Tạo sức hút “dài hơi”

Sự kiện là “thỏi nam châm” quan trọng để thu hút khách du lịch đổ về địa phương. Nhưng sẽ là lãng phí nếu chỉ có đơn lẻ một hoặc vài sự kiện và sau đó địa phương lại loay hoay tìm cách khắc phục vào mùa thấp điểm.
0:00 / 0:00
0:00

Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa phân tích: Một sự kiện thành công là cơ hội để địa phương thu hút khách có thể quay lại địa phương. Nhưng ở đây cũng cần tính toán chiến lược để nếu quay lại thì du khách sẽ trải nghiệm những gì. Mấu chốt sẽ nằm ở việc địa phương phải làm thế nào để du khách thấy mình luôn cần phải khám phá, dù đó là mùa thấp điểm.

Nhìn về bài toán kinh tế, một sự kiện, ngày hội kéo khách du lịch đổ về có thể đem lại nguồn thu lớn cho dịch vụ, lưu trú, ăn uống, vận tải... trong khoảng từ ba - bảy ngày. Nhưng với các địa phương không phải thành phố du lịch thì như vậy là chưa đủ, vì hai lý do. Đầu tiên là những nơi này sẽ phải tìm tiếp giải pháp khi kết thúc sự kiện, mà không dễ để tìm được. Kế tiếp, nếu sự kiện rơi vào tình trạng quá tải, thì thật ra cũng sẽ lãng phí vì không tận dụng hết.

Một trong những “gợi ý” đã manh nha xuất hiện trong nhiều năm qua là lịch trình dành cho du khách vào một mùa lễ hội nào đó tại địa phương. Tức là địa phương sẽ “niêm yết” thời gian nào mình có sự kiện gì và du khách thu xếp đến để trải nghiệm. Tuy nhiên, lịch trình du lịch đến giờ vẫn còn ba điểm yếu cần khắc phục:

Thứ nhất, lịch trình vẫn mang tính thời điểm, chủ yếu cho một khoảng thời gian dưới một tháng. Hiếm thấy địa phương nào công bố những sự kiện văn hóa, du lịch theo quý, theo năm.

Thứ hai, về mặt chất lượng, có thể có nhiều sự kiện nhưng tìm được sự kiện đặc sắc lại không dễ. Muốn làm được điều này cần sự đa dạng và đổi mới mạnh mẽ. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Để tạo sức hút cho du khách, ngoài những lợi thế sẵn có, địa phương cũng cần phải bắt xu hướng một cách nhanh nhạy. Chẳng hạn, việc hỗ trợ tổ chức các giải chạy bộ nói riêng hay các sự kiện du lịch - thể thao có chất lượng nói chung, là một hướng đi. Tôi kỳ vọng du khách đến Lâm Đồng sẽ không chỉ để tận hưởng khí hậu hay thiên nhiên mà còn là để chạy bộ.

Thứ ba, các địa phương cần có chiến lược truyền thông cho du lịch với mốc thời gian năm. Điều này có thể giúp du khách đầu năm đến địa phương đó tham gia sự kiện thể thao, rồi đến giữa năm và cuối năm trở lại xem ca nhạc…

Nói tóm lại, đã đến lúc cần những giải pháp mang tính dài hơi, có tính toán và chủ động hơn là theo kiểu làm du lịch chỉ mang tính tự phát và phục vụ ở một vài thời điểm.