Nói “không” với thuốc lá

Đầu năm học mới, con gái tôi đi học về kể chuyện: Bố biết không, chiều nay trong lúc con đợi mẹ đến đón, thấy mấy bác phụ huynh hút thuốc lá “khét lẹt” