Không khoan nhượng

Bất chấp những cuộc chuyển giao quyền lực hay "vật đổi sao dời", rất nhiều quốc gia, tổ chức, bên trong những diễn biến thời sự tuần qua, vẫn thể hiện kiên định con đường, cách thức mình đã lựa chọn, để đối phó quyết liệt thách thức theo kiểu "vỏ quýt dày, móng tay nhọn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ lập trường kiên định về thỏa thuận hạt nhân.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ lập trường kiên định về thỏa thuận hạt nhân.

1 Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố: Chính phủ mới của Iran kiên định đối với lập trường về thỏa thuận hạt nhân, và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt sẽ không thay đổi khi chuyển giao sang chính quyền mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ: Chính phủ của Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi cũng sẽ nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1.

Ông Khatibzadeh cho biết, đã có tiến triển tại các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna (Áo) và điều này đã được tất cả các bên tham gia đàm phán công nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề quan trọng cần được các bên khác quyết định, nhất là Mỹ, do việc hoàn tất thỏa thuận về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 dựa trên ý chí chính trị và những quyết định cứng rắn của các bên tham gia. Ông Khatibzadeh cảnh báo Iran sẽ không đưa ra thời hạn chót và không vội vàng cho việc đạt một thỏa thuận, song Tehran sẽ "không cho phép đàm phán bị xói mòn".

2 Liên hiệp châu Âu (EU) cảnh báo tăng cường hành động pháp lý với Anh, nếu Luân Ðôn không tuân thủ các nghĩa vụ của mình về Bắc Ireland theo thỏa thuận Brexit (Anh rời EU). EU kêu gọi Anh xem xét một thỏa thuận kiểu Thụy Sĩ với EU về nông sản, nhằm chấm dứt tranh cãi hậu Brexit liên quan đến việc vận chuyển một số hàng hóa nhất định giữa Anh và Bắc Ireland.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic cảnh báo: Các biện pháp đơn phương mà Chính phủ Anh đưa ra hồi tháng 3 vi phạm những thỏa thuận hai bên đã thống nhất. Do vậy, nếu Anh không có động thái thỏa đáng để khắc phục các biện pháp này, EU sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài tăng cường những thủ tục pháp lý chống Anh. Ông Maros Sefcovic cho biết, khó khăn lớn nhất với EU hiện nay là xây dựng lại lòng tin và thiết lập lại mối quan hệ với Luân Ðôn. EU vẫn đe dọa sẽ trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt thương mại, nếu Anh đơn phương đình chỉ các phần của Nghị định thư Bắc Ireland.

3 Trung Quốc siết chặt xử lý giao dịch tiền điện tử nhằm ngăn chặn và kiểm soát rủi ro đầu cơ bằng tiền điện tử, đồng thời bảo đảm an toàn cho tài sản của người dân. Tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) chi nhánh tại Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa một công ty sản xuất phần mềm do bị nghi liên quan hoạt động giao dịch tiền điện tử.

Không khoan nhượng -0

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã siết chặt quản lý trong hệ thống ngân hàng và thanh toán nhằm hạ nhiệt thị trường giao dịch kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Nhà chức trách các tỉnh Tứ Xuyên, Nội Mông và Thanh Hải đóng cửa nhiều mỏ đào tiền ảo từ tháng 6. Trước đó, Trung Quốc đã đóng cửa các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số nội địa, chặn truy cập tất cả các trang mạng phát hành tiền số ra công chúng lần đầu và các sàn giao dịch tiền số nước ngoài. Các thể chế tài chính ở nước này không được cung cấp cho khách hàng bất kỳ dịch vụ nào liên quan tiền kỹ thuật số.

4 Ðức triệt phá mạng lưới tội phạm thông qua xâm nhập ứng dụng liên lạc. Cục cảnh sát Hình sự liên bang Ðức (BKA) thông báo, cảnh sát Ðức vừa bắt giữ hơn 750 người, đồng thời thu giữ một lượng lớn vũ khí và ma túy sau khi bẻ khóa thành công mạng điện thoại mã hóa EncroChat - dịch vụ nhắn tin được bảo mật cao trên điện thoại mà các nhóm tội phạm thường lựa chọn sử dụng.

BKA cho biết, các vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát mạng tiến công EncroChat. Kết thúc chiến dịch trên, cơ quan chức năng thu giữ khoảng 3,2 tấn cần sa, hàng trăm kg ma túy tổng hợp, cocaine và thuốc lắc dạng viên nén cùng 310 súng các loại và hơn 12.000 viên đạn. Theo BKA, cơ quan này đã nắm dữ liệu về hàng trăm nghìn cuộc trò chuyện trên EncroChat, có thể xác định được hàng nghìn người dùng và hành vi tội phạm. Mạng EncroChat hiện đã ngừng hoạt động.