Nhưng cũng cần biết rằng, nhận diện thương hiệu sẽ là kết quả của một chuỗi những hoạt động, cảm xúc mà khách hàng được trải nghiệm, tức là thay vì hướng tới thương hiệu, thì marketing trải nghiệm hướng tới cảm xúc.
Từ đêm 22 đến rạng sáng 23/2, 12.000 vận động viên (VĐV) chạy bộ cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên của giải VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2025 (VVMM2025) với 12.000 vòng tay phát sáng đồng loạt đã tạo ra một “dòng sông ánh sáng” trên những cung đường họ đi qua. Trải nghiệm đặc biệt này sẽ tạo ra ấn tượng đáng nhớ cho các VĐV, CĐV hay các tình nguyện viên tham gia giải VVMM2025 trong rất lâu nữa và chắc chắn thương hiệu của VPBank cũng sẽ tạo ra những thiện cảm lâu dài. Năm ngoái, VIB và Techcombank đã tạo ra dấu ấn lớn khi tài trợ các chương trình “Anh trai” và những chương trình này đã tạo ra sức hút lớn. Khi dấu ấn của ngân hàng được định hình một cách tốt đẹp thì các công đoạn như huy động, cho vay cũng trở nên thuận lợi và thậm chí các khán giả, khách hàng cũng trở thành một người lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn nữa.
Để marketing trải nghiệm thành công, yếu tố đầu tiên tất nhiên là nguồn lực tài chính phải mạnh. Nếu định lượng thì một giải chạy hay một chương trình nghệ thuật phải đạt tầm từ 10.000 người tham dự trở lên để đạt được hiệu ứng bùng nổ. Nhưng tiền là chưa đủ vì để tạo ra được cảm xúc đặc biệt, duy trì nó, cần phải dày công nghiên cứu, đầu tư nhiều thời gian, sức lực. Chẳng hạn như, VPBank tham gia VVMM2025 với vai trò đồng tổ chức cùng VNExpress Marathon, đồng nghĩa với việc ngân hàng này phải dấn thân vào nhiều công đoạn của một giải chạy và cần nhấn mạnh là bất cứ giải chạy nào có từ 10.000 VĐV trở lên cũng đòi hỏi năng lực tổ chức, vận hành hợp lý, khoa học và an toàn.
Nhìn rộng hơn thì marketing trải nghiệm sẽ phải là một chiến dịch tổng thể, theo đó những hoạt động tiếp thị, PR thông qua các kênh truyền thống hoặc internet vẫn sẽ được duy trì để “tạo nền”. Sau đó sẽ tiến đến việc tìm kiếm những ý tưởng, chương trình đặc sắc nhất, để triển khai nhằm tạo ra những trải nghiệm, cảm xúc ở mức cao nhất. Hôm 21/2, mở đầu cho buổi họp báo giới thiệu Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột 2025 tại TP Hồ Chí Minh là 4 tiết mục văn nghệ có chất lượng rất cao do các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk thực hiện. Ông Trần Hồng Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: Chúng tôi muốn tạo ấn tượng với du khách rằng, không chỉ có cà-phê, lễ hội còn có cả âm nhạc cũng rất độc đáo, thú vị, giàu cảm xúc. Mà không gì hơn bằng việc để mọi người chứng kiến ngay từ đầu những tiết mục này. Nghĩa là nhấm nháp từng ngụm cà-phê thú vị, nhưng cảm xúc sẽ được thăng hoa nếu có thêm âm nhạc hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên.