Ở Hà Nội, trước đây, hàng chục nhà xuất bản, hàng chục công ty sách vào cuộc đua làm lịch. Những mùa làm lịch đã tạo thêm nguồn thu cho nhiều nhà xuất bản, giúp họ gồng gánh qua một mùa xuân tươi tắn.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người đã không còn thói quen mua lịch về treo nữa. Thay vì xé lịch mỗi ngày, những người trẻ tuổi lựa chọn xem lịch trên điện thoại, trên máy tính… Những tiện ích đó khiến cho thị trường lịch những năm gần đây cũng suy giảm về số lượng.
Vậy, bây giờ còn ai mua lịch Tết nữa không? Câu trả lời là vẫn có. Những ngày cuối năm dương lịch như thế này, lịch treo tường vẫn là món hàng được nhiều người quan tâm và thị trường lịch Tết cũng xôn xao mùa vụ. Chỉ có điều, đúng là so chừng mươi năm về trước, thị trường lịch Tết đã giảm sút đi rất nhiều. Số lượng người mua ít dẫn tới các tỉnh, thành phố cũng không nhập lịch về bán nhiều như trước. Người dân cũng thắt chặt chi tiêu, số người giữ thói quen mua lịch về treo cũng ít dần. Chính điều này cũng là tác nhân khiến cho thị trường bán lẻ lịch bị giảm sút. Nhiều người có tâm lý chờ đợi được tặng lịch để giảm đi một khoản chi phí. Một số khác thì đợi vài tuần nữa, khi các cửa hàng treo biển “đại hạ giá” mới mua.
Tuy nhiên, vẫn có những người chủ động mua lịch Tết. Nói cách khác, lịch Tết hiện đi vào chiều sâu. Chỉ các đơn vị sản xuất lịch lâu năm, có kinh nghiệm, có lợi thế khách hàng mới trụ lại thị trường này. Những đơn vị làm ăn chộp giật, ăn theo thường đã bỏ cuộc, nhất là thời điểm dịch bệnh như hai mùa lịch Tết khá “băng giá” trước đây. Các đơn vị còn lại, tham gia thị trường lịch Tết đều hiểu rất rõ từng phân khúc khách hàng. Điều đó đã khiến họ chủ động trong việc quyết định in ấn số lượng mỗi mẫu lịch, tránh bị tồn ế. Vì đầu tư theo chiều sâu, nên ngày nay, để đáp ứng được các phân khúc khách hàng, các đơn vị làm lịch Tết cũng đưa ra nhiều mẫu lịch, từ giá bình dân cho tới giá cao cấp. Những mẫu lịch cao cấp được đầu tư về thiết kế, chọn ảnh, đầy đủ các phụ kiện kèm theo để khách hàng về treo… Thí dụ, những bộ lịch với chủ đề về biển đảo, những thắng cảnh nổi tiếng đất nước, hay giới thiệu các bảo vật quốc gia càng cho thấy nếu nuôi dưỡng thói quen xé một tờ lịch mỗi ngày cũng là cách tiếp nhận tri thức văn hóa, lịch sử. Đây cũng là gợi ý và đòi hỏi tiếp tục phải tìm tòi, sáng tạo cho những đơn vị nào vẫn còn gắn bó với sản phẩm kinh doanh đậm chất văn hóa và thời vụ này.