Ví điện tử thì có kèm cả phần trả sau, một sàn thương mại điện tử lớn cũng có hình thức trả sau, thậm chí ngân hàng có công ty tài chính tiêu dùng nằm trong tốp đầu cũng phát triển thêm một hình thức trả sau… Sự phát triển rầm rộ của các hình thức trả sau hiện nay không khác gì một thập kỷ trước. Vấn đề nằm ở chỗ thời điểm đó các chiến dịch quảng cáo được triển khai trên các kênh truyền thống, còn hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng mạng xã hội hay qua nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng.
Từ chỗ trả chậm hay trả góp chỉ dành cho các “món lớn” như xe máy, máy tính xách tay, điện thoại thì giờ đây mua sắm trên mạng và nhiều loại hàng hóa khác cũng có thể sử dụng dịch vụ này. Nghĩa là các dịch vụ tài chính tiêu dùng phát triển theo chiều hướng của thương mại điện tử, từ chỗ dễ mua tạo ra khả năng thuận tiện trong khi vay. Đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi khi mà doanh số nhà bán cũng tăng mà bên triển khai dịch vụ tín dụng cũng có cơ hội mở rộng thị phần. Nhưng cũng cần bàn đến vai trò quan trọng của bên sử dụng dịch vụ, cả những thuận lợi và rủi ro tiềm tàng nếu có.
Có thể thấy, cho đến thời điểm này, những quảng cáo hay thông điệp về sử dụng trả chậm có nhiều, nhưng các hướng dẫn về việc quản lý tài chính cá nhân nói chung, hay sử dụng các dịch vụ trả chậm nói riêng sao cho hiệu quả, an toàn thì chưa, mà đây vốn là kỹ năng quan trọng để quản trị rủi ro cho tất cả các bên. Một người đã có thâm niên hơn chục năm làm về thẩm định tín dụng tiêu dùng chia sẻ một thực tế, hiện nay, mỗi khi có sản phẩm mới, thậm chí sẽ có dự báo rằng, vì sản phẩm mới, nên bên triển khai dịch vụ cần khách, vì vậy các điều kiện cho vay sẽ “cơi nới” hơn và điều này cũng tiềm ẩn những rủi ro. Bởi lẽ, nếu sản phẩm xuất hiện mà lại có nhiều nợ xấu thì bên triển khai cũng rụt rè về sau, dẫn đến người vay và các đối tác bị ảnh hưởng.
Mặt khác nếu người sử dụng trả chậm không biết cách quản lý chi tiêu phù hợp, có thể dẫn đến nợ xấu, hoặc nếu không gây ra nợ xấu nhưng gặp thách thức trong việc trả nợ thì về sau cũng e dè trong việc sử dụng dịch vụ, theo hướng nào thì cũng không có lợi cho nhiều bên. Chính vì vậy, nên chăng khi có nhiều các dịch vụ trả chậm, qua nhiều kênh, thì cũng nên tính đến việc phải có nhiều thông điệp hơn nữa trong việc sử dụng các dịch vụ này sao cho hiệu quả từ các nhà cung cấp dịch vụ. Tác dụng là rất rõ ràng khi khách hàng có cơ hội học hỏi được cách thức quản lý tài chính cá nhân, chi tiêu hợp lý, nhờ vậy sẽ có kế hoạch tài chính bền vững và sử dụng dịch vụ trả chậm phù hợp.