Thủ môn Trần Nguyên Mạnh

Sự thử thách của số phận!

Từng là thủ thành số 1 ở đội tuyển Việt Nam, nhưng thời gian qua cái tên Trần Nguyên Mạnh rất hiếm khi được nhắc đến dưới thời của HLV Park Hang-seo, dẫu phong độ của anh vẫn rất ổn trong mầu áo CLB. Mãi đến gần đây, khi thủ môn Văn Lâm bị chấn thương, Nguyên Mạnh mới được ông thầy người Hàn Quốc gọi trở lại đội tuyển. Dẫu chỉ là người đóng thế, nhưng điều ấy vẫn làm Nguyên Mạnh cảm thấy vui...

Sự thử thách của số phận!

Luôn khát khao cống hiến cho đội tuyển

Với thủ thành Trần Nguyên Mạnh, việc “ăn cơm tuyển” đã trở nên rất quen thuộc, thậm chí có giai đoạn anh luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung thành của tuyển Việt Nam. Thế nhưng từ sau AFF Cup 2016 đến nay, cái tên Trần Nguyên Mạnh ít xuất hiện trong mầu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG), dẫu chuyên môn của anh vẫn được mọi người đánh giá cao. Lần gần nhất thủ môn sinh năm 1991 này được gọi vào đội tuyển là năm 2019 tham dự King’s Cup tại Thái Lan. Đấy cũng là lần duy nhất anh có mặt ở đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo cho đến nay.

Với nhiều người, Nguyên Mạnh có vẻ không hợp với lối chơi của ông thầy người Hàn Quốc và thực tế vị HLV trưởng này cũng khá bảo thủ trong cách dùng người khi luôn dành sự tin tưởng cho “những người quen”. Nói đâu xa, từ năm 2018 đến nay, vị trí thủ môn của tuyển Việt Nam luôn là những cái tên quen thuộc như Nguyễn Tuấn Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Văn Toản. Sau này, khi Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh không giữ được phong độ, HLV Park Hang-seo mới bổ sung thêm Bùi Tấn Trường, Nguyễn Văn Hoàng và mới đây khi thủ môn Đặng Văn Lâm bị chấn thương không thể có mặt ở tuyển Việt Nam, cái tên Trần Nguyên Mạnh mới được nhớ đến.

Đến giờ, nhiều người vẫn lấy làm tiếc cho Nguyên Mạnh khi lẽ ra phải được gọi vào tuyển Việt Nam sớm hơn, nhất là trong năm 2020 khi anh thi đấu rất tốt trong mầu áo CLB Viettel và giúp đội bóng này lên ngôi vô địch V.League. Tuy nhiên, việc có mặt ở ĐTQG dù sớm hay muộn vẫn luôn là niềm vui với chàng thủ môn gốc Nghệ An này.

Hôm được gọi tập trung, trò chuyện cùng người viết, thủ môn Nguyên Mạnh đã chia sẻ: “Được gọi lên đội tuyển luôn là niềm hạnh phúc của tôi. Nói thật, tôi chẳng quan tâm mình được gọi sớm hay muộn, thậm chí là thế vai cho ai cũng được, vì điều ấy không quan trọng, bởi khát khao của tôi là luôn được cống hiến trong mầu áo tuyển Việt Nam. Lần nào lên tuyển cũng là niềm vui và hạnh phúc lớn đối với bản thân tôi”.

Nỗi ám ảnh mang tên AFF Cup 2016

Dẫu không nói ra, nhưng những người thân của Nguyên Mạnh đều hiểu, anh khát khao có mặt ở tuyển Việt Nam cũng là muốn khẳng định lẫn trả nợ, một món nợ chẳng ai đòi nhưng anh luôn muốn trả sau sự cố tại AFF Cup 2016.

Nhắc đến sự cố này, có lẽ nhiều người vẫn nhớ đến cú ra chân của Nguyên Mạnh vào một cầu thủ của Indonesia ở những phút cuối của trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2016. Hành động ấy đã khiến anh phải nhận thẻ đỏ trong tình huống tuyển Việt Nam đang hòa 1-1, nhưng lại đang thua 1 bàn nếu tính cả trận lượt đi trên sân Indonesia (thua 1-2). Mất người nên Quế Ngọc Hải đã mang găng thay Nguyên Mạnh ở vai trò thủ môn và Vũ Minh Tuấn khiến tất cả vỡ òa khi giúp tuyển Việt Nam vượt lên dẫn 2-1 ngay phút bù giờ cuối cùng. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam chỉ có thể làm bấy nhiêu, do thiếu người và không còn thủ môn nên chúng ta đã bị Indonesia san bằng tỷ số 2-2 ở những phút bù giờ, qua đó thắng chung cuộc 4-3 ở cả lượt đi và về.

