Nhiều thay đổi quan trọng
Ngày hội Tư vấn - tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội mới đây đông hơn mọi năm. Khoảng 20 nghìn học sinh và phụ huynh tham gia. Trong khuôn viên, suốt thời gian diễn ra sự kiện, 300 gian tư vấn của 100 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) lúc nào cũng đông kín. Tất cả phụ huynh và học sinh đến đây đều mong chờ được giải đáp thắc mắc về những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh diễn ra tới đây.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự kiến có một số thay đổi quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay: Với môn Ngữ văn, không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa khi ra đề thi hay các môn thi trắc nghiệm sẽ có thêm dạng đề mới. Đặc biệt, đề thi sẽ có sự phân hóa cao khi đưa nhiều liên hệ từ cuộc sống, yêu cầu học sinh phải suy luận.
Điểm xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH năm nay cũng dự kiến có một số điều chỉnh, cụ thể: Dự kiến điểm xét tuyển tốt nghiệp sẽ bao gồm điểm thi và điểm học tập theo tỷ lệ là 50% - 50% chứ không phải 70% - 30% như trước. Với xét tuyển học bạ, năm nay sẽ sử dụng cả kết quả năm học lớp 12 thay vì chỉ học kỳ I như năm ngoái. Vì học theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên ngoài môn bắt buộc, học sinh chọn một số môn theo sở thích, định hướng. Do đó, số tổ hợp xét tuyển ĐH cũng thay đổi so với mọi năm. Những năm trước, học sinh có thể đăng ký vào nhiều ĐH từ tháng 2-3 và nhận kết quả sau chừng một tháng. Ở mỗi ngành, các trường chia chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển, nhưng năm nay, các trường đều dự kiến bỏ những phương thức trên.
Đến thời điểm này, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Ninh Bình đề xuất thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào đầu tháng 6, tức là sớm hơn 3 tuần so với kế hoạch của Bộ GD&ĐT do cả nước đang sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, thành phố. Các địa phương này kiến nghị thời gian thi từ ngày 7 đến 10/6 thay vì dự kiến là ngày 26-27/6. Bộ GD&ĐT chưa có phản hồi chính thức về đề xuất này và chưa công bố quy chế tuyển sinh năm nay.
Em Nguyễn Thanh Vân, học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Xuyên A, thị trấn Phú Xuyên (Hà Nội) cho biết, ngoài tìm hiểu các ngành, trường khối kinh tế, em còn quan tâm cách thức xét tuyển của các trường khác bởi năm nay có nhiều thay đổi, đặc biệt về công thức tính điểm. “Có chứng chỉ IELTS 7.5, học lực học kỳ I năm lớp 12 đạt loại giỏi nhưng em không dám chắc có lợi thế hơn thí sinh khác hay không”, Vân chia sẻ.
Còn Bùi Thành Trung, học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Anh (Sóc Sơn, Hà Nội) đã chọn được mục tiêu cho mình là Trường Điện - Điện tử (ĐH Bách khoa Hà Nội). Hiện nay Trung và các bạn quan tâm tới các phương thức, tổ hợp xét tuyển và cách tính điểm trúng tuyển. “Số môn chúng em học theo chương trình giáo dục phổ thông mới hạn chế hơn so với trước đây, nên không biết có nhiều thay đổi không. Khi không còn xét tuyển sớm, liệu ĐH Bách khoa Hà Nội có cộng điểm với các thí sinh đã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hay không(?)”, em Trung và các bạn có nhiều câu hỏi mang tới sự kiện này.
Còn chị Hoàng Thu Thủy đến từ Vĩnh Phúc, phụ huynh có con năm nay thi vào ĐH, rất mong chờ sự kiện Ngày hội Tư vấn - tuyển sinh và đã có mặt tại ĐH Bách khoa Hà Nội từ 7 giờ sáng để được tư vấn trực tiếp. “Đọc dự thảo quy chế năm nay, tôi thấy rất rối. Trường nào cũng có vài phương thức xét tuyển, trong đó mỗi phương thức lại có các diện học sinh khác nhau. Đặc biệt, năm nay có đổi mới cách tính điểm theo diện quy đổi một điểm chung, nên tôi thấy khó theo dõi hơn mọi năm!”, chị Thủy nói.
