Đâu chỉ cấm là xong?

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Nguyễn Thị Thu Hương (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên)

Người dân ở xã Đồng Liên (TP Thái Nguyên) và một số khu vực chung quanh từ lâu đã quá quen thuộc với cây cầu treo Đồng Liên. Được xây dựng vào năm 2009 và khánh thành sau đó một năm, cầu Đồng Liên được nhân dân địa phương coi như tuyến đường độc đạo nối xã Đồng Liên với các phường gần thành phố Thái Nguyên, nhất là bà con tiểu thương kinh doanh ở chợ nông sản và học sinh tại đây.

Kể từ khi thông xe vào năm 2010, cây cầu treo bắc ngang sông Cầu đã chứng kiến nhiều lượt người và phương tiện đi qua. Tuy nhiên, vào năm 2023, cầu Đồng Liên nhận thông báo đình chỉ vô thời hạn để thanh tra, kiểm tra chất lượng từ phía chính quyền địa phương. Đối với người dân địa phương, việc đột ngột đình chỉ hay nói đơn giản là cấm sử dụng một cây cầu độc đạo lâu năm chắc chắn không phải việc dễ chấp nhận. Bởi đây không phải chỉ là câu chuyện thói quen, mà thực tế những tuyến đường khác để đến gần thành phố từ xã Đồng Liên rõ ràng tốn công sức và thời gian di chuyển hơn hẳn. Chính vì lý do trên, mà gần một năm nay, cây cầu treo này vẫn ghi nhận những lượt người qua lại bằng xe gắn máy hoặc xe đạp, bởi hệ thống rào chắn ở hai đầu cầu chỉ có thể ngăn phương tiện cơ giới. Tất nhiên, việc làm đó được thực hiện bất chấp mọi loại biển báo, biển cấm cũng như các đợt tuyên truyền của chính quyền địa phương.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, cầu Đồng Liên bị đình chỉ hoạt động do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc chưa có chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mặc dù đây là lý do xác đáng, nhưng điều người dân địa phương quan tâm trong lúc này không phải cấm sử dụng một con đường độc đạo đã quen thuộc hàng chục năm nay. Thay vào đó, chính quyền địa phương cần đưa ra giải pháp cụ thể, nhanh chóng để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh sống, kinh doanh, lao động và học tập.