Khắt khe hơn để chống đuối nước

Mới đầu mùa hè thôi, nhưng đuối nước đã cướp đi mạng sống của gần chục em nhỏ ở một số địa phương. 

Đa số là học sinh. Như chiều 25/4, một nhóm sáu em học sinh nữ lớp 8, Trường THCS xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã rủ nhau vào hồ nước tại xóm Tân Hữu, xã Nghĩa Lộc. Trong lúc tắm, cả sáu em sẩy chân rơi xuống khu vực nước sâu và chìm dưới hồ. Hai em may mắn thoát nạn, còn bốn em bị nước sâu nhấn chìm… Trước đó, ngày 15/4, cháu Đ.Q.B. (11 tuổi, ngụ xã Tân Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) và anh trai (15 tuổi) cùng hai cháu khác 15 và 17 tuổi rủ nhau đến hồ nuôi cá sâu hơn 3 m để tắm. Thấy ba người anh nhảy xuống tắm, cháu B. cũng đòi xuống nhưng L. không cho. Một cháu nói B. leo lên lưng để đưa ra ao tập bơi. Tuy nhiên, khi đang đưa ra giữa ao thì cả hai bất ngờ bị chìm xuống nước. Cháu B. không biết bơi nên bị đuối nước, tử vong…

Đó là những chuyện rất buồn, nhưng thỉnh thoảng  lại xảy ra. Ở đâu trên đất nước mình cũng có ao, hồ, sông, suối. Chúng ta cũng tự hào là cường quốc biển. Vậy mà, không chỉ có những đứa trẻ thành phố không biết bơi, rất nhiều trẻ em ở các vùng quê cũng không biết bơi. Giải pháp căn cơ đã được nêu ra, là nên phổ cập việc học bơi trong trường học. Bởi đó là một trong những kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cần dạy cho các em những kỹ năng cần thiết để chống tai nạn đuối nước. 

Có điều, sự phổ cập môn bơi trong trường học xem chừng còn lâu nữa mới thành hiện thực. Ngành giáo dục dù có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu song cơ sở vật chất trong các nhà trường, rồi đội ngũ giáo viên… luôn được nêu ra như những trở ngại khó tháo gỡ. Đó là chưa kể, ở nhiều thành phố, xuất hiện tình trạng nhà trường tổ chức “xã hội hóa” chuyện dạy bơi cho một trung tâm nào đó, chỉ dạy mang tính hình thức, đối phó vào dịp nghỉ hè, phụ huynh nào muốn thì đăng ký chứ không phải là môn học bắt buộc. Thế nên, số trẻ không biết bơi vẫn rất nhiều. Bên cạnh đó, ngay cả ở thành phố, không phải khu chung cư nào được phê duyệt xây dựng cũng có thiết kế bể bơi phục vụ nhu cầu của cư dân. Đó là chưa kể, một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến chuyện trang bị kỹ năng bơi lặn cho con em mình. 

Đứng trước một mùa hè và kỳ nghỉ dài sắp đến, bên cạnh sự quan tâm, cương quyết của các phụ huynh để nghiêm cấm con em mình tự ý đi tắm ở những nơi không có sự giám sát của người lớn, thì các địa phương cũng cần rà soát, chăng dây, cắm biển cảnh báo, giám sát ở các khu vực dễ xảy ra đuối nước. Nơi nào không an toàn, cần nghiêm cấm triệt để. Có như vậy, mới có thể bước đầu hạn chế được những câu chuyện buồn về đuối nước. Và căn cơ hơn, cần nhanh chóng nhìn lại và thực hiện một cách khắt khe, nghiêm túc việc phổ cập dạy bơi cho học sinh.