Tìm giải pháp hiệu quả cho giao thông đô thị

Tắc đường hàng chục phút, ùn ứ có khi hàng tiếng.
0:00 / 0:00
0:00

Đó là thực trạng rất khó chịu ở Thủ đô nhiều ngày sau Tết. Công việc trở lại, nhiều người từ các tỉnh về nội đô, các luồng xe di chuyển vào, ra khỏi nội đô hằng ngày… Tất cả làm nên những cuộc ùn tắc thường xuyên mỗi ngày. Ô nhiễm một phần không nhỏ từ đấy mà ra, mất thời gian, ảnh hưởng sinh hoạt, công tác cũng từ đấy.

Đã có các cầu vượt, hầm chui, các giải pháp phân luồng… Những nỗ lực này đang phát huy tác dụng, không cần bàn nữa. Cái cần là chỉ thẳng vào những bất cập hiện nay ở những vị trí, địa bàn cụ thể để cơ quan chức năng có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Nhiều thí dụ lắm! Khu vực đối diện Trường đại học Thương mại và Khu văn công Mai Dịch trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện đang thông thẳng qua đường Hồ Tùng Mậu giữa hai bên. Nhiều xe theo hai luồng ngược chiều nhau đi đến đây chậm lại, quặt sang bên kia đường, gây nên ùn ứ suốt cả đoạn dài. Nhiều người ngao ngán: Sao không đưa cái đoạn thông dải phân cách đó lên trên một đoạn để tạo vòng di chuyển như nhiều nơi khác, sẽ đỡ hơn.

Hoặc, bùng binh ở ngã tư lớn gần Trường đại học Giao thông vận tải nối vào Đê La Thành, Kim Mã… quá to, chiếm gần hết ngã tư, thêm một hai bùng binh tam giác nữa tạo lối rẽ thì cũng khiến cho đường thêm hẹp lại, gây thêm cảnh ùn ứ - địa bàn này khi mới đặt bùng binh, Thời Nay từng phản ánh.

Thí dụ nữa ở ngã tư Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi-Nguyễn Xiển, thời gian qua có việc ngăn không cho xe từ Nguyễn Trãi rẽ trái vào Khuất Duy Tiến. Muốn sang đó phải rẽ phải vào Nguyễn Xiển lên rất xa mới vòng lại được, hoặc qua hầm chui sang bên kia cũng một đoạn khá dài rồi mới vòng lại để rẽ phải vào Khuất Duy Tiến. Hai cách này đều cho thấy sự hợp lý so việc rẽ trái luôn, có điều phối bằng đèn, bằng cảnh sát giao thông.

Rồi thì, đã quá lâu nay, đường BRT cho xe bus nhanh thực tế đã trở nên xe bus… chậm. Hiệu quả cho việc di chuyển nhanh này không được thấy rõ. Nên chăng, thành phố biến cải đường ưu tiên cho xe BRT trở lại thành một làn xe lưu hành thông thường, sẽ đỡ hơn cho những con đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu… từ lâu nay đã ùn ứ khi là một trục chính di chuyển vào, ra nội đô.

Nhiều những bất cập như thế, đặc biệt ở các nút giao thông cần được tính lại để điều chỉnh, đừng để cải tiến trở thành cải lùi, đã ùn càng thêm ứ. Giải pháp giao thông thông minh và văn minh trong đô thị đến từ những sáng kiến thường xuyên, kịp thời, hợp lý chứ không nên chỉ đợi làm cầu to, đường lớn thì mới mong cải thiện tình hình.