Áp lực chất lượng

Không chỉ có thách thức từ nhu cầu, khách hàng hay thị trường, ngành lưu trú hiện cũng đang phải hóa giải một áp lực cực lớn, đó chính là chất lượng.
0:00 / 0:00
0:00

Thực tế, nhiều khách sạn hay resort có thương hiệu, có nền tảng thường chắc chắn có khách, nhưng muốn giữ khách sẽ phải bảo đảm chất lượng phục vụ trong bối cảnh phải xử lý hai biến số là con người và chi phí.

Bà Hồng Cẩm, người sáng lập và điều hành Cần Thơ Eco Resort chỉ ra một thực tế: Nói là thị trường thách thức, nhưng nhiều cơ sở lưu trú vẫn phải đối mặt với hiện tượng… quá tải và hiện tượng này có thể đến bất kỳ lúc nào. Năm 2022, vài ngày trước khi giải marathon Vietcombank Mekong Delta chính thức khởi tranh (17/7) tại Hậu Giang, tỷ lệ lấp đầy tại resort của tôi dù ở mức khả quan nhưng vẫn chưa kín phòng. Nhưng chỉ trong hai ngày 15 và 16/7, số lượng đặt phòng bùng nổ và Cần Thơ Eco Resort rơi vào trạng thái kín phòng. Và để phục vụ các vận động viên chạy vào 3-4 giờ sáng thì nhân viên bếp ăn phải thức xuyên đêm để chuẩn bị các phần ăn. Và đến năm 2023 này, giải Vietcombank Mekong Delta Hậu Giang 2023 sắp diễn ra, chúng tôi sẽ phải chuẩn bị những phương án tương tự năm ngoái.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng điều hành Khách sạn Sài Gòn Ban Mê lý giải: Sau dịch Covid-19, nhiều người thay đổi thói quen khi đi du lịch, thay vì lên kế hoạch trước nhiều ngày, nhiều tháng thì có khi “nay nghĩ mai đi”. Thậm chí có những chương trình có thể lên kế hoạch trước, nhưng du khách bây giờ đợi đến cận ngày mới đặt dịch vụ. Thoạt nhìn, giá các loại dịch vụ từ di chuyển đến lưu trú vào khung giờ chót như vậy có vẻ tốt, nhưng thực tế lại áp lực cho bên bán vì kế hoạch phục vụ liên quan đến nhân sự, buồng phòng, nhà hàng… cần phải được chuẩn bị trước nhiều ngày thì mới chu đáo. Việc khách lưu trú gia tăng đột ngột là rất áp lực vì cơ sở lưu trú dễ quá tải trong ngắn hạn.

Nhìn nhận vấn đề dưới góc độ của cơ quan quản lý, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Các cơ sở lưu trú không chỉ lớn mà kể cả quy mô trung bình hay các khách sạn nhỏ cũng đều nên tiến đến việc áp dụng công nghệ trong việc thu thập số liệu, dự báo. Cứ qua mỗi dịp cao điểm du lịch, Lâm Đồng đều công bố rất nhanh chóng và chi tiết số liệu về lưu trú và các đơn vị có thể sử dụng số liệu này, kết hợp số liệu của mình để có sự so sánh, đối chiếu trong lịch sử và dự báo. Thậm chí có thể tính đến việc đi trước để đón đầu, chẳng hạn như các khách sạn có được lịch trình các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại địa bàn, có thể triển khai luôn các chương trình quảng bá thu hút du khách.