Quy đổi về một thang điểm xét tuyển
Năm nay dự kiến bỏ xét tuyển sớm, việc tuyển sinh vào các trường hiện cũng có nhiều phương thức khác nhau. Các trường sẽ phải quy đổi điểm theo các phương thức như: Xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS, xét chứng chỉ đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… Đây đang là những vẫn đề “nóng” được đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm.
Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, quy định quy đổi các phương thức xét tuyển về cùng một thang điểm xuất phát từ thực tế hiện nay tồn tại hai điểm chuẩn: Theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn khác (điểm xét học bạ hoặc điểm xét kết quả thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực). Do đó, ông Sơn cho biết, việc quy đổi hoặc xác định để hai điểm chuẩn này tương đương nhau là rất cần thiết nhằm bảo đảm công bằng cho thí sinh.
Hiện nay chưa có văn bản chính thức của Bộ GD&ĐT nhưng các trường ĐH đều đang chuẩn bị phương án để kịp thời thông tin tới thí sinh. Bộ GD&ĐT đang xây dựng và sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh cũng như quy định chung về quy đổi điểm giữa các phương thức để bảo đảm quyền lợi của thí sinh và quyền tự chủ của các nhà trường.
Tại Trường ĐH Thương mại, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh cho biết, trường đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với tổng chỉ tiêu là 5.320, tăng 270 chỉ tiêu so với năm ngoái. “Về cách thức tính điểm, nhà trường dựa trên điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển từ năm 2022 tới năm 2024, so sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển theo phương thức này và nhận thấy có sự tương đồng. Từ dữ liệu đó, nhà trường tính toán và đưa ra công thức tính điểm xét tuyển năm 2025 dựa trên tinh thần bảo đảm công bằng cho thí sinh”, ông Trung khẳng định.
PGS, TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “ĐH Bách khoa Hà Nội có ba phương thức tuyển sinh. Nhiều năm qua, chúng tôi đã phân tích dữ liệu và đưa ra được sơ bộ về một trọng số để phụ huynh và các em học sinh yên tâm. Theo đó, hiện nay, trọng số được đánh giá cao nhất là điểm xét tuyển tài năng. Sau đó, là điểm đánh giá tư duy và cuối cùng là điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, phụ huynh và các em học sinh yên tâm vì các trường ĐH đã nghiên cứu, phân tích, dựa trên các cơ sở khoa học thực tiễn để đưa ra hệ số quy đổi bảo đảm công bằng nhất cho thí sinh”.
PGS, TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Do dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025 có nhiều thay đổi nên các hướng dẫn, quy chế ban hành có thể muộn hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định, tất cả các trường đều thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT với mục tiêu để bảo đảm công bằng nhất cho các em học sinh”.
PGS, TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết thêm, năm nay, thí sinh được lựa chọn không giới hạn nguyện vọng xét tuyển, nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ không phân biệt phương thức xét tuyển. Số lượng phương thức xét tuyển cũng sẽ phụ thuộc vào hệ thống “quét” tổng số phương thức của cơ sở đào tạo đưa ra trong đề án tuyển sinh. “Thí sinh hãy tập trung tìm hiểu, chọn đăng ký vào ngành mình thật sự đam mê và phù hợp năng lực, không cần quan tâm đến phương thức xét tuyển. Việc xây dựng phương án quy đổi điểm là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo và Bộ GD&ĐT nhằm bảo đảm quyền lợi thí sinh. Thí sinh sẽ nhận được thông tin công khai về cách thức quy đổi điểm trước khi đăng ký xét tuyển”, ông Dũng lưu ý.
“Bộ GD&ĐT đang soạn thảo hướng dẫn quy đổi điểm và cùng với các trường ĐH khẩn trương xây dựng hướng dẫn. Công thức cuối cùng được đưa ra cũng rất đơn giản. Thí dụ, 24 điểm theo khối A thì sẽ tương đương bao nhiêu điểm của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia. Những cái đó phụ thuộc yêu cầu từng ngành. Có những ngành ưu tiên môn học này hay năng lực kia hơn thì điểm quy đổi có thể khác. Bộ GD&ĐT sẽ cùng các trường xây dựng một hướng dẫn chung để có thống nhất trong hệ thống, bảo đảm quyền đa dạng, quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh, theo yêu cầu đặc điểm của từng ngành nghề”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.