Thành tâm khi xin lỗi

- Chưa khi nào tôi thấy nghệ sĩ lại đăng đàn công khai xin lỗi nhiều như bây giờ.

Bạn tôi vừa gọi điện than thở. Rồi bạn kể ra tên hàng loạt các nghệ sĩ tên tuổi có, làng nhàng cũng có, thậm chí có cả những nghệ sĩ gạo cội đã được phong danh gần đây xuất hiện công khai trên truyền thông để xin lỗi. 

Chuyện này tôi có biết, bởi thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội mọi người cũng bàn tán nhiều đến hình ảnh, thái độ và trách nhiệm của nghệ sĩ. Tên tuổi nghệ sĩ, dù trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp không được đi diễn, đồng thời hạn chế tụ tập đông người nhưng tên tuổi lại “nổi như cồn”. Khi người bạn tôi khái quát bằng lời than thở như trên, tôi mới ngẫm lại, thì thấy cũng có lý.

Ngẫm lại, trước đây, nghệ sĩ nào mà phải lên báo hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác để xin lỗi thì thấy ngượng ngùng, xấu hổ ghê lắm! Thậm chí có khi cả năm sau không muốn tiếp xúc với ai, vì ngượng. Nhưng bây giờ, thời của mạng xã hội lên ngôi, nghệ sĩ nào cũng có trang cá nhân của riêng mình, lại thêm những fanpage do các trợ lý hay người hâm mộ phụ trách nên cảm thấy có diễn đàn trên tay, sẵn sàng đăng tải những ý kiến bày tỏ về những điều mình không đồng quan điểm hay có quyền lợi về tinh thần hoặc vật chất.

Một số nghệ sĩ, trong thời điểm dịch bệnh làm giảm các nguồn thu nhập, còn tranh thủ đăng tải những clip, hoặc livestream (phát sóng trực tiếp) trên trang cá nhân của mình để quảng cáo cho các hàng hóa, trong đó có cả các mặt hàng được cho là có tác dụng chữa bệnh hay thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, những loại hàng này chưa có đủ các giấy phép theo quy định của các cơ quan chức năng. Có người, bức xúc trước những vấn đề xã hội, hay bức xúc với đồng nghiệp sẵn sàng viết ngay những lời lẽ gay gắt có, thô tục có để “bày tỏ thái độ”… 

Sau đó, khi bị dư luận, cộng đồng mạng phát hiện, lên tiếng, báo chí đăng tải thì ngay lập tức xuống nước, đăng “tâm thư” xin lỗi, nhận ra bài học sâu sắc và hứa rút kinh nghiệm.

Song, nhiều người băn khoăn rằng, việc “xin lỗi” có bị lạm dụng? Có phải là một thứ “mốt”? Khi có công cụ trong tay, người ta rất dễ để đăng đàn. Thực tế cũng cho thấy, trong thời gian qua, có nghệ sĩ xuất hiện nhiều lần để… xin lỗi.

Vẫn biết, nghệ sĩ hay người bình thường ai cũng có khi mắc sai lầm và những hành vi sai trái, vi phạm luật pháp sẽ bị luật pháp xử lý. Song thiết nghĩ, là nghệ sĩ - nhất là những người đã thành danh, đã được vinh danh - việc phải đứng ra xin lỗi công khai là điều cực kỳ đáng tiếc. Đó cần thiết phải là một bài học “khắc cốt ghi tâm”. 

Cho nên, sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng là hết sức cần thiết, để danh hiệu nghệ sĩ không bị mờ nhòe, không bị biến dạng.