Giải pháp “lòng vòng”

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Trần Thu Vân (quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Mới đây, vỉa hè phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bỗng xuất hiện hàng chục trụ đá lạ lùng. Theo thông báo của chính quyền sở tại, các trụ đá sẽ có chức năng bảo vệ vỉa hè khỏi việc đỗ ô-tô bừa bãi, trả lại cảnh quan, đường đi cho người đi bộ.

Tôi đồng tình với những trăn trở của chính quyền về tình trạng ô-tô đỗ tràn lan, bít bùng vỉa hè. Cũng chính vì thực trạng này, mà có những đoạn vỉa hè đã được sửa đi sửa lại nhiều lần, nhưng chỉ một thời gian ngắn là xuống cấp, nứt vỡ nghiêm trọng. Và quả thật, kể từ khi công trình được hoàn thiện, không chiếc ô-tô nào có thể “tận dụng” vỉa hè Lê Trọng Tấn làm nơi dừng đỗ.

Thế nhưng, tôi lại vô cùng băn khoăn với cách làm theo kiểu “lòng vòng” đó. Bởi thay vì đầu tư tiền của để xây số lượng lớn trụ đá trên vỉa hè, tại sao các lực lượng chức năng không đặt biển cấm rồi tăng cường tuần tra, mạnh tay xử lý vi phạm của các chủ phương tiện khi bằng chứng vi phạm đã rõ ràng?

Trong khi đó, có một sự thật đáng buồn là sau khi sáng kiến “dẹp” được loạt ô-tô, thì lại tới lượt vô số xe gắn máy thản nhiên dùng vỉa hè làm nơi dừng đỗ ngày đêm. Loạt ô-tô không còn chỗ đỗ trên vỉa hè, nay đã tràn xuống hết hai bên lòng đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Vào giờ tan tầm, do diện tích mặt đường bị thu hẹp, dòng xe gắn máy chẳng ai bảo ai lại vô tư tràn lên vỉa hè để di chuyển. Như vậy, cuối cùng hiệu quả từ sáng kiến giành lại vỉa hè ở phố Lê Trọng Tấn đã dừng lại ở đâu?