Thân thiện, mạnh mẽ và tỏa sáng

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 vào tháng 5 tới chính là sự kiện thể thao được mong chờ nhất của cả khu vực trong năm nay. Sau nửa năm bị hoãn lại bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay nước chủ nhà Việt Nam đã sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế, tạo ra diện mạo mới cho thể thao Đông Nam Á.

SEA Games 31 hứa hẹn đem đến nhiều pha tranh tài hấp dẫn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
SEA Games 31 hứa hẹn đem đến nhiều pha tranh tài hấp dẫn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố của nước ta, trong đó, Thủ đô Hà Nội là địa bàn trọng điểm, tổ chức Lễ khai mạc (ngày 12/5), Lễ bế mạc (23/5) và đăng cai nhiều nội dung thi đấu nhất với 18 địa điểm thi đấu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các bộ môn đã phối hợp cùng địa phương chuẩn bị xong cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện và kịch bản tổ chức thi đấu tại đại hội. Như Quảng Ninh có những công trình thể thao đạt tiêu chuẩn tổ chức thi đấu quốc gia, quốc tế, tiêu biểu như Nhà thi đấu thể thao 5.000 chỗ, SVĐ Cẩm Phả, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm...

Được biết, Lễ khai mạc trên sân Mỹ Đình hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem nhiều ấn tượng và hoành tráng khi được áp dụng những công nghệ trình diễn hiện đại, với sự tham của gần 3.000 diễn viên, nghệ sĩ và VĐV dự kiến kéo dài trong 120 phút. Lễ khai mạc sẽ gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ và Đông Nam Á tỏa sáng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trong và ngoài nước cái nhìn toàn cảnh về văn hóa, truyền thống và con người Việt Nam, lan tỏa tinh thần, hình ảnh đẹp nhất cũng như truyền tải thông điệp của đại hội.

Đến nay, Việt Nam cũng cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, bảo đảm cho SEA Games 31 sẽ được tổ chức đúng tiến độ và đương nhiên các biện pháp an toàn phòng, chống dịch vẫn ưu tiên hàng đầu. Các đoàn thể thao tham gia đại hội sẽ được cung cấp Sổ tay Thông tin y tế. Những người nhập cảnh vào Việt Nam phải tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 trong vòng ba tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, khán giả nước nhà sẽ không phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi đến sân hay nhà thi đấu theo dõi SEA Games 31 và bảo đảm theo nguyên tắc 5K. Bên cạnh đó, sẽ có hơn 1.000 cán bộ y tế thuộc Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping có nhiệm vụ tổ chức phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu trong nước và quốc tế; các đoàn VĐV trong nước và quốc tế; cán bộ, nhân viên, người phục vụ tham gia phục vụ SEA Games 31...

19 năm trước, ở lần đăng cai SEA Games 22-2003, Việt Nam đã xếp thứ nhất toàn đoàn và tại SEA Games 31, dù vẫn chú trọng đến việc đua tranh thành tích nhưng Việt Nam lại không xem đây là mục tiêu hàng đầu, phải giành được bằng mọi giá. Trong vai trò chủ nhà lần này, Việt Nam hướng tới việc cùng bạn bè trong khu vực nâng tầm thể thao Đông Nam Á khi không cắt giảm bất cứ nội dung nào của các môn trong hệ thống Olympic và cũng không đưa các nội dung thế mạnh chỉ để tranh chấp huy chương.

Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cho biết: “Thể thao Việt Nam sẽ tham gia đại hội với tinh thần trung thực, cao thượng của thể thao, sẽ cạnh tranh công bằng, sòng phẳng với VĐV các nước khác. Đây cũng là kỳ SEA Games đầu tiên mà đa phần các môn trong chương trình thi đấu của đại hội đều là các môn Olympic, chúng ta không tổ chức những môn chỉ là thế mạnh của Việt Nam mà gạt bỏ đi các môn là thế mạnh riêng của các nước. Chính vì thế trong các phiên họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, chương trình thi đấu do Việt Nam đưa ra đã nhận được sự đồng thuận cao từ các nước”.

Tất cả nhằm tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, từng bước xóa bỏ dần tư duy “sân chơi ao làng” đè nặng lên SEA Games nhiều thập kỷ qua. Thực tế, tuy chỉ là đại hội khu vực nhưng có không ít những VĐV giành huy chương Olympic, quy tụ nhiều VĐV đẳng cấp của châu Á từ Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines... Sẽ có 40 môn thể thao với tổng cộng 526 nội dung được đưa vào danh sách tranh tài tại kỳ đại hội năm nay, các môn Olympic, ASIAD chiếm khoảng 2/3.

Nỗ lực vượt qua khó khăn để quyết tâm tổ chức đại hội thân thiện, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn để cùng nhau tỏa sáng, Việt Nam muốn truyền tải thông điệp tới chính phủ, người dân các quốc gia khu vực Đông Nam Á cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.