Khi cộng đồng còn hơn cả thị phần

Thị phần được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu để hoạt động đầu tư, kinh doanh có thể phát triển.
0:00 / 0:00
0:00

Nhưng trong bối cảnh hiện nay, có một yếu tố còn quan trọng hơn cả thị phần, đó là cộng đồng, liên quan đến cả hai phía không chỉ người mua, mà còn cả người bán.

Dự án khởi nghiệp (startup) các sản phẩm liên quan đến quả xoài của doanh nhân trẻ Đặng Thế Truyền (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) có thể xem là một trong những minh chứng tiêu biểu cho việc gắn kết kinh doanh với cộng đồng. Hai năm trước, sản phẩm đầu tiên của anh Đặng Thế Truyền là món xoài sấy xuất hiện trên thị trường và được người tiêu dùng trong và ngoài địa bàn tỉnh Khánh Hòa đón nhận khá hồ hởi, nhưng anh cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh dữ dội từ những sản phẩm tương tự trên thị trường, vì thực tế việc chế biến món này cũng không quá phức tạp.

Thương hiệu “Xoài sấy Cam Lâm” của anh Đặng Thế Truyền và các cộng sự có nguy cơ bị lẫn với nhiều sản phẩm xoài sấy khác cũng được bày bán trên nhiều kệ đặc sản tại khu vực TP Nha Trang, huyện Cam Lâm hay TP Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa và khi đưa sản phẩm này đến các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh tiêu thụ cũng gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, người doanh nhân trẻ đã thực hiện một nước đi táo bạo, phát triển thêm hoạt động du lịch gắn với những vườn xoài đặc trưng tại huyện Cam Lâm, với những cây xoài có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi. Đã có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến với sản phẩm du lịch này, đồng thời sản phẩm cũng xuất hiện rất nhiều trên truyền thông.

“Việc có những sản phẩm hữu hình và cả dịch vụ du lịch đã tạo dựng được sự quan tâm của công chúng với quả xoài. Khi nhận thấy mọi người đã chấp nhận và sử dụng sản phẩm nhiều hơn, mục tiêu của tôi là hình thành cộng đồng những người sử dụng sản phẩm quả xoài”, doanh nhân Đặng Thế Truyền cho biết. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục có sự hợp tác với những nhà sản xuất các sản phẩm từ xoài khác, chẳng hạn như xà bông từ xoài, cocktail từ xoài… Những sản phẩm mới này đều là của những dự án khởi nghiệp và cũng gặp thách thức trong việc tiếp cận thị trường, nhưng khi tham gia với cộng đồng mà Đặng Thế Truyền gây dựng thì sẽ thuận lợi hơn đứng riêng lẻ rất nhiều.

Thương hiệu thời trang Onways của nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng là minh chứng cho việc gắn kết với cộng đồng. Thương hiệu này đã thành lập một CLB về chạy bộ ORC, hoạt động 2 buổi/tuần, mời những HLV có tiếng như Nguyễn Phát và có cả những gương mặt đình đám như MC Thùy Liên, để tạo ra sức hút. Kết quả rất rõ ràng, khi ORC phát triển thì sự tấp nập tại cửa hàng của Onways (KĐT Sala, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cũng gia tăng. “Tôi phải nhấn mạnh việc xây dựng cộng đồng là một hoạt động đầu tư nghiêm túc và bền vững, không phải là khuyến mãi hay “tặng thêm” cho khách. Nghĩa là hoạt động kinh doanh như thế nào đi nữa thì việc xây dựng, hỗ trợ cộng đồng cũng vẫn phải thực hiện vì đây là xu thế tất yếu trong kinh doanh hiện nay. Xây dựng cộng đồng là minh chứng cho kinh doanh bài bản, bền vững”, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến nhấn mạnh.