Quý lắm sáng kiến khi vất vả!

Nói ý này khi nhìn thêm từ thực tế những ngày qua, thấy nhiều sáng kiến hay từ cơ sở đang được áp dụng hiệu quả, thêm ý nghĩa về mặt tình cảm và xã hội trong những việc chung mà rất đông người cùng góp công góp của thực hiện. 

Thí dụ, cách chia các lớp phòng dịch ở Đông Anh (Hà Nội), giúp cuộc sống người dân sở tại ổn định, không bị xáo trộn. Cả ở những nơi mà số người nhiễm dịch bệnh lớn đến hàng trăm, số người phải lấy mẫu xét nghiệm đến hàng nghìn, như ở Bắc Giang, thì ngoài tốc độ nhập cuộc, tác nghiệp của lực lượng y, bác sĩ, thì các lực lượng khác và chính quyền cơ sở đã “trưng dụng” các không gian trường sở, đơn vị trong khu vực để thêm nơi ăn nghỉ cho người được cách ly. Tại Đà Nẵng, việc tổ chức cho cử tri đi bầu cử được chia thời gian theo khu vực nhằm giảm độ tập trung cử tri, tăng hiệu quả phòng, chống dịch trong ngày bầu cử. Ở Hà Nội, nhiều di tích là các đình, chùa, đài kỷ niệm… là nơi diễn ra bầu cử, không gian thoáng, rộng giúp giãn lượng người và ý nghĩa trang trọng, thiêng liêng như được cộng hưởng. Ngoài một số địa phương như các điểm đảo, hay với các cử tri là ngư dân, thì trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa trên đất liền ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Bình, Nghệ An… cũng đã hoàn thành bầu cử sớm trước ngày 23-5. Hòm phiếu lưu động cho người dân đang cách ly tại chỗ cũng là cách làm chu đáo.

Trước đấy và đến thời điểm hiện tại, thì làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, các chiến sĩ biên phòng lên tận nương rẫy để tuyên truyền, động viên bà con phòng dịch, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những ngày qua, trong phố phường, khu đô thị, cũng đã thấy các thông tin khuyến khích người dân tố giác nếu phát hiện các trường hợp này. 

Mỗi sáng kiến tốt được áp dụng hiệu quả, giúp tiết kiệm công sức, thời gian. Sáng kiến cũng gọi sáng kiến, khơi gợi trong đồng chí, đồng nghiệp, trong đoàn thể, người dân ở cơ sở. Có nhiều chính sách được áp dụng từ trung ương đến địa phương; nhiều hoạt động lớn được triển khai sâu rộng từ tỉnh, huyện đến xã, thôn, bản; ngoài các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành và địa phương tổ chức tập huấn…, thì các sáng kiến hay của cán bộ, người dân cơ sở là rất cần thiết để thực hiện các công việc chung cho thêm tốt, thêm khéo. Như trong chống dịch và bầu cử, thì sáng kiến giúp tăng độ an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm, tăng ý thức trách nhiệm cá nhân và trong phối hợp công việc. 

Khuyến khích cán bộ cơ sở, quần chúng nhân dân phát huy sáng kiến trên địa bàn của mình, là việc rất nên được chính quyền các cấp chú tâm. Đồng nghĩa với đón nhận, lắng nghe cơ sở nhiều hơn. Đó cũng là mong muốn chung gửi các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong tương lai.