Sau trận đấu ấy, tôi vẫn nhớ cú điện thoại thấm đẫm nước mắt của Nguyên Mạnh và sự hối hận của anh, nhưng điều ấy cũng chẳng giúp ích gì khi tuyển Việt Nam đã không thể vào đến trận chung kết ở giải năm ấy. Đến giờ, mỗi khi chúng tôi trò chuyện cùng nhau, Nguyên Mạnh vẫn chia sẻ: “Đấy là một giải đấu không bao giờ quên với bản thân tôi. Nó chính là nỗi ám ảnh và là bài học suốt cuộc đời nhắc tôi phải luôn ghi nhớ”.

Cũng vì nỗi ám ảnh ấy, nên Nguyên Mạnh vẫn luôn khát khao được quay lại tuyển Việt Nam, dẫu chính sự cố ấy đã khiến cái tên của anh không còn được trọng dụng ở đội tuyển, bởi anh muốn được trả nợ. Trong cuộc trò chuyện mới đây, sau khi được gọi lên tuyển chuẩn bị cho trận đấu với Trung Quốc, thủ môn Nguyên Mạnh đã bày tỏ: “Đến giờ tôi vẫn luôn canh cánh trong lòng và cho rằng mình vẫn còn nợ người hâm mộ, ban huấn huấn luyện và các đồng đội ở tuyển Việt Nam năm ấy một lời xin lỗi do để mất cơ hội lọt vào trận chung kết, bởi nếu tôi không bị thẻ đỏ có lẽ mọi chuyện đã khác. Vì vậy, tôi luôn mong muốn có mặt ở tuyển Việt Nam để trả món nợ ấy”.

Nỗ lực tìm cơ hội

Có mặt ở tuyển Việt Nam lần này là một niềm vui lớn của Nguyên Mạnh và những ai yêu mến anh, nhưng nhìn vào thực tế người ta thấy rõ Nguyên Mạnh sẽ khó cạnh tranh được với thủ thành Tấn Trường ở vị trí bắt chính. Vì như HLV thủ môn và cũng là danh thủ Trần Minh Quang đã phân tích: “Nguyên Mạnh là một thủ môn có chất lượng và phong độ ổn định trong thời gian qua của bóng đá Việt Nam, có điều thể hình của anh hơi thấp so với các đồng đội Tấn Trường và Văn Lâm, nên sẽ khó cạnh tranh được vị trí do HLV Park Hang-seo thường thích những thủ thành cao to. Bên cạnh đó, Nguyên Mạnh cũng vừa lên tập trung đội tuyển để thay cho Văn Lâm bị chấn thương, nên sẽ khó được bắt chính trong khung thành tuyển Việt Nam”. Khó cạnh tranh vị trí với Tấn Trường, nhiều người còn lo lắng nếu Văn Lâm quay trở lại, liệu còn cơ hội nào cho Mạnh trong mầu áo đội tuyển? 

Đặt ra câu hỏi như thế, nhưng hầu hết đều biết Trần Nguyên Mạnh vẫn sẽ luôn nỗ lực, bởi khát khao có mặt ở đội tuyển chưa bao giờ nguôi vì như chính anh bày tỏ: “Tôi sẽ luôn cố gắng và nỗ lực đến tận cùng trong mầu áo ĐTQG”.

Từ ĐTQG, quay trở lại một chút với mầu áo CLB. Năm 2021 có lẽ là mùa giải nhiều tiếc nuối với Nguyên Mạnh và các đồng đội ở CLB Viettel, bởi giải đấu phải dừng lại giữa chừng vì dịch Covid-19, nên thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đã mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch V.League dẫu cơ hội của họ đang rất lớn trong cuộc đua tranh với HAGL. Về điều này, Nguyên Mạnh bày tỏ: “Thật sự anh em chúng tôi đều rất tiếc, nhưng dịch bệnh là điều bất khả kháng và nhiều đội bóng cũng phải chịu thiệt thòi như thế, nên tất cả đều phải chấp nhận”.

2021 là một mùa giải nhiều biến động những người trong làng bóng đá Việt Nam. Riêng với thủ thành Trần Nguyên Mạnh, đây là một năm có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít sự tiếc nuối. Ở đấy, việc được gọi trở lại tuyển Việt Nam là hạnh phúc lớn, nhưng tất cả vẫn chỉ điểm khởi đầu, vì để trụ lại được đội tuyển là cả một sự nỗ lực và cố gắng của Nguyên Mạnh ở chặng đường phía trước, dẫu anh từng là thủ thành số 1 của Việt Nam!

3_1-1634736297626.jpg
Ảnh trong bài: TRẦN HẢI 

Không muốn cho con theo nghề thủ môn

Trần Nguyên Mạnh từng bày tỏ: “Thủ môn là vị trí cô đơn và áp lực nhất trên sân. Cả trận chơi tốt nhiều khi không ai nhớ, nhưng chỉ cần một sai số lập tức sẽ biến thành tội đồ. Vì vậy, để trở thành một thủ môn, bạn cần có bản lĩnh để vượt qua thử thách và áp lực”. Chính vì đã từng trải nhiều cay đắng, nên Nguyên Mạnh cho biết anh không muốn con của mình theo nghề thủ môn: “Tôi hoàn toàn ủng hộ con theo nghề bóng đá, nhưng nếu nó chọn thủ môn chắc chắn tôi sẽ phản đối”.