Từ công cụ văn minh thành “rác” đô thị

Bạn đọc viết:

Đặng Ngọc Tuấn (Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội)

Nhằm kéo giảm tình trạng phun sơn, dán tờ rơi bừa bãi, những năm 2010, thành phố Hà Nội đã triển khai mô hình bảng thông tin quảng cáo miễn phí lắp đặt ở những nơi đông người qua lại. Đến nay, sau hơn một thập kỷ thầm lặng phục vụ người dân, những tấm bảng quảng cáo đó gần như đã bị "lãng quên".

Phổ biến nhất là việc bảng quảng cáo bị xuống cấp, trở nên han gỉ, hư hỏng, cá biệt một số trường hợp còn bị méo khung, biến dạng…, gây nguy hiểm cho người qua lại. Ở nhiều tuyến phố, khu vực đặt bảng quảng cáo còn thường xuyên bị lấn chiếm, lâu ngày trở thành bãi để xe trái phép hoặc nơi mở quán trà đá vỉa hè. Tại khu dân cư nơi tôi sinh sống, tấm bảng quảng cáo tội nghiệp còn được các “nghệ sĩ đường phố” tận dụng triệt để như một địa điểm “thỏa mãn đam mê”. Cứ vài ngày, mặt biển lại chằng chịt những “tác phẩm” đầy ngẫu hứng, với nội dung khó hiểu hoặc thậm chí dung tục, phản cảm. Có những lần, tôi đã thấy tấm bảng ở cạnh nhà mình bị phun đầy nội dung quảng cáo cho các trang web cá độ, đánh bạc trực tuyến. Vậy là, lực lượng chức năng lại phải tốn thêm nhân lực trông coi, lau dọn…

Trong thời buổi công nghệ số, việc các tấm bảng quảng cáo dần bị “bỏ xó” là điều không khó hiểu. Nhưng thiết nghĩ thay vì lãng quên, Hà Nội nên có biện pháp nâng cấp, bảo trì hoặc đầu tư ứng dụng chuyển đổi số để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình. Như vậy, nội dung quảng cáo sẽ hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát, thậm chí có thể mang lại nguồn thu để chính quyền địa phương có thêm kinh phí đầu tư nâng cao đời sống người dân.