Một trong những điểm đặc biệt nhất của Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9-2025 (diễn ra từ ngày 9 đến 13/3) là ban tổ chức công bố rất nhiều số điện thoại đường dây nóng (hotline). Ông Trần Hồng Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Tất cả ý kiến phản ánh sẽ được chúng tôi tiếp nhận, xác minh nhanh nhất có thể. Và chúng tôi cũng sẵn sàng lắng nghe một cách nghiêm túc, trân trọng các ý kiến góp ý xây dựng, chỗ nào cần khắc phục, điểm nào cần phát huy”. Một điểm rất “thuận” cho các sự kiện tại tỉnh Đắk Lắk là khi có lễ hội hay sự kiện lớn diễn ra thì tất cả người dân đều như đại sứ truyền thông, giới thiệu rất sống động và mời du khách tham gia, tạo nét tự nhiên và thiện cảm rất lớn.
Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: Chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ diễn ra sự phân hóa rất quyết liệt giữa các lễ hội. Thách thức với cả các lễ hội lớn là càng phải lớn hơn nữa, nên tính chất toàn dân càng phải được chú trọng. Tính toàn dân không chỉ nằm ở nhiều sự kiện, nhiều hoạt động, mà các hoạt động còn phải thúc đẩy được người dân ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề cùng tham gia. Mặt khác, các sự kiện hay sản phẩm du lịch phải có tính chất kết nối giữa khách du lịch và khách địa phương. “Du khách tham gia lễ hội nói riêng hay đi du lịch nói chung là tìm hiểu về thiên nhiên, văn hóa và tất nhiên là cả con người. Thông qua cùng trải nghiệm sản phẩm du lịch, người địa phương và du khách có thể giao lưu, tạo ra những thiện cảm tốt đẹp với nhau”, ông Lê Văn Hoa, người đã tham gia công tác tổ chức Festival Biển Nha Trang từ lần đầu tiên (năm 2003) đến nay, nhấn mạnh.
Một yếu tố cũng rất quan trọng buộc lễ hội phải chú trọng tính toàn dân là vấn đề xã hội hóa kinh phí tổ chức. Xã hội hóa toàn bộ kinh phí tổ chức sẽ là xu hướng phổ biến trong thời gian tới đây, đồng nghĩa lễ hội cần nhiều nhà tài trợ. Mà một trong những tiêu chí quan trọng nhất các nhà tài trợ hướng đến chính là sự kiện mình đồng hành, hoặc đứng ra tổ chức sẽ tiếp cận được những tệp khách hàng nào, quy mô ra sao. Chắc chắn nhãn hàng nào cũng muốn tên tuổi mình được “phủ sóng” rộng nhất. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng cho rằng: Đã đến lúc cần có thêm nhiều công cụ để đo lường (ratings) chi tiết hơn nữa từng sự kiện hoặc từng ngày của lễ hội có bao nhiêu du khách, hoặc khách địa phương tham gia, mức độ tương tác phản hồi ra sao. Từ những số liệu này, ứng dụng với các công nghệ hoặc AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ có thể tìm ra những giải pháp tốt nhất để tăng số người tham dự lễ hội. Điều này sẽ duy trì được tính toàn dân trong việc quan tâm, quảng bá, lan tỏa cho lễ hội tại địa phương.