Mở thêm những cánh cửa

Các cuộc đàm phán đã được nối lại, những thỏa thuận đi đến “hồi kết”  và những thành công được ghi nhận. Những bước tiến mới đang mở ra cơ hội cho hòa bình, hợp tác, phát triển.

Đạo luật bình đẳng lương của Canada có hiệu lực trong tháng 8 tới.
Đạo luật bình đẳng lương của Canada có hiệu lực trong tháng 8 tới.

1 Iran thông báo đang thúc đẩy đàm phán với Mỹ về vấn đề trao đổi tù nhân, nhằm trả tự do cho những người Iran bị giam giữ trong các nhà tù của Mỹ và các nước khác do vi phạm lệnh trừng phạt của Washington. Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết, Tehran sẽ cung cấp thêm thông tin nếu các tù nhân Iran được trả tự do, nếu lợi ích của nước này được bảo đảm và nếu đàm phán đạt kết quả.

Trước đó, cả Iran và Mỹ đã bác thông tin cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân, sau khi Mỹ đã đồng ý "giải phóng" bảy tỷ USD trong tài khoản bị đóng băng của Iran. Lần trao đổi tù nhân gần đây nhất giữa hai bên diễn ra vào cuối năm 2019 khi Iran phóng thích một sinh viên Mỹ bị giam ba năm với cáo buộc làm gián điệp, để đổi lấy sự tự do cho một nhà nghiên cứu người Iran bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

2 Chính phủ Canada nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới về thu nhập thông qua việc thúc đẩy đạo luật bình đẳng về lương. Luật mới có hiệu lực vào ngày 31/8 tới, quy định người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp có 10 nhân viên trở lên sẽ có ba năm để xác định và điều chỉnh chênh lệch về lương trong lực lượng lao động của mình - với xu hướng phụ nữ thường có mức lương thấp hơn nam giới.  Theo số liệu của Chính phủ Canada, lao động nữ tại quốc gia Bắc Mỹ này được trả thấp hơn 10% mức lương mà lao động nam nhận được.

Khoảng 1,3 triệu người, tương đương 6% lực lượng lao động Canada, đang làm việc trong các lĩnh vực do liên bang quản lý (như ngân hàng, đường sắt) sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật mới. Bộ trưởng Lao động Filomena Tassi đánh giá cách tiếp cận mới này của chính phủ sẽ làm thay đổi khoảng cách về thu nhập mà phụ nữ phải đối mặt.  Nếu không tuân thủ luật mới, các doanh nghiệp sẽ đối mặt mức phạt từ 24 nghìn USD tới 40 nghìn USD tùy theo quy mô nhân lực.

3 Các bộ trưởng tài chính thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch đầu tư của 12 quốc gia thành viên, mở đường cho đợt giải ngân các khoản tài trợ và cho vay của khối này nhằm đẩy mạnh quá trình phục hồi hậu đại dịch Covid-19.  EU cũng "bật đèn xanh" cho các kế hoạch phục hồi kinh tế của Áo, Bỉ, Ðan Mạch, Ðức, Hy Lạp, Latvia, Luxembourg, Bồ Ðào Nha và Slovakia. Ðây là đợt thông qua đầu tiên đối vớicác chương trình đầu tư quốc gia trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi của EU.

EU đã đạt thỏa thuận về kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro. Theo kế hoạch này, các nước EU sẽ cùng chịu khoản nợ chung nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho các nước thành viên yếu hơn. Tây Ban Nha và Italy là hai nước chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19 và mỗi nước sẽ nhận được gần 70 tỷ euro. Khoản tiền này dự kiến sẽ được đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và môi trường, cải thiện các thiết bị viễn thông tốc độ cao và cơ sở lưu trữ dữ liệu.

4 Công ty LG Electronics "trình làng" robot giao hàng thông minh, có thể phục vụ cả ở trong nhà và ngoài trời, trong bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ của Hàn Quốc đang nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và chế tạo robot.  Robot bốn bánh này được thiết kế với khả năng di chuyển linh hoạt hơn do có thể thích ứng với việc thay đổi địa hình.

Mở thêm những cánh cửa -0
 Robot giao hàng của LG tại cửa hàng tiện lợi.

LG nhấn mạnh: Loại robot mới này sẽ tạo bước ngoặt lớn đối với ngành logistics khi nhu cầu về robot đang gia tăng, nhờ xu hướng hạn chế tiếp xúc. LG đã lên kế hoạch triển khai thử nghiệm hoạt động của robot mới nhất nói trên vào cuối năm nay. Tập đoàn này đang thương mại hóa robot giao hàng trong nhà và thử nghiệm robot giao hàng ngoài trời. Cho đến nay, tập đoàn này đã cho ra mắt hơn 10 loại robot ■