Nguy cơ thiếu nguồn cung

Theo Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ngành chăn nuôi đang đối mặt nhiều thách thức. Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều chuỗi cung ứng đứt gãy dẫn tới giá vật tư đầu vào của sản xuất tăng cao, đặc biệt là giá nguyên liệu thức ăn, làm cho giá thành sản phẩm chăn nuôi tăng rất cao.

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng từ 16 - 36% so năm ngoái, và vẫn đang trên đà tăng. Một số nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở giết mổ, chế biến có người nhiễm Covid-19 nên phải ngừng sản xuất. Các chuỗi cung ứng vật tư đầu vào, cũng như phân phối sản phẩm đầu ra bị gián đoạn, do đóng cửa các chợ đầu mối, chợ truyền thống hay các cửa hàng thực phẩm… nên thị trường chăn nuôi biến động mạnh.

Người chăn nuôi đang đối mặt nhiều khó khăn khi chi phí đầu vào tăng cao, còn đầu ra bế tắc. Đến nay, Chính phủ, các bộ, ban, ngành đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để lưu thông hàng hóa và cung ứng sản phẩm cho tiêu dùng nhưng ở một số địa phương vẫn khó khăn trong lưu thông hàng hóa. 

Trong khi chi phí đầu vào tăng cao, giá các sản phẩm chăn nuôi đồng loạt giảm sâu. Chẳng hạn, giá lợn hơi hiện chỉ còn khoảng 50.000 - 58.000 đồng/kg, có địa phương xuống dưới 50.000 đồng/kg, mức thấp nhất trong hai năm gần đây. Tương tự, giá gà thịt lông mầu ở các tỉnh phía nam còn khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg, các tỉnh phía bắc khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Đáng chú ý, hiện 19 tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ có khoảng 9,3 triệu con gà lông trắng đã đến tuổi xuất chuồng nhưng chưa tiêu thụ được.

Trước tình hình trên, ngành chăn nuôi đã đưa ra hai kịch bản dự báo. Theo đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát và kinh tế khôi phục vào cuối tháng 9, ngành chăn nuôi có thể hồi phục trong tháng tiếp theo và đáp ứng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài hơn, nguồn cung sẽ giảm khoảng 20% đến Tết Nguyên đán. Khi đó, người chăn nuôi thua lỗ nặng, nhiều nhà máy sản xuất thức ăn vừa và nhỏ có thể bị phá sản, mất cân đối cung cầu, chuỗi cung ứng sẽ đứt gãy.

Để giảm nguy cơ thiếu nguồn cung thịt, Cục Chăn nuôi đã đề nghị các địa phương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi như: đa dạng hoá kênh phân phối sản phẩm chăn nuôi, phát triển mạnh các sàn thương mại điện tử nhằm giảm áp lực kênh phân phối là siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, các địa phương nghiên cứu mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối, vì đây là điểm cốt lõi ảnh hưởng mạnh nhất đến tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi từ các địa phương. 

Riêng về việc giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị Chính phủ có chính sách miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học xử lý môi trường, thiết bị chuồng trại chăn nuôi… nhằm giảm giá thành sản xuất.