Cà-phê sống ảo

THÁI CA
Thứ Ba, 10-05-2022, 14:24

Thời gian gần đây, xu hướng đầu tư các quán cà-phê, thức uống nhấn mạnh vào yếu tố trải nghiệm thị giác, thường được gọi là “cà-phê sống ảo” đang lên ngôi. Bài viết sẽ không bàn sâu vào yếu tố thẩm mỹ của cà-phê sống ảo mà sẽ nói đến hiệu quả kinh doanh và những thách thức liên quan.

Hoàng Việt Anh vốn là chủ một hệ thống bán đồ lưu niệm tại TP Hồ Chí Minh, cách đây ba năm đã quyết định lên Đà Lạt đầu tư tổ hợp quán cà-phê và khu cắm trại Makakamp tại một khu đất diện tích gần 1 ha. “Thường mọi người sẽ nghĩ thách thức lớn nhất của cà-phẻ sống ảo chính là tìm được ý tưởng thiết kế độc đáo để chinh phục du khách. Điều này đúng nhưng chưa đủ vì tìm được ý tưởng hay nhưng rồi phải quay lại bài toán chi phí. Đầu tư cho thiết kế, bài trí bao nhiêu để không đội chi phí cố định quá cao nhưng vẫn phải bảo đảm “đẹp và độc” là rất thách thức. Với Makakamp, tôi đã tiết kiệm bằng cách huy động... cả gia đình lên Đà Lạt giúp sức và tự tay làm rất nhiều khoản thi công, để vừa đúng ý mình vừa giảm chi phí thi công”, Hoàng Việt Anh kể lại.

Anh Trần Dương là một chuyên gia về đồ uống và có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư cà-phê phân tích thêm: Có một chi tiết là phần thi công của cà-phê sống ảo đẩy chi phí lên khá cao trong khi giá bán cà-phê thì không khác mấy so với các quán thông thường. Nghĩa là nếu không có chiến lược sản phẩm phù hợp thì sẽ đẩy lợi nhuận biên trên một sản phẩm xuống mức thấp, dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả. Vì vậy, anh Trần Dương chỉ ra giải pháp mà các quán cà-phê sống ảo hay áp dụng đó là tạo sự thú vị cho danh mục (menu) đồ ăn thức uống với những món lạ. “Nếu món lạ và ngon, thì quán có thể thu lợi nhuận trên sản phẩm rất tốt và hút khách. Nhưng nếu làm đầu voi đuôi chuột theo kiểu nghe tên thì “kêu” nhưng khi khách dùng lại không như kỳ vọng thì sẽ như con dao hai lưỡi”, anh Trần Dương nhấn mạnh.

Như vậy, có thể thấy xu hướng đầu tư cho cà-phê sống ảo dù có tăng phần thị giác thì chất lượng của đồ ăn thức uống vẫn phải bảo đảm. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư là một cuộc chơi lớn và rất dài. Bởi lẽ khuôn viên cho các quán cà-phê để khách hàng trải nghiệm, chụp ảnh chắc chắn phải rộng lớn, và khi nhìn quang cảnh đẹp, khách sẽ còn muốn thêm cả ngon miệng. Cuộc chơi vô cùng thách thức này tất nhiên sẽ đến lúc thanh lọc để tìm ra những cái tên phù hợp và nổi bật nhất.

.