Bẫy giả mạo dịch vụ lưu trú

Việc các khách sạn (KS), khu nghỉ dưỡng (resort) đang bị giả mạo trang đại diện (fanpage) nói riêng hay các trang thông tin điện tử (website), tài khoản mạng xã hội nói chung, sau đó lừa đảo du khách chuyển tiền đặt phòng đang gây bức xúc và rủi ro trong ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Theo ông Thái Phước Vũ, Tổng điều hành (GM) KS Novotel Saigon Centre, đây là vấn đề nhức nhối tại nhiều nước chứ không riêng gì Việt Nam, chẳng hạn như Thailand, nhiều khách sạn tên tuổi cũng bị giả mạo trang đại diện.

Ông Trần Tấn Ngọc, Tổng điều hành KS Yasaka Saigon Nha Trang phân tích: “Vào những dịp lễ, Tết đang đến như hiện nay, nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng gia tăng, chính là cơ hội thuận tiện nhất để các hoạt động lừa đảo, giả mạo đặt phòng nở rộ. Sẽ có hai yếu tố tác động khiến du khách dễ rơi vào bẫy lừa đảo, đó là giá cả và tình trạng cháy phòng. Vào mùa cao điểm, giá KS thường tăng cao nên nếu thấy giá rẻ mà thiếu kiểm chứng sẽ dễ rơi vào bẫy. Mặt khác, tâm lý háo hức đi nghỉ, sợ hết phòng cũng thôi thúc khách hàng chốt đơn”.

Điều cần làm rõ ở đây là những vụ giả mạo trang đại diện khiến cho không chỉ du khách mà chính các KS, resort cũng trở thành nạn nhân. Bà Lê Hồng Cẩm, người sáng lập Cantho Eco Resort cho biết, khi phát hiện các trang giả mạo, bà cũng đã phản ánh với cơ quan chức năng và nhận được sự hỗ trợ rất tích cực. Nhưng khi xử lý được trang giả mạo này thì lại xuất hiện một trang giả mạo khác rất nhanh và đây là vấn nạn nhức nhối.

Là người cảnh báo sớm hiện tượng giả fanpage, kể từ khi mới manh nha xuất hiện vài năm trước, ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Đà Lạt nhấn mạnh: Nếu không có những giải pháp mạnh, sẽ còn nhiều nạn nhân. Để triệt tiêu những hoạt động giả mạo và lừa đảo này, cần có sự chung tay mạnh mẽ, phía chính quyền thường xuyên có các thông điệp cảnh báo, đồng hành cùng du khách, du khách cũng phải tỉnh táo, thận trọng và các cơ sở lưu trú cần liên tục tương tác với khách hàng để chỉ rõ các kênh giao tiếp, đặt phòng “chính chủ”.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Tổng điều hành Vietsopetro Hotel&Resort nêu giải pháp là chuẩn hóa các tiêu chuẩn chính chủ của các kênh giao tiếp với du khách phổ biến bao gồm website, fanpage, Zalo… Việc này cần đầu tư và có tính liên tục, không chỉ có “tick xanh” là đủ, mà còn phải là giao diện chuyên nghiệp, quy trình giao tiếp, phản hồi với khách để tạo ra sự khác biệt, tạo ấn tượng với du khách. Mặt khác, chính các KS cũng cần chủ động quét và tìm kiếm các rủi ro giả mạo và phản ánh với các cơ quan chức năng.

Theo ông Thái Phước Vũ, một trong những giải pháp đơn giản nhất mà mỗi du khách cần phải làm là gọi điện thoại thẳng đến khách sạn, để kiểm tra, xác nhận hoạt động đặt phòng. Khách hàng cần tạo thói quen thận trọng để tự bảo vệ mình, thậm chí thắc mắc đến đường dây nóng của cơ quan chức năng trước những nghi vấn.