Cần ý thức vì cộng đồng

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bác sĩ H. làm việc tại một bệnh viện lớn của Hà Nội đang tăng cường cho vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh giọng bỗng rất vui vì đã kịp đặt được cho cô con gái một bộ sách nhân Tết Trung thu. 

Cháu bé đã ôm bộ sách của bố tặng đi ngủ. Anh từng tâm sự, chọn nghề y là phải hiểu và chấp nhận áp lực và cả nguy cơ đối với mình, nhất là đối với bệnh truyền nhiễm. Ai làm nghề gì cũng thế, nếu tận tâm thì sẽ vất vả, nhưng đó là trách nhiệm và lựa chọn của mỗi người. Hiện tại, ước muốn của anh cũng giống rất nhiều người dân là hết dịch, mọi người được bình an và anh sẽ sớm được về nhà.

Bài phỏng vấn vừa kết thúc thì đêm Trung thu Hà Nội được ví là một “biển người” trong ngày mà cả nước vẫn có thêm hơn 11 nghìn ca F0. Trong “biển người” ấy, chắc có nhiều người thích tìm cách vượt chốt kiểm soát dịch vì việc riêng, đòi hỏi hết giãn cách… và “có dịp” là ồ ạt xuống đường. Trong khi, họ lại không chịu đặt mình vào hoàn cảnh của các nhân viên y tế đang ngày đêm chống dịch. Liệu họ có bao giờ nghĩ mình làm như thế này, liệu có ảnh hưởng đến người khác không, đến cộng đồng không?

Tôi cứ nghĩ mãi về cô con gái anh bác sĩ đón Tết Trung thu với người bố ở xa, chưa biết bao giờ mới về vì số ca nhiễm ngày hôm qua lại tăng và có thể sẽ còn tăng khi những “biển người” ra đường thiếu kiềm chế. 

Nhiều phụ huynh sau gần một tháng đồng hành cùng con học online chắc cũng đã quá mệt mỏi. Người thì tâm sự, bé con lớp 2 đã phải bỏ cơm vì học online quá mệt. Đành phải xin cô giáo cho con nghỉ một số buổi học. Cả tháng nay, cả nhà như ở cửa hàng máy tính, bố mẹ chầu trực canh mạng ra vào lớp học, rồi cơm nước phục vụ các “công dân toàn cầu” cũng đã thấm mệt rồi. Phụ huynh ai ai cũng mong ngóng “sao không cho trẻ con trở lại trường đi, oải quá rồi”. 

Để ngày trẻ con trở lại trường không còn xa thì rất cần ý thức cộng đồng tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Đó là mong muốn, nhưng cũng là đòi hỏi để mỗi người hãy vì cộng đồng mà giảm bớt những sở thích cá nhân trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.