Lễ hội đầu năm bên cạnh mang theo niềm vui, thì tình trạng lợi dụng lý do phục vụ vào thời điểm lễ hội để “chặt chém” tính giá cao đang làm xấu đi hình ảnh của không ít điểm đến. Mới đây, dư luận một lần nữa dậy sóng sau vụ việc xảy ra tại Nha Trang (Khánh Hòa). Nhà hàng ở thành phố biển này đã tính cho một nhóm du khách với tổng tiền hơn 20 triệu đồng. Trước đó, tại Phú Yên, một du khách bị yêu cầu trả tới 1 triệu đồng cho bữa ăn chỉ có vài món đơn giản… Hay tại Hà Nội, 3 bát bún riêu bị “hét giá” 1,2 triệu đồng…
Bảng giá niêm yết không rõ ràng, và câu chuyện thực khách không được thông báo trước về mức giá lại tiếp tục đem tới sự băn khoăn trong công tác quản lý. Không chỉ ở Nha Trang hay Phú Yên, những vụ việc tương tự đã trở thành vấn đề đáng quan tâm tại nhiều địa phương khác, đặc biệt vào những dịp lễ hội, du xuân, nghỉ hè… Không ít khách hàng bất ngờ khi thanh toán, đôi khi phải trả gấp 2-3 lần giá trị thật sự của món ăn chỉ vì không có bảng niêm yết rõ ràng, hay thậm chí bị ép buộc dùng dịch vụ mà không hề hay biết trước mức giá.
Chúng ta không thể phủ nhận, những người kinh doanh này đang tận dụng sự thiếu hiểu biết của du khách, đặc biệt là những người không rành về địa phương hoặc chỉ đi du lịch trong dịp ngắn ngày. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, ngành du lịch sẽ bị mất uy tín và hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Để khắc phục tình trạng này, trước hết, phải nâng cao cảnh giác, tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận. Chính quyền địa phương cần phải có những biện pháp cứng rắn hơn, chẳng hạn như kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong những thời điểm cao điểm, và đặc biệt, yêu cầu mọi cơ sở phải có bảng niêm yết giá rõ ràng, công khai. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần phải phối hợp với các hiệp hội ngành nghề để tuyên truyền, giáo dục người dân và các cơ sở kinh doanh về trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Mùa lễ hội xuân là dịp để nhiều địa phương khởi động mùa du lịch quan trọng trong năm - một năm mà toàn ngành phấn đấu đón 22-23 triệu khách quốc tế. Vì thế, việc chấn chỉnh công tác quản lý, không để những hành vi lợi dụng khách hàng trong những ngày đầu năm rất quan trọng, đó cũng là cách thức bảo vệ, gìn giữ môi trường văn minh mùa lễ hội.