Bún chả... đắt hàng

Sau món bún đậu mắm tôm, món bún chả (cùng với nem cua bể) đang trong giai đoạn nở rộ tại thị trường TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00

Ngoài việc thực khách có thêm một món ăn thú vị thì sự phổ biến của bún chả cũng nói lên nhiều đặc điểm của thị trường ẩm thực hiện nay. Hơn chục năm trước, Quán Nem nằm trên khu ẩm thực đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, Quận 1, đã thu hút rất đông thực khách cả trong và ngoài nước vì chế biến rất “chuẩn vị”. Trước đây không có nhiều địa điểm như vậy. Nhưng hiện nay, đến bất kỳ khu phố ẩm thực nào của TP Hồ Chí Minh như Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… hoặc các quán nằm rải rác trên đường sẽ thấy tần suất có mặt của món bún chả khá dày.

Một trong những nguyên nhân quan trọng là quy trình chế biến đã được tinh chỉnh để tốc độ ra món nhanh nhất và bún chả có thể trở thành một món ăn có tính “cơ động” cao. Cho đến thời điểm này, Quán Nem vẫn giữ phong độ là một trong những quán bún chả ngon nhất tại TP Hồ Chí Minh, nhưng nếu không đến quán này thì có thể ghé ăn nhiều quán bún chả khác với giá tầm 50.000-60.000 đồng/phần (tương đương giá một tô phở) với chất lượng tương tự nhau. Sự phát triển của mạng xã hội cũng góp phần đáng kể để giới trẻ có thể sẵn sàng thử nghiệm và lan tỏa các món ăn một cách nhanh chóng, nghĩa là nhiều bạn trẻ đã được thấy những hình ảnh hấp dẫn về bún chả trước, sau đó mới đến thử.

Nói đến đây, sẽ bắt đầu định hình được các yếu tố quan trọng để kinh doanh ẩm thực thành công. Đó là quy trình chế biến nhanh, món ăn ngon ở mức vừa phải trở lên, giá cả phải chăng. Cũng cần nhấn thêm về yếu tố “quy trình chế biến”, vốn giữ vai trò ngày càng quan trọng. Không chỉ nằm ở công thức nấu món ăn mà trong quy trình ra món phải là cách thức tổ chức bếp, chuẩn bị nguyên vật liệu, thời gian ra món và cả tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, trong một không gian tiết kiệm nhất có thể vì cần tiết kiệm chi phí. Và quy trình luôn luôn phải được nghiên cứu, cải thiện vì công nghệ chế biến ẩm thực và cả khẩu vị của khách hàng có thể liên tục thay đổi.

Và cuối cùng, cần phải khẳng định, càng nhiều món ăn như bún chả được chuẩn hóa quy trình và bán rộng rãi, thì cơ hội để giới thiệu ẩm thực Việt Nam rộng khắp lại càng cao. Bởi lẽ, có quy trình, thì có thể chế biến và bán món ăn tại nước ngoài. Sau phở, bánh mì, mì Quảng, bún bò Huế, hủ tiếu, cơm tấm… bún chả có thể sẽ góp tên vào thực đơn ẩm thực

Việt Nam trên thị trường quốc tế. Theo đà phát triển, nếu càng có nhiều nhà hàng, thậm chí quán cà-phê có quy trình chế biến món bún chả tối ưu thì sẽ càng giúp món ăn được phổ biến, đồng thời giúp khách hàng có thêm món ngon để lựa chọn.