn cử như trước cửa nhà tôi, chiếc “lô-cốt” dựng lên để thi công nhà ga S10 trên phố Cát Linh đã án ngữ không biết bao nhiêu lâu. Tôi chỉ nhớ rằng, nó được dựng lên từ ngày tôi chuẩn bị đi nước ngoài để học đại học. Đến nay, tôi đã tốt nghiệp về nước và đi làm được vài năm, nhưng hàng rào tôn giữa phố Cát Linh vẫn án binh bất động, không có bất cứ dấu hiệu khẩn trương nào ngoài việc mới đây vừa được “nâng cấp” thêm rào chắn cố định, gây thêm bức xúc người tham gia giao thông.

Tương tự, trên phố Trần Hưng Đạo, công trường thi công nhà ga S12 cũng là nỗi bức xúc không nhỏ của biết bao người dân. Triển khai từ năm 2019 và được dự kiến hoàn thành thi công sau 15 tháng, nhưng đến nay mọi thứ vẫn được giữ nguyên trạng. Ngoài những ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông công cộng, chiếc “lô-cốt” kéo dài từ trước cửa ga Hà Nội đến cửa Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô còn khiến người dân ở đây lao đao vì mất đi nguồn thu từ việc kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh. Đến những ngân hàng lớn với trụ sở đặt tại đây lâu năm cũng đành lần lượt ngậm ngùi đổi địa điểm giao dịch. Phương thức di chuyển duy nhất qua “lô-cốt” là con ngõ rộng xấp xỉ 1 m thường xuyên quá tải. Nhiều gia đình đã buộc phải nghĩ tới chuyện chuyển đi nơi khác sinh sống, nhưng rao bán nhà cũng… chẳng có ai mua.

Quả thật, sau thời gian dài đằng đẵng, nhiều người đã quen với loạt “lô-cốt” quây tôn bít bùng. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là mọi vấn đề chung quanh việc chậm trễ của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trở thành “chuyện đã rồi”, bởi nó đang trực tiếp làm xáo trộn đời sống của rất nhiều hộ dân, gây ảnh hưởng quá lớn đến giao thông công cộng.