Bởi lẽ, khi kinh tế vẫn đang đối mặt nhiều thách thức, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hoặc chọn lọc chi tiêu thì giá sẽ là tiêu chí hàng đầu. Thử quan sát hoạt động của Tiki, sàn TMĐT có xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong khoảng hai năm qua, sẽ thấy bên cạnh việc triển khai các giải pháp như trợ lý cá nhân, bán trực tuyến, nhưng chăm sóc không khác gì trực tiếp, thì cuối cùng cũng phải tiếp tục tìm cách giảm phí giao hàng, giảm giá.
Nhóm 3 sàn TMĐT lớn hiện nay là Shopee, TikTokShop, Lazada cũng sẽ có động thái tương tự và tất nhiên quy mô cũng lớn hơn. Tuy nhiên, cuộc chiến giá trong năm 2025 sẽ có ít nhất hai điểm khác biệt cơ bản so với thời gian trước. Thứ nhất, các chương trình khuyến mãi lớn vẫn… lớn nhưng sẽ theo thời điểm nhất định và không còn tràn lan như trước. Các sàn sẽ phải tính toán để các chương trình khuyến mãi lớn đem lại doanh số lớn tương ứng vừa để bảo đảm nguồn thu cho sàn, vừa bảo đảm cho đối tác có doanh số.
Mà muốn điều này thì không phải cứ giảm giá là bán được hàng mà còn là cuộc chiến về công nghệ, vận hành, thuật toán của các sàn trong việc tiếp cận người dùng. Hiện nay, chỉ cần người dùng quan tâm đến sản phẩm nào thì sản phẩm đó hoặc các mặt hàng tương tự gần như “đeo bám” khách hàng qua nhiều cách khác nhau cho đến khi chịu “chốt đơn” thì thôi. Trong trường hợp này, công nghệ sẽ được sử dụng để tối ưu hóa việc giảm giá, tức là làm sao để người mua cảm thấy sản phẩm mình mua có giá tốt nhất. Thậm chí từ chỗ mua đủ nhu cầu chuyển thành mua vượt cả nhu cầu.
Thứ hai, phí giao hàng, vốn đóng vai trò quan trọng trong giá sản phẩm (giao đến tận tay). Cần biết rằng, giá sản phẩm riêng, phí giao hàng riêng, nhưng người mua thì trả tiền cả hai nên tất nhiên ai cũng muốn phí giao hàng ở mức thấp nhất. Hiện nay những sàn lớn như Shopee hay Lazada đều tổ chức hệ thống người giao hàng riêng cho mình như SPX của Shopee hay Lex của Lazada cũng giống như TikiNow của Tiki và nhờ vậy mà tốc độ xử lý và bảo đảm đơn hàng từ chất lượng đến thời gian sẽ nâng cao. Nhìn rộng hơn thì đây là cách thức tối ưu cho sản phẩm giá rẻ là một lẽ, nhưng tốc độ giao hàng phải nhanh và thậm chí có người nói vui là phải nhanh đến mức khách chưa kịp suy nghĩ, đổi ý thì hàng đã đến tay. Tốc độ giao hàng nhanh thậm chí còn có thể gây ra chứng nghiện mua sắm trực tuyến, cũng giống như… bà nội trợ đi siêu thị hay đi chợ hằng ngày, tất nhiên điều này có lợi cho bên bán.
Nói tóm lại, có thể thấy cuộc đấu của các sàn TMĐT năm nay sẽ tiếp tục xoay quanh việc cải tiến những hoạt động cốt lõi trong vận hành từ việc tiếp cận người mua, đến khâu vận chuyển sao cho người mua có cảm giác rẻ nhất, được phục vụ tốt nhất.