Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức

Ngôi sao có nụ cười buồn!

Tại gala trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 vừa qua, giới chuyên môn đã không hề bất ngờ khi cái tên Nguyễn Hoàng Đức được xướng lên ở ngôi vị cao nhất, dẫu cạnh tranh với Đức là 2 đồng đội Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Quang Hải. Trên bục đăng quang, dù rất hạnh phúc, nhưng người ta vẫn thấy ngôi sao trẻ này có chút e ấp cùng nụ cười có vẻ gì đó buồn buồn…

Quả bóng vàng 2021 Nguyễn Hoàng Đức. Ảnh | FBNV
Quả bóng vàng 2021 Nguyễn Hoàng Đức. Ảnh | FBNV

1 Nói buồn buồn là do gương mặt và nụ cười của Hoàng Đức như thế, chứ thực tế đêm gala trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 hồi giữa tháng 2 vừa qua, chàng tiền vệ trẻ này là người hạnh phúc hơn ai hết. Nói thế, bởi vài ngày trước đó khi tôi thông báo khả năng Hoàng Đức sẽ là Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021, Đức có vẻ vẫn chưa tin nhưng cứ hỏi đi hỏi lại: “Có thật không anh, sao anh biết tin hay thế? Anh làm em hồi hộp quá”.

Sở dĩ tôi dám đoán chắc như thế, bởi qua những thông tin dò hỏi, rất nhiều người đã bầu chọn cho Hoàng Đức ở danh hiệu cao nhất và thực tế Đức hoàn toàn xứng đáng với điều ấy, vì những thể hiện trong màu áo CLB Viettel ở mùa giải 2021, dẫu giải đấu chỉ diễn ra có 12 vòng, cùng những tiến bộ vượt bậc của Đức trong màu áo đội tuyển Việt Nam. 

Dẫu vậy, vẫn có nhiều người bình chọn Quang Hải và Tiến Linh, vì cho rằng “Hoàng Đức còn trẻ và cần thêm thời gian”, nhưng họ quên mất năm nay Hoàng Đức đã 24 tuổi. Cái tuổi mà trước đây Văn Quyến và Công Vinh đã giành Quả bóng vàng trước đấy 5 năm, tức năm 19 tuổi. Cũng vì điều ấy, nên Hoàng Đức vẫn chưa dám tin bản thân sẽ giành danh hiệu cao nhất, dẫu đã có mặt trong khán phòng của Nhà hát TP Hồ Chí Minh. Mãi đến khi tên Đức được công bố, chàng tiền vệ trẻ đang khoác áo CLB Viettel này mới vỡ oà trong vui sướng!

Thế nhưng trên bục nhận giải thưởng, người ta lại thấy Hoàng Đức rất ít cười, thậm chí gương mặt lại có phần căng thẳng. Sau đó, Hoàng Đức mới chia sẻ: “Thật sự lúc đó em run lắm anh ạ. Vừa vui, vừa hạnh phúc, nhưng trong đầu phải tập trung để nhớ những lời cảm ơn mà mình sẽ phát biểu sau đó. Thật sự lúc ấy em muốn cảm ơn nhiều người lắm, đặc biệt là cha mẹ đã luôn bên cạnh và ủng hộ em suốt thời gian qua và các thầy đã dìu dắt để có một Hoàng Đức của hôm nay”.

Hôm ấy dưới khán phòng, những người cười rạng rỡ và hạnh phúc nhất có lẽ là bố mẹ của Hoàng Đức. Đặc biệt là bà Hoàng Thị Thoa - mẹ của Đức, vì có lẽ bà cũng chẳng nghĩ được rằng sẽ có ngày cậu con trai cưng sẽ làm vợ chồng bà nở mày nở mặt như thế. Nói vậy, bởi khi Hoàng Đức còn bé muốn đi theo bóng đá, bà Thoa là người quyết liệt phản đối, vì sợ con trai sẽ khổ và trong mắt bà “theo nghề thể thao chẳng có tương lai”. Vậy mà...

2 Sau đêm trao giải, cùng ngồi ăn tối, khi ấy bố mẹ của Hoàng Đức mới chia sẻ cùng tôi: “Thời gian qua, nhìn con trai mình cùng các đồng đội thi đấu tiến bộ trong mầu áo đội tuyển quốc gia cùng CLB Viettel, chúng tôi vui lắm, nhưng cũng chỉ đứng dõi theo hành trình của con. Hôm nay, lần đầu tiên có mặt cùng Hoàng Đức tại lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam, hai vợ chồng tôi thật sự quá hạnh phúc và tự hào”.

Trong khi đó, Hoàng Đức lại có chút “e lệ” dẫu bên cạnh là cô bạn gái xinh đẹp, khiến chúng tôi cứ trêu chọc mãi. Lúc ấy, Đức mới bảo: “Lúc lên nhận Quả bóng vàng em vừa vui, vừa run và sau đó trong đầu lại như một khúc phim quay chậm những khoảnh khắc đã qua trong cuộc đời cầu thủ của mình, có vui, có buồn có thăng trầm. Nói có lẽ không nhiều người tin, nhưng em thật sự nhớ khoảng thời gian năm 15-16 tuổi lúc đó cứ ngỡ đã phải chia tay bóng đá vì không đủ năng lực như lời nhận xét của các HLV khi ấy”...

