Hệ sinh thái... sử dụng chung

THÁI CA
Thứ Ba, 05-04-2022, 15:22

Việc phát triển hệ sinh thái trong nội bộ một doanh nghiệp (DN) đã được nói đến từ khá lâu, nhưng hiệu quả không phải lúc nào cũng được tối ưu. Chính vì vậy, hiện nay các DN lại đang có xu hướng mới là hợp tác lẫn nhau trên nền tảng các hệ sinh thái.

Một trong những trường hợp “sử dụng chung” khá thành công chính là việc Fahasa, một đơn vị phát hành sách lớn, có các kênh bán hàng trực tuyến (online), trực tiếp (offline) riêng biệt, nhưng vẫn hợp tác với Tiki, một tên tuổi về thương mại điện tử, để tiêu thụ sản phẩm. Thực tế cho thấy các sản phẩm của Fahasa khi bán trên Tiki đều có giá và chất lượng dịch vụ tốt, chẳng hạn như sách đều được đóng gói kỹ lưỡng và giao đến cho người tiêu dùng rất chu đáo.

Theo cách này, rõ ràng Fahasa có cơ hội mở rộng được các kênh phân phối thay vì chỉ gói gọn trên các nền tảng sẵn có, còn Tiki lại tăng cường được dải sản phẩm của mình. Từ chỗ hợp tác với các công ty tài chính, Thế giới di động (TGDĐ) bắt tay với chuỗi dịch vụ cầm đồ để cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt. Một điều khá rõ ràng là với việc tham gia vào hệ thống bán lẻ lớn của TGDĐ thì chưa cần bàn đến hiệu quả kinh doanh, thương hiệu của F88 sẽ được phủ rộng hơn với người tiêu dùng. Khách hàng đến với TGDĐ ít nhất cũng sẽ thấy được thương hiệu này và từ đó tạo ra tiền đề cho việc sử dụng dịch vụ. 

Thực tế thì việc phát triển hệ sinh thái… sử dụng chung như đã nói ở trên cũng có từ khá lâu nhưng để phát huy hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan. Đơn cử như trường hợp một ứng dụng (app) ví điện tử khá lớn cũng tích hợp khá nhiều dịch vụ khác nhau vào hệ thống của mình, từ thanh toán vi mô, cho đến việc bán bảo hiểm, nhưng không phải giải pháp nào cũng thành công. Yếu tố quan trọng ở đây là khi đã “chung” thì cả hai bên đều phải có sự quyết liệt và đồng điệu với nhau. Việc bán các loại bảo hiểm trên ví điện tử đã có từ lâu, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, dường như đây chỉ là một giải pháp cho chiến lược “đa kênh” phân phối của các công ty bảo hiểm chứ không mang yếu tố trọng điểm, nên hiệu quả thật ra cũng khá hạn chế. Dẫn chứng khá rõ, chưa thấy một công ty bảo hiểm nào công bố doanh thu qua kênh ví điện tử của mình cụ thể là bao nhiêu, dù rằng có nhiều đơn vị cũng giới thiệu mình có bán trên ví điện tử.

Có thể nói, hệ sinh thái… sử dụng chung là một nguồn tài nguyên hiệu quả cho sự hợp tác giữa các DN nhưng cũng cần những chiến lược phát triển phù hợp để khai thác tốt nhất nguồn lợi này.

.