Lo xa, lo gần

Những ngày này, trong không khí vui tươi, phấn khởi của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, thông tin được nhiều người quan tâm, chia sẻ chính là chuẩn bị cho những chuyến đi du lịch xa. Để chuẩn bị cho các chuyến hành trình đi xa sau một thời gian dài bị kìm hãm do dịch Covid-19 kéo dài, có rất nhiều thứ phải lo liệu, nào xe cộ, tour tuyến, ăn nghỉ, đặt vé, dẫn đoàn…, với mong muốn cao nhất là sao vui, khỏe, an toàn, thoải mái cho khách, có lãi cho doanh nghiệp và giữ đẹp hình ảnh cho điểm đến.

Nhưng còn có những việc cũng đáng nghĩ, đáng lo toan lắm, bên cạnh những dòng người đi chơi xa. Đó là lo gì cho người đi… chơi gần trong chuỗi ngày nghỉ lễ gồm cả nghỉ bù này. Bởi một thực tế rõ là số người nghỉ ở nhà, loanh quanh ở địa bàn cư trú vẫn là chính chứ có phải cả phường, cả xã kéo nhau đi du lịch đâu. Lại cả một suy nghĩ không hiếm hoi nữa, là không ít người tránh đi chơi xa dịp nghỉ lễ cho khỏi đông đúc, chen chúc, ách tắc.  

Nói lo toan cả thì việc này cũng không thuộc hết phần trách nhiệm của cơ quan nhà nước, ngành văn hóa, các đơn vị công lập, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các dịch vụ xã hội nữa. Nhưng nhìn chung thì tất cả các đầu mối đó đều có phần gánh vác. Chứ chẳng lẽ lại để bà con bằng lòng với cảnh ngồi nhà xem tivi hay lướt mạng, hoặc đi ăn hàng là… hết! 

Lo thế là bởi rõ ràng còn ít chỗ chơi, chỗ vui ở quanh nơi ta ở quá. Khu trung tâm, vùng đô thị cũng có đấy nhưng thưa thớt quá, không ít dự án dành cho vui chơi, giải trí, thư giãn đã chậm chạp, chưa hẹn ngày khánh thành, hoạt động. Các địa bàn ngoại ô, vùng nông thôn, trung du, miền núi, vùng sâu, vùng xa lại càng ít. Mà nhìn ngắm, nhẩm sơ sơ ra, thì loanh quanh ít công viên, bể bơi, một số điểm tạo dựng cảnh quan để chụp ảnh, rồi là một số điểm vui chơi nhỏ hẹp kèm trong các khu ẩm thực… theo kiểu chơi chỉ là thứ yếu, là “trang sức” thôi. Chứ thật sự, những nơi nghỉ, chơi cho thoải mái với điều kiện tiện nghi chất lượng; các hình thức vui chơi trí tuệ, vận động; các mô hình dã ngoại bảo đảm không gian xanh; các điểm đến tham quan về tự nhiên, văn hóa, lịch sử sao cho đa dạng, nhiều lựa chọn một chút; và cả các điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tạp kỹ cho các đối tượng khán giả khác nhau, thì còn… “hẻo” quá!

Lâu nay, thực tế, số người nghỉ lễ ở gần là rất lớn. Trong khi ngược lại với nhu cầu vui chơi, giải trí chính đáng của đông đảo số quần chúng đó, là sự ít và chậm của những gì có thể đáp ứng. Việc đầu tư, tạo cơ chế, khuyến khích… cả ở mảng công và tư cho sự nghiệp này vẫn còn là những băn khoăn.