Bắt đầu đến với bóng đá năm 10 tuổi khi thi đấu ở các giải trẻ U11, U13 của tỉnh Hải Dương, sau đó Hoàng Đức được giới thiệu lên thi tuyển vào trung tâm Viettel và Đức cứ thỏa thích chơi bóng với tính cách hồn nhiên của một cậu bé tuổi 13. Tuy nhiên, đến năm 16 tuổi, Hoàng Đức đã nhận cú sốc đầu tiên khiến Đức phải thay đổi. “Một buổi trưa, HLV Ngô Tiến Dũng đã gọi 3 đứa gồm em, Đình Tiến, Văn Dũng đến và bảo rằng 3 đứa không phát triển được. Thật sự lúc ấy em đã sợ xanh mặt và tỉnh cả ngủ trưa, bởi ở Viettel cứ 6 tháng kiểm tra năng lực 1 lần, nếu không đạt là bị cho về nhà. May mà sau đó thầy Dũng nói đã đứng ra bảo lãnh cho 3 đứa em thêm 6 tháng nữa khiến em mừng húm, nhưng đã mất ăn mất ngủ sau đó vì lo sợ”, Hoàng Đức kể lại.

Tiền vệ trẻ này bảo, bước ngoặt của Đức có lẽ đến từ khi HLV Nguyễn Thành Công về nắm đội U17 của Viettel. Khi ấy, vị HLV trẻ này đã nhìn thấy ở cậu học trò có một tư duy bóng đá khác biệt, nhưng tính cách vẫn còn rất xốc nổi, trẻ con. Vì thế, HLV Thành Công đã khéo léo tâm sự, động viên và trao cơ hội cho Hoàng Đức. Điều ấy khiến chàng trai trẻ này ngày càng tự tin hơn và nỗi lo bị đào thải cũng biến mất. Hoàng Đức bày tỏ: “Khó khăn lớn nhất với em là thể hình mỏng cơm nên em chạy yếu so với các bạn, thường em đá chỉ tầm hơn 1 hiệp là đuối sức. Điều này một phần do cơ địa nhưng cũng vì không thật sự tập luyện chăm như đám bạn. Rất may em đã gặp thầy Công đúng lúc”.

3 Lúc tôi gọi điện hỏi thăm HLV Nguyễn Thành Công về cậu học trò năm xưa, giọng anh đầy vẻ tự hào: “Hoàng Đức giờ đã trưởng thành và đạt được những thành công như hiện nay đúng là không ngoài dự đoán của tôi. Cậu bé này này rất hiền lành và tốt tính, còn trong công việc lại rất thông minh, khiêm tốn và cầu tiến. Tôi nghĩ Hoàng Đức sẽ còn tiến xa”.

Ngôi sao có nụ cười buồn! -0
Ảnh | TRẦN HẢI 

Trò chuyện với Hoàng Đức sau lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021, Đức bảo: “Việc giành danh hiệu này khiến tôi cảm thấy vui, nhưng tất cả chỉ là bước khởi đầu thôi, bởi tôi còn rất nhiều dự định trong tương lai, đặc biệt là mục tiêu tại AFF Cup vào cuối năm”.

Sở dĩ Hoàng Đức nhắc đến AFF Cup 2022 vào cuối năm, vì Đức và các đồng đội vừa trải qua một kỳ AFF Cup rất buồn hồi cuối năm 2021 khi chúng ta thua tuyển Thái Lan và phải dừng bước ở bán kết. Thậm chí, tuyển Việt Nam đã lộ ra quá nhiều vấn đề khiến giới chuyên môn và người hâm mộ lo lắng. Thế nên khi tôi hỏi: “Liệu chúng ta có thể thấy lại chức vô địch AFF Cup vào cuối năm?”. Hoàng Đức đã cho biết: “Em nghĩ sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới và điều này khả năng sẽ giúp lối chơi của tuyển Việt Nam có nhiều biến chuyển hơn và em tin chúng ta sẽ đòi được món nợ trước người Thái ở giải đấu cuối năm. Tuy nhiên, đó là chuyện của cuối năm, còn trước mắt mục tiêu của em là nỗ lực để cùng CLB Viettel bảo vệ ngôi đương kim vô địch V.League năm nay. Bên cạnh đó, chúng ta còn 2 trận vòng loại World Cup 2022, nên chúng em đang cố gắng hết sức cho 2 cuộc so kè này”.

Nổi lên từ năm 2019 tại SEA Games 30 ở Philippines, đến nay Nguyễn Hoàng Đức đã trở thành một ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, tương lai của Đức vẫn còn ở phía trước và Hoàng Đức vẫn luôn tự nhắc nhở bản thân như thế trong hành trình chinh phục đỉnh cao của mình. 

Nhớ nhất là trận thắng Trung Quốc 3-1

Hoàng Đức cho biết trong sự nghiệp bóng đá của mình, có rất nhiều trận đấu đáng nhớ, nhưng Đức nhớ nhất có lẽ là trận thắng Trung Quốc 3-1 ở vòng loại thứ 3 của World Cup 2022. “Sở dĩ trận đấu ấy khiến em nhớ nhiều, vì nó diễn ra ngay mùng 1 Tết Nguyên đán 2022. Thời điểm ấy, chúng ta toàn thua và chưa có điểm nào, nên anh em chúng em động viên nhau chơi một trận sống mái để có điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 trên sân nhà, lại ngay ngày đầu năm để làm niềm vui cho người hâm mộ. Chẳng ngờ chúng em đã làm được”, Hoàng Đức bày tỏ.