Khi nhà đầu tư không cần môi giới

Nhà đầu tư (NĐT) không cần môi giới là nhóm những người có thể tự chủ về thông tin, kỹ năng giao dịch, kinh nghiệm để có thể “độc lập tác chiến” trên thị trường chứng khoán (TTCK). Dù không phải là một “tệp” lớn, nhưng NĐT không môi giới cũng gợi mở nhiều vấn đề đáng suy nghĩ.
0:00 / 0:00
0:00

Thực tế, việc hỗ trợ NĐT mở tài khoản hay thực hiện một số thủ tục giao dịch chỉ là những việc rất đơn giản với môi giới, công việc chính sẽ gồm hai nhóm: Thứ nhất là tư vấn đầu tư, quản lý tài khoản, tài sản. Thứ hai là tìm kiếm khách hàng mở tài khoản. Nói khách hàng không môi giới thật ra là chỉ những người không cần tư vấn đầu tư, quản lý tài sản. Đây vốn dĩ là nghiệp vụ khó nhất, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho công ty chứng khoán (CTCK) cũng như sự gắn bó với khách hàng.

Nhìn ở góc độ tích cực, việc khách hàng có thể tự “lo liệu” không cần sự hỗ trợ từ CTCK là điều tích cực, cho thấy trình độ, kinh nghiệm của NĐT nói chung trên thị trường được nâng lên mỗi ngày. Nhưng số lượng những NĐT có khả năng này không nhiều, dù có tăng thì cũng tăng rất chậm. Sẽ là đáng lo nếu NĐT không nghe theo những tư vấn bài bản từ môi giới có nghề của các CTCK lớn, mà chạy theo tin đồn, nghe theo các đội, nhóm trên mạng có thể dẫn đến đầu tư không hiệu quả. Nhan nhản các đội, nhóm trên mạng xã hội, tư vấn đầu tư chứng khoán và những mỹ từ, hình ảnh có thể khiến NĐT thiếu kinh nghiệm sa lầy.

Nhưng cũng phải nói thêm về chất lượng môi giới từ phía các CTCK cũng như cách tiếp cận của các NĐT. Nhân viên môi giới phải chứng tỏ được sự khác biệt của mình trong tư vấn cho khách hàng, nói đơn giản là “có môi giới” phải hiệu quả hơn “không môi giới”. Sở dĩ phải thực hiện điều này vì theo thời gian không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện những biểu phí giao dịch khác nhau, tức là giữa các CTCK có môi giới hỗ trợ khách hàng toàn diện sẽ có phí khác với CTCK hướng đến tự động hóa, NĐT tự thực hiện nhiều thao tác.

Nhiều năm qua, có những môi giới, với một tệp khách hàng gắn bó của mình cũng có thể đem lại nhiều lợi ích. Chẳng hạn, nếu môi giới chuyển nơi làm việc từ CTCK này sang CTCK khác thì có thể giúp nơi đó có thêm khách hàng. Mặt khác, do giữ doanh số lớn, môi giới này có thể đề xuất để khách hàng “ruột” được hưởng phí giao dịch, lãi suất vay margin thấp… Nhưng cũng cần biết rằng, để có thể giữ được một tệp khách hàng lớn, không gì hơn, môi giới phải tư vấn hiệu quả, tin tức thính nhạy và có khả năng am hiểu khách hàng đặc biệt.

Những CTCK triển khai mạnh hệ thống trực tuyến, để NĐT tự chủ, mà lại có phí giao dịch thấp có thể sẽ thu hút những NĐT không cần môi giới. Thậm chí, những NĐT thấy môi giới tư vấn không hiệu quả cũng có thể xem xét chuyển qua nhóm này và tất nhiên cũng sẽ có một cuộc cạnh tranh diễn ra, điều này có thể đem lại nhiều lựa chọn cho các NĐT để tối ưu hóa lợi ích của mình. Theo xu hướng này, sẽ tiếp tục có những cuộc thanh lọc, nâng cấp chất lượng môi giới trong thời gian tới để nâng cao chất lượng dịch vụ trên TTCK.