Thứ sáu “đen” nhưng không “tối”

Như thường lệ, ngày thứ sáu cuối tháng 11 và hai ngày cuối tuần được xem là dịp mua sắm lớn hằng năm với tên gọi “Black Friday” (Thứ sáu đen tối). 

Sự lan tỏa của dịp Black Friday năm 2021 chắc chắn không thể hoành tráng như những năm trước khi cả nước vẫn phải thận trọng để thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh. Ngay tại những đô thị lớn thì không khí mua sắm cũng có sự phân cực, khi nơi thì nhộn nhịp, chỗ lại dè dặt. Tuy nhiên, nếu thực hiện những cuộc khảo sát sơ lược, cũng sẽ thấy những điểm thú vị của dịp Black Friday năm nay.

Hệ thống bán lẻ đồ chơi Mykingdom đã tung ra chương trình khuyến mãi khủng có tên “Warehouse Sale” kéo dài trong chín ngày cũng trong mùa Black Friday đã thu hút rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi. Anh Nguyễn Quang Minh, một giáo viên tại Hà Nội nhận định, mức giá bán mà Mykingdom đưa ra trong năm nay là rất phải chăng, nên đó là lý do anh đã mua được khá nhiều món đồ chơi thú vị, để dành làm phần thưởng cho học sinh của mình. Có thể xem đồ chơi như “nhu yếu phẩm” cho trẻ em, vì vậy những chương trình khuyến mãi lớn liên quan sản phẩm này vẫn có sức hút cực lớn. 

Các cửa hàng bán lẻ thiết bị âm thanh 3Kshop cũng tung ra các chương trình giảm giá lên đến 70%, nhưng ông Lý Quốc Khánh, người điều hành hệ thống cũng cho biết, đã phải dặn dò trước các khách hàng có nhu cầu nhanh tay “chốt đơn” vì dù tỷ lệ khuyến mãi khủng, nhưng do lượng hàng nhập về chưa ổn định, nên một số mặt hàng không có nhiều, cần phải mua sớm.

Cũng có một thực tế là không đợi đến dịp Black Friday thì các nhà cung cấp dịch vụ hay bán lẻ mới giảm giá. Ông Cao Cự Minh Thân, CEO Công ty Dược phẩm Hiệp Bách Niên cho biết: “Nửa năm qua, rất nhiều sản phẩm của tôi khi đến tay người tiêu dùng đều có giá “Black Friday” và tôi quan niệm đây là giai đoạn mà doanh nghiệp của tôi sẽ làm hết sức mình để chia sẻ với xã hội”.

Đồng quan điểm này, ông Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Nhật Minh, đang quản lý và vận hành hệ thống nghỉ dưỡng Ariyana tại Nha Trang chia sẻ thêm: Giảm giá, khuyến mãi hỗ trợ cho du khách không đơn thuần chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp với người tiêu dùng mà xa hơn là để thể hiện trách nhiệm xã hội của người doanh nhân. Ngành du lịch cả nước đang nỗ lực để gượng dậy và chuyện doanh nghiệp giảm giá để kích cầu là đương nhiên, nhưng quan trọng hơn là vẫn phải bảo đảm chất lượng chuẩn mực để tạo ra sự hài lòng cho du khách, đó mới chính là hình thức “khuyến mãi” hay “hậu mãi” tốt nhất. Tôi kỳ vọng rằng, những tín hiệu tích cực từ dịp Black Friday sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm, du lịch của nhiều người và qua đó nhu cầu sẽ tiếp tục tăng thêm trong dịp cuối năm nay.

Một điểm quan trọng của mùa Black Friday năm nay là người tiêu dùng dù có thể chưa “chi mạnh” như những năm trước vì nhiều lý do, trong đó có lý do bị “sức ì” sau một giai đoạn dài giãn cách, thì qua mùa Black Friday này, có thể kỳ vọng sức ì sẽ giảm dần và nhu cầu mua sắm, chi tiêu sẽ sớm quay lại cùng với sự phục hồi của nền kinh tế.