Bất cập du lịch “4.0” ở cố đô

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Bùi Nguyên Thảo (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh)

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, chúng tôi chọn Huế là điểm đến cho cả đại gia đình bởi được biết, mới đây du lịch ở cố đô đã có nhiều cải tiến hiện đại theo xu hướng “4.0”. Vậy nhưng, trải nghiệm thực tế lại mang đến cho chúng tôi cảm giác ngược lại.

Hệ thống vé điện tử tại đây được triển khai từ cuối năm 2022, được cho là sẽ giúp du khách mua vé mọi lúc, mọi nơi qua thiết bị di động thông minh, lại thuận tiện vì chỉ cần sử dụng duy nhất một mã vé là có thể tham quan nhiều địa điểm… Tuy nhiên, hệ thống bán vé lại thường xuyên bị nghẽn hoặc trục trặc khi thanh toán trực tuyến. Dù đã nhận thông báo mua vé thành công, nhưng khách thập phương vẫn phải đứng chờ rất lâu dưới trời nắng nóng, mắt “dán” vào màn hình điện thoại để chờ nhận mã vé tham quan nhưng mãi vẫn chẳng thấy đâu. Rốt cuộc, chúng tôi lại ra xếp hàng mua vé tại quầy vì người già và trẻ nhỏ không thể chờ lâu. Đến khi vào Đại nội tham quan đến mỏi chân, tôi vẫn chưa thấy khoản tiền đã thanh toán được hoàn lại.

Khi vào các địa điểm tham quan, tôi nhận thấy nhiều khách du lịch sử dụng vé điện tử cũng chẳng “nhàn” hơn là bao, bởi nhân viên kiểm soát vé chủ yếu vẫn thao tác thủ công, tác phong chậm, thậm chí thiết bị quét mã đôi lúc còn gặp lỗi không xác nhận vé. Khi những trường hợp như vậy, nhân viên khu di tích Đại nội Huế dường như cũng chưa được tập huấn cách xử lý, bởi phương án duy nhất được đưa ra đó là… chờ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế làm việc (!?) Chắc hẳn cũng bởi những lý do rất “4.0” như vậy, cho nên khuôn viên Đại nội luôn vắng vẻ, còn bên ngoài thì khách thập phương xếp hàng dài tới cả cây số. Đó là chưa kể việc tích hợp vé của cả đoàn khách thành một, khiến nhiều nhóm vô tình lạc mất người cầm vé hoang mang, lộn xộn, mất tổ chức.