Ẩn số sao chép giao dịch

Gần đây, một số công ty chứng khoán đã công bố tính năng sao chép giao dịch (copy trade) trên hệ thống của mình. Theo đó, khách hàng của công ty chứng khoán có thể giao dịch mô phỏng việc mua bán của những chuyên gia giao dịch (trader) hoặc kể cả những nhà đầu tư nổi tiếng. 

Tính năng được gọi là copy trade này có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian tìm hiểu, nghiên cứu giao dịch nhưng vẫn có cơ hội sinh lời. Nói nôm na là nếu “anh không giỏi” thì cứ đi bắt chước “người giỏi”. Công ty chứng khoán nhờ copy trade mà gia tăng được lợi thế cạnh tranh của mình, thu hút thêm khách hàng mới, phục vụ khách hàng sẵn có tốt hơn.

Nhưng sẽ là thái quá nếu chỉ nhìn vào những ưu điểm của copy trade. Thậm chỉ một nhà quản lý của công ty chứng khoán còn tuyên bố đã thấy có những người còn giỏi hơn cả quỹ đầu tư nên có thể sử dụng các giao dịch của những người này để triển khai copy trade. Nhận định này là rất đáng suy ngẫm bởi lẽ copy trade xem như một tác dụng cạnh tranh với các quỹ. Nhà đầu tư bây giờ sẽ có từ hai lựa chọn, hoặc bỏ tiền vào quỹ để quỹ đầu tư sinh lời hoặc sử dụng copy trade để sinh lời.

Nói đến đây sẽ thấy tác dụng tích cực của copy trade chính là thúc đẩy các quỹ phải “năng nổ” hơn nữa trong việc phục vụ nhà đầu tư, nhất là về hiệu quả sinh lời. Nếu quỹ thể hiện kém về hiệu quả, có khi lại mất khách về phía công ty chứng khoán có copy trade. Sự cạnh tranh này coi như lành mạnh để các bên phải tìm mọi cách để mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. Nhưng cũng nên nhớ rằng copy trade, nếu theo trader có thể đem lại hiệu quả tức thì, nhưng về dài hạn thì phải xem lại, mà dài hạn lại là lợi thế lớn của các quỹ. 

Nhà đầu tư cũng không thể giao phó hết danh mục của mình theo y như một trader nào đó vì những “ngôi sao” này cũng chỉ phát tiết được trong một khoảng thời gian nhất định. Như vậy, dù có thể không phải căng não hằng ngày vì có trader “ngôi sao” lo cho, nhưng nhà đầu tư cũng phải... canh chừng xem lúc nào theo, lúc nào không.

Mặt khác, các công ty chứng khoán cũng thừa biết rằng, với nhiều nhà đầu tư, khi có lãi thì vui vẻ, nhưng chỉ cần một lần thua lỗ, những xung đột, mâu thuẫn có thể xuất hiện. Mà điều này thì không bảo đảm các trader của công ty chứng khoán lúc nào cũng chiến thắng, thử đặt một kịch bản: trader của công ty chứng khoán giao dịch 10 cổ phiếu và thắng đến tám và chỉ lỗ hai. Nhưng lỡ như nhà đầu tư nào đó lại theo trúng hai cổ phiếu lỗ này thì có thể xuất hiện những nhận định tiêu cực.

Rõ ràng, copy trade là một tính năng thú vị, nhưng bên cạnh kỳ vọng, cũng cần những sự cẩn trọng nhất định để tránh những rủi ro không đáng có.