Màn ảnh Việt:

Sự trở lại của những tên tuổi

Màn ảnh Việt nửa cuối năm 2017 đón chờ sự trở lại của những đạo diễn đã từng đạt kỷ lục doanh thu hoặc được cả công chúng và giới phê bình đón nhận với các dự án nhiều tham vọng.

Đạo diễn Victor Vũ. Nguồn: FANPAGE ĐOÀN LÀM PHIM
Đạo diễn Victor Vũ. Nguồn: FANPAGE ĐOÀN LÀM PHIM

Dấn thân đường khó

Khi nhà nước không còn hỗ trợ cho điện ảnh, những nhà làm phim Việt kiều có nền tảng chuyên môn và khả năng kêu gọi tài chính là các nhân tố đầu tiên cho hành trình vượt khó làm nghiệp lớn của điện ảnh Việt thời điểm hiện tại. Với phong độ ổn định và lựa chọn thể loại phim đa dạng, Victor Vũ luôn là cái tên được nhiều người đón đợi. Lần này cũng không là ngoại lệ khi “Lôi Báo” của anh lấy đề tài siêu anh hùng. Nhiều ngày quay ròng rã với những phân cảnh hành động phức tạp và kinh phí đã vượt dự kiến ban đầu lên tới gần 30 tỷ, Victor Vũ có tiếp tục làm nên chuyện?

Ngay sau khi đóng máy và tiến hành hậu kỳ “Lôi Báo”, ê-kíp của Victor Vũ, DOP K’Linh, nhà sản xuất Bích Ngọc lại tiếp tục với một hành trình mới còn gian khổ và thách thức hơn nữa. “Người bất tử” là bộ phim thuộc thể loại siêu nhiên, ly kỳ, có sáu năm ấp ủ đề tài, với hơn 30 lần chỉnh sửa kịch bản. Ê-kíp dành thêm hai năm đi dọc chiều dài đất nước để tìm ra địa điểm phù hợp nhất cho phim. Ngoài bối cảnh Quảng Bình chiếm tới gần 70% bộ phim, còn có hàng loạt cảnh quay hoành tráng và ấn tượng với bối cảnh trải dài khắp ba miền đi qua các địa điểm như Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Tiền Giang, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. Ê-kíp 150 người với máy móc hiện đại phải di chuyển trên những địa hình khó khăn, thách thức về tính an toàn và khả năng bảo đảm tiến độ. Và một lần nữa, tham vọng về một giấc mộng điện ảnh hoành tráng cùng nguồn kinh phí không thể khiêm tốn đã khiến Victor Vũ và các cộng sự của mình giữ vững vai trò là những người đi tiên phong cho con đường làm phim nhiều chông gai nhưng cũng không ít phấn khích, bởi đó là thứ điện ảnh mà nhà làm phim và khán giả đều ao ước.

Người đồng nghiệp cùng nhóm đạo diễn Việt kiều của Victor Vũ là Hàm Trần cũng đang ấp ủ về “Thiên Linh Cái”, một đề tài tâm linh đúng sở trường phim kinh dị và lối kể mạnh về cắt dựng của anh. Dù không xa lạ trong đời sống dân gian một số vùng miền, đây vẫn là một đề tài nhiều mạo hiểm. Nói một cách khác, điểm khó chính yếu của những bộ phim này là vấn đề kinh phí, và việc đo lường một thị trường luôn chứa đựng quá nhiều yếu tố bất ngờ như ở Việt Nam.

Hay chiều khán giả hết mức

Không chọn cách làm nhiều rủi ro, một số tên tuổi đình đám khác của làng điện ảnh tiếp tục lựa chọn thể loại phim tâm lý tình cảm để nuôi dưỡng những khán giả thân quen của mình và mặt khác bảo đảm cho nhà đầu tư về doanh thu.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, từng giữ kỷ lục doanh thu với bộ phim “Em là bà nội của anh” hiện đang tái xuất với bộ phim chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - “Cô gái đến từ hôm qua”. Không còn viển vông các đề tài siêu thực như hồi làm phim ngắn, khi tiếp cận số đông khán giả, Nhật Linh theo đuổi dòng phim lãng mạn với cảm hứng hồi tưởng. Bộ phim thứ hai của anh có nền tảng từ một câu chuyện đã từng đồng hành với nhiều thế hệ học trò, một ê-kíp lành nghề từ nhà sản xuất Hàn Quốc có tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm, dàn diễn viên có sức hút với giới trẻ và cũng nhiều kinh nghiệm diễn xuất: Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi.

Từng được coi là đối thủ xứng tầm nhất của Victor Vũ, nhưng những phim thành công của Charlie Nguyễn và hãng sản xuất Chánh Phương lại là dòng phim hài, thậm chí còn bị đánh giá là hài nhảm kiểu “Tèo Em” “Để Mai Tính 2” và gần đây là hài học đường của “Em chưa 18”, bù lại lần thua đau của “Bụi đời Chợ Lớn” hay “Fan cuồng”. Sau thành công với vai trò nhà sản xuất cho “Em chưa 18”, Charlie Nguyễn tiếp tục với “Cú té trời tính” - một phim làm lại từ “Luck Key” phim hài Nhật Bản đề tài xã hội đen từng ăn khách. Chiều khán giả thích phim hài với kỹ năng lành nghề của một nhà làm phim kỳ cựu, đây hẳn là một lựa chọn an toàn của đạo diễn U50 này sau quá nhiều thăng trầm nghề nghiệp.

Nửa cuối năm 2017, điện ảnh Việt Nam không chỉ có những “tân binh” trong mùa giải này mà còn khởi sắc với những tên tuổi từng ghi dấu ấn. Ai sẽ là người chiến thắng, phương thức nào sẽ được tán dương trên thị trường ngày càng sôi nổi của ngành nghệ thuật thứ bảy?