Loay hoay với chuyển đổi số

Khảo sát nhanh của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công thương mới đây cho thấy, doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuyển đổi số (CĐS). Nhiều DN không biết CĐS bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những gì, làm thế nào để CĐS số hiệu quả, nhân sự và tài chính cần có kế hoạch ra sao, tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính ở đâu…

Theo Phó Cục trưởng XTTM Hoàng Minh Chiến, CĐS là khái niệm mà hiện nay chúng ta đang nghe nhiều. Tuy nhiên, chưa nhiều DN hiểu rõ và chuẩn bị tốt để bắt đầu vào thực tiễn kinh doanh. Phần lớn DN nhỏ và vừa (DNNVV) gặp nhiều rào cản trong CĐS. DN chưa có tư duy và nhận thức đầy đủ về CĐS. Thiếu sự cam kết và kiên trì từ lãnh đạo DN. DN thiếu thông tin về công nghệ số, đồng thời hạn chế về nguồn nhân lực và tài chính cho công cuộc này.

Việc hiểu rõ về CĐS, từng bước nâng cao hiệu quả của bộ phận bán hàng và marketing trong môi trường số là nội dung mà rất nhiều DN rất cần và mong được tư vấn. Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa Vũ Ngọc Cảnh chia sẻ, CĐS trong bán hàng và marketing là hai lĩnh vực mà DN rất quan tâm để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh DN gặp nhiều thách thức do dịch bệnh, việc tìm đầu ra cho sản phẩm là mối lo mà nhiều DN đang gặp phải.

Ông Chu Trường Ân, Phó Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại Tôn Vinh thì đặt vấn đề, phải bắt đầu từ đâu để CĐS khi mà chúng tôi vẫn đang tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu? Mong muốn của DN là được hướng dẫn, tư vấn cụ thể về mặt tư duy và kỹ thuật, được hỗ trợ lên kế hoạch tổng thể và chi tiết. Đặc biệt là chỉ ra cho DN thấy được lộ trình và những điểm gì làm trước, điểm gì làm sau, cần phải chuẩn bị hạ tầng hay máy móc như thế nào và dự kiến nguồn ngân sách cho hoạt động là bao nhiêu?

Trước thực trạng này, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, Bộ Công thương đang từng bước triển khai các hoạt động huấn luyện, đào tạo, tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch CĐS cho DN nhằm vượt qua khó khăn trong trong thời gian tới. Đơn cử như tập huấn, thực hành CĐS trong bán hàng và marketing cho các DNNVV. Kỹ năng bán hàng và marketing cho DN là hai hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao doanh số, hình ảnh của DN và hỗ trợ DN thấy được hiệu quả tức thì khi bắt đầu cho CĐS.

Đối với DN, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy liên thông trong chuỗi cung ứng, tận dụng các công cụ về công nghệ để xúc tiến bán hàng… là hết sức cần thiết. Từ kết quả trực quan do hoạt động bán hàng và marketing mang lại, DN có thể mạnh dạn, tự tin và quyết tâm hơn trên con đường CĐS của mình.