Cẩn trọng hiện tượng “coin hóa” cổ phiếu

Trong ngắn hạn, vài cổ phiếu (CP) tăng giá mạnh đến mức tạo ra cảm giác “không có đỉnh” và có thể kéo theo hoạt động giao dịch có phần liều lĩnh của một số nhà đầu tư (NĐT). Hiện tượng này có điểm tương đồng với giao dịch tiền số (coin) và tất nhiên tiềm ẩn nhiều rủi ro.
0:00 / 0:00
0:00

Việc CP tăng giá tạo cảm giác “không đỉnh” thực chất có từ rất lâu trên thị trường chứng khoán (TTCK), tuy nhiên, hiện tượng “coin hóa” lại là một phiên bản nâng cấp, giá biến động rất mạnh, đồ thị tăng rất dốc trong thời gian ngắn. Điểm tích cực duy nhất của “coin hóa” này có lẽ là tính chọn lọc. Những CP được cho là có hiện tượng này ít nhiều có nền tảng cơ bản tốt, tức là có sự chọn lọc thay vì “đánh bừa bãi” như một số CP bị làm giá thời kỳ trước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là nhiều NĐT, nhất là NĐT trẻ hoặc “gen Z” đã từng tham gia “chơi coin” có thể mô phỏng cách giao dịch này đối với CP. Đầu cơ, những hoạt động phi pháp, vốn là yếu tố hiện hữu trên TTCK, nên nếu hiện tượng coin hóa tiếp tục xuất hiện, NĐT cần những cách tiếp cận phù hợp.

Nếu NĐT mua và giữ CP có nền tảng cơ bản tốt, bỗng dưng giá tăng mạnh theo kiểu “coin hóa” thì nên xem đó là một thành công đi kèm may mắn, nhưng để tìm kiếm hay kiểm soát được may mắn lại là việc nằm ngoài tầm với. Chẳng hạn, một CP có hiện tượng coin hóa có thể đem lại suất sinh lời hơn 50% chỉ trong vài tháng, nhưng không phải cứ đầu tiên CP sẽ tăng đến cuối phiên từ ngày này qua ngày khác, mà vẫn có biến động xen kẽ. NĐT bán sớm thường được ví von là “văng khỏi tàu” sớm. Nhưng theo một số NĐT dày dạn kinh nghiệm, những lần đầu văng khỏi tàu như vậy thường đi kèm với tâm lý tiếc nuối. Nhưng theo thời gian, họ đã học cách kiểm soát cảm xúc, chấp nhận mức lời đúng hoặc vượt quá kỳ vọng, còn CP có tăng tiếp đi nữa là việc của CP. Việc chú ý quá nhiều đến CP tăng mạnh có thể khiến kỳ vọng sinh lời phi thực tế dẫn đến đầu tư sai lầm, liều lĩnh.

Còn việc cất công đi tìm những CP có khả năng “coin hóa” bằng nhiều phương pháp hay công cụ thì có thể đây là một nhiệm vụ bất khả thi. Hiện tượng coin hóa có tính chọn lọc nhất định, vì vậy không thể kỳ vọng những CP thiếu nền tảng, kinh doanh tầm tầm, vị thế doanh nghiệp không có gì nổi bật có thể bật tăng bằng lần chỉ trong thời gian ngắn. Nói tóm lại, cần xem hiện tượng coin hóa như một phần thưởng, hoặc vận may bỗng dưng xuất hiện trên TTCK hơn là mục tiêu phải tìm kiếm bằng được. Theo cách này, NĐT sẽ tránh được xu hướng bị cuốn vào vòng xoáy giao dịch theo kiểu may rủi và trong thực tế là phần rủi thường nhiều hơn.