Người thổi gió mới cho chèo trên mạng xã hội

Tận dụng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, để nghệ thuật chèo thoát cảnh “lép vế”, Nghệ sĩ Ưu tú Phương Mây đang dần chuyển mình qua các dự án âm nhạc trên môi trường số.
0:00 / 0:00
0:00
MV của NSƯT Phương Mây được đầu tư kỹ lưỡng trước khi đưa lên mạng xã hội.
MV của NSƯT Phương Mây được đầu tư kỹ lưỡng trước khi đưa lên mạng xã hội.

NSƯT Phương Mây từ lâu không còn xa lạ với khán giả mê nghệ thuật chèo. Hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật chèo, Phương Mây đã giành được nhiều giải thưởng. Với chị, chèo là tinh thần, là linh hồn của văn hóa dân gian đất Việt. Chị mang hoài bão đem chèo truyền thống đến với khán giả trong và ngoài nước trên nền tảng mạng xã hội.

Đưa nghệ thuật cổ truyền đến với giới trẻ

Từ lâu, chị đã ấp ủ đưa một số dự án chèo của mình lên mạng, nhưng chưa đủ điều kiện. Tình cờ bén duyên với tác giả Nguyễn Đức Minh, anh là người đầu tiên giúp đỡ, làm kênh YouTube và hỗ trợ Phương Mây rất nhiều trong những ngày đầu.

“Muốn đến gần giới trẻ, việc khai thác, tìm kiếm sự đổi mới là vô hạn. Trong khi, âm nhạc trên nền tảng xã hội là muôn màu muôn vẻ. Ngoài việc, nghệ sĩ có chất giọng tốt thì sự đổi mới trong ca từ bài hát sẽ là một điều thu hút với người nghe. Phương Mây có ưu thế về giọng hát, thông qua những tác phẩm sáng tác về quê hương, đất nước, chúng tôi nhận được sự đánh giá cao không chỉ người trong nghề mà còn một phần lớn sự yêu mến của người xem trên mạng xã hội”, nhạc sĩ Nguyễn Đức Minh cho hay.

Nhờ giọng hát mượt mà, Phương Mây lựa chọn thể hiện những bài ca về quê hương, làng quê. Sự phối thanh giữa dòng nhạc truyền thống nhưng mang âm hưởng đương đại đã đi vào lòng người. Cùng với sự đồng hành của các cộng sự, Phương Mây có riêng cho mình từ ekip quay, viết bài hát. Với Phương Mây, để có được một sản phẩm tốt thì người nghệ sĩ trước nhất phải yêu nghề, phải hát hay, trau chuốt và sáng tạo mọi mặt kể cả thanh sắc, phải chỉn chu từng trang phục, trang điểm đến cảnh trí, âm nhạc hay lời bài hát. Đồng hành với nghệ sĩ Phương Mây thời gian dài, chị Nguyễn Bích Ngọc, đại diện Công ty BH Media cho biết: “Khi mạng xã hội phát triển mạnh, cũng là lúc nhiều người tiếp cận với chèo nhiều hơn, ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích hát chèo. Điều này đòi hỏi nghệ sĩ và ekip ngày càng phải trau dồi, sáng tạo nhiều hơn, đáp ứng đa dạng khán giả đồng thời bắt kịp được những thuật toán mà các nền tảng mạng xã hội thay đổi giúp kênh đề xuất tốt”.

Yêu chèo, khâm phục Phương Mây

Hiện tại, kênh YouTube “NSƯT Phương Mây” đã đạt được gần 50 nghìn người đăng ký. Trên trang Facebook hơn 24 nghìn người theo dõi của mình, Phương Mây thường xuyên phát sóng trực tiếp để biểu diễn và giao lưu cùng khán giả. Mỗi buổi phát sóng trực tiếp của chị trên Facebook có thể thu hút hàng chục nghìn người theo dõi. Ngoài ra, Phương Mây còn sở hữu tài khoản Tik Tok hơn 5 nghìn lượt theo dõi và 30 nghìn lượt thích.

Các sản phẩm chèo của chị được công chúng trong và ngoài nước đón nhận nhiệt tình với hàng triệu lượt xem. Nhiều người bày tỏ sự yêu mến, mong chờ những sản phẩm mới của chị. Rất nhiều tin nhắn, bình luận ủng hộ, yêu thương được gửi đến cho chị, trong đó có rất nhiều khán giả trẻ. Anh Văn Đoàn (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, tình cờ biết nghệ sĩ Phương Mây qua một trích đoạn chèo được chị đăng tải trên nền tảng Tik Tok. Anh đã rất ấn tượng và quyết định tìm hiểu nhiều hơn về Phương Mây rồi trở thành người hâm mộ của chị. Đối với anh Đoàn, một nghệ sĩ đã có gần 30 năm biểu diễn chèo trên sân khấu truyền thống, nay lại chuyển mình sang một “vùng đất” mới quả là đáng khâm phục.

NSƯT Phương Mây chia sẻ: “Khán giả đã đón nhận, yêu thích chèo một cách say mê. Điều này khiến tôi rất vui mừng và phấn khởi vì những cố gắng của mình đã được đền đáp. Đây là động lực để tôi cố gắng, tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn, chỉn chu hơn để đưa tới công chúng”.

Phương Mây chia sẻ, ngoài chị, cũng có nhiều nghệ sĩ khai thác nền tảng mạng xã hội một cách chuyên nghiệp để phát triển nghệ thuật truyền thống. Chị coi đó là một tín hiệu đáng mừng khi nghệ sĩ truyền thống đang có những dấu hiệu đổi mới để theo kịp những loại hình nghệ thuật khác.

NSƯT Phương Mây: “Bản thân không rành nhiều về công nghệ nhưng được sự hỗ trợ từ các bên. Làm MV rất vất vả, tốn nhiều thời gian đặc biệt là kinh phí duy trì. Doanh thu đôi khi không đủ để làm ra một sản phẩm nhưng mình làm để công chúng tiếp nhận thì đã là một sự thành công”.