Giữ thông thoáng vỉa hè

Vùng xa ở đây là xa hơn so khu vực lõi đô thị, khu vực trung tâm nội đô, nơi “tấc đất tấc vàng”, và ví von quá một chút thì… m2 vỉa hè cũng là “mét vàng”.
0:00 / 0:00
0:00

Nơi trung tâm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè tiếp tục tái diễn sau bao lượt ra quân, cam kết, quyết tâm và nay vẫn chờ câu hỏi cho cách giải quyết thỏa đáng…

Nhưng hãy tạm để ngỏ phần lấn chiếm đó để nhìn ra ngoại thành, các địa phương thuộc địa bàn nông thôn, những vùng xa. Ở những nơi này, tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng đã xảy ra thường xuyên. Có vỉa hè mới, rộng, kiên cố là bởi nhiều nơi đã phố hóa, phát triển, chỉnh trang các tuyến đường nội thị, đường liên huyện, xã, đường các khu dân cư mới. Nhưng cũng trên các vỉa hè đó, đã mọc lên nhiều quán xá; người dân căng lán, bạt, bày bàn ghế, đồ lề, thiết bị, rồi hàng tạp hóa, hàng nông sản khắp những vỉa hè tuyến đường trung tâm xã, huyện… Rồi nhiều nhà cũng có điều kiện, mua ô-tô nhưng lại để ở ngoài thôn, ngoài khu, hoặc chiếm một phần đường, hoặc chình ình trên hè.

Dĩ nhiên là mật độ dân cư ở các vùng ven, vùng xa thấp hơn nội đô và sự lấn chiếm có thể thấy không nghiêm trọng bằng. Và hẳn là trong suy nghĩ của không ít người, có khi kể cả đội ngũ quản lý địa bàn, là ngoại thành rộng rãi thế, nhà dân có lấn ra chút thì có làm sao, vẫn rộng rãi mà! Thế nên rất nhiều thứ dịch vụ vùng ven, vùng nông thôn hiện khá thoải mái lấy vỉa hè làm nơi “hạ cánh, cất cánh”.

Về lâu dài, tình trạng này rất không ổn! Mà hiện nay đã cho thấy những bất cập trong việc kiểm soát vỉa hè không chặt chẽ. Kể cả khu vực huyện, xã thì cũng có những địa bàn tập trung đông dân cư, phương tiện qua lại. Vỉa hè bị lấn chiếm đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại trên hè của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Lại còn hình thức chợ cóc, chợ tự phát họp ngay trên những hè đường, hàng họ, người ngồi ra sát đường, vừa bụi bặm, vừa dễ va chạm với các phương tiện.

Vỉa hè ở đâu cũng vậy, đều cần được giữ thông thoáng, bảo đảm tốt cho việc đi bộ của người dân. Các cơ quan địa phương không nên coi thường, coi nhẹ mà cần sớm chấn chỉnh. Nhất là trong bối cảnh đô thị hóa nông thôn đang diễn ra nhanh chóng, tình hình giao thông khu vực nông thôn cũng có những diễn biến phức tạp. Không nên để đến lúc tràn lan như ở vùng nội đô thì lại thành ra “bắt cóc bỏ đĩa”.