Đừng bất chấp tính mạng để chào hàng

Lâu nay có một thực tế tồn tại đáng suy nghĩ là cảnh nhân viên ở các quán xá, nhà hàng, quán ăn trên đường phố, quốc lộ, tỉnh lộ, những điểm gần đến hoặc đi ra từ đường cao tốc… vẫy đón, chào mời khách vào cửa hàng mình.
0:00 / 0:00
0:00

Trong nội đô cũng có, mà khu vực ngoại thành cũng dễ thấy, những thanh niên cứ nhảy ra lề đường, gần cả giữa đường mà “vợt khách”.

Vẫy gọi, chào đón, việc chẳng có gì đáng phàn nàn nếu những người làm công đó cứ… xông ra đón đầu người đi bộ, xe máy, ô-tô, xe khách lưu thông trên đường một cách rất… hăng hái, tự tin. Cứ như là người ta trông thấy anh ra đón, chèo kéo thì phải dừng lại ngay, phải vào nhà hàng anh mà ăn.

Cứ thế, rất nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm, tai nạn khi xe cộ đang lưu thông nhanh trên đường, nhất là những tuyến đường to, xe đi với tốc độ nhanh. Mà người thì hoặc bất ngờ, hoặc thường xuyên xông ra “chặn”. Các nhân viên đó có nguy cơ gặp nguy hiểm trước. Rồi đến người đang lái xe. Với những xe chở đông người, xe khách thì việc hãm xe nhanh, phanh gấp cũng dễ gây nguy hiểm, hoảng hốt cho mọi người. Lại phải kể cả khi có các xe đi gần nhau nữa, rất dễ gây va chạm dây chuyền.

Đừng đợi đến khi xảy ra tai nạn thì mới xử lý, chấn chỉnh những hành vi vi phạm an toàn giao thông này. Bởi như quan sát thì rõ ràng là đã vi phạm rồi, đã gây cản trở giao thông rồi. Nhưng đáng băn khoăn là ở các đường phố nội đô, có sự giám sát của lực lượng công an cơ sở, cảnh sát giao thông địa bàn, rồi đơn vị quản lý kinh doanh; còn trên những tuyến đường dài cũng không ngoài trách nhiệm của các đội tuần tra, các chốt trực của lực lượng chức năng, vậy mà chưa thấy rõ việc chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý, triệt tiêu những hành vi “vợt khách” nguy hiểm.

Các nhà hàng, cửa hàng, chủ doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh lại cách chào hàng, sử dụng nhân viên của mình, sao cho văn minh, văn hóa, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho họ. Đừng bất chấp mà đón, bắt gây bất trắc cho nhiều người như thế.