Hành xử trong gian khó

Trong những thời điểm căng thẳng dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp hiện nay, cũng có nhiều điều được bộc lộ, phổ biến và sớm được nhận thấy, thậm chí trong những chuyển động thường ngày.

Trước sự chứng kiến của toàn xã hội, là những đoàn y, bác sĩ tiến vào tâm dịch. Người dân cảm nhận được không khí sôi nổi, lạc quan của những cuộc xuất quân. Cũng liền đó, là những hình ảnh đẫm ướt mồ hôi, ngất xỉu, mệt lả của những người lính áo trắng khiến dư luận thêm xúc động. Tư thế hiên ngang của những người lính biên phòng đi trên sườn dốc nắng gắt, xăm xăm lội suối và cả hình ảnh ban thờ người thân qua đời mà người lính chỉ có thể vái lạy từ xa, cũng khiến nhiều người rưng rưng. Ngoài những lực lượng ở tuyến đầu như thế, thì rất đông các chiến sĩ công an, dân phòng… trong nắng gắt, mưa lớn, luân phiên túc trực ở đầu các chốt cách ly, cùng nhiều nhóm vận chuyển, mang vác nhu yếu phẩm hỗ trợ quần chúng, công nhân đang cách ly, trong đó không ít người đã có tuổi. Rồi có rất nhiều những số tiền và vật chất ủng hộ công tác chống dịch, phục vụ mua vaccine phòng dịch. Đó đều là những hình ảnh đẹp, tình cảm đẹp khởi phát lên từ tình cảm “người trong một nước” với quyết tâm cao nhất nhanh chóng dập dịch để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và cộng đồng.

Cũng không được vui vẻ gì khi có những người trốn cách ly, nhập cảnh trái phép. Có những người không tuân thủ quy định phòng dịch trong cộng đồng, khi được nhắc nhở còn cự cãi. Cả một số trường hợp khai báo không trung thực, khiến cơ quan chức năng thêm vất vả, cộng đồng thêm ảnh hưởng khi dịch lây lan. Thêm những đối tượng tung tin xuyên tạc liên quan đến dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng… Những trường hợp đó đều đã, đang được các cơ quan chức năng xử lý, phạt, kỷ luật, hoặc đưa ra tòa. 

Trong trận chiến chống dịch Covid-19 đã trở nên hằng ngày như hiện nay, nhận ra rõ hơn về các thành phần, con người khi làm việc, hành động, phát ngôn… liên quan dịch bệnh, là điều đáng mừng! Để nể phục, bồi đắp nhiều hơn vào cái hay và phản đối, tẩy chay cái dở. Có điều, trân trọng, học hỏi cái tốt là đương nhiên rồi, nhưng với những biểu hiện chưa đẹp, ngoài sự nghiêm minh cần thiết của pháp luật, thì những mạt sát, hằn học thái quá trong dư luận cũng nên tránh. Điều này thật là vô cùng, chỉ có thể căn cứ từ cả quy định luật pháp lẫn quy ước, đạo đức xã hội và kinh nghiệm cộng đồng, bản thân để hành xử. Để cái xấu, cái dở trong những ai đó bị phát hiện, được nhận ra, còn có thể được sửa chữa, thay đổi, chứ không phải bị vùi dập như ta đang tiến công Covid.