Nguyễn Hồng Gia Kỳ (Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)
Thời gian qua, nhiều sinh viên tại TP Hồ Chí Minh nhận được cuộc gọi tự xưng là “cán bộ Cục Quản lý giao thông đường bộ”, thông báo về việc phạt nguội từ phía cơ quan chức năng. Kỳ lạ ở chỗ, không ít trường hợp nhận được cuộc gọi lại là những người chẳng bao giờ sử dụng phương tiện cá nhân.
Cá nhân tôi là sinh viên từ Hà Nội, từ những ngày đầu nhập học, tôi chỉ sử dụng xe bus hoặc xe ôm công nghệ. Vì vậy, khi nhận được thông báo lạ lùng trên, tôi vô cùng bất ngờ và càng hoang mang hơn khi người ở đầu dây bên kia đề nghị tôi nhanh chóng thanh toán các khoản phạt, nếu không muốn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để tiến hành các thủ tục cần thiết, “cán bộ chức năng” yêu cầu tôi cung cấp nhiều thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, tài khoản cá nhân tại ngân hàng… Từng có kinh nghiệm với những cuộc gọi tương tự, nên tôi lập tức cúp máy và chặn số điện thoại này.
Không được suôn sẻ như vậy, nhiều bạn học trong lớp, trong khoa của tôi cũng nhận được cuộc gọi tương tự, nhưng trước những hành vi lừa đảo tinh vi và có cả hăm dọa, một số bạn đã cung cấp thông tin cá nhân cho “lực lượng chức năng”. Càng lạ lùng hơn, những “cán bộ” ở đầu dây bên kia chỉ chú trọng khai thác thông tin cá nhân, sẵn sàng buông lời nạt nộ, thậm chí xúc phạm danh dự người nghe máy. Tôi cho rằng, đây không còn là hành vi mang dấu hiệu lừa đảo, mà còn có tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, tâm lý, nhất là đối với những sinh viên vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Đã đến lúc các cơ quan chức năng “thật” vào cuộc điều tra, có biện pháp xử lý mạnh tay, không để tái diễn tình trạng nêu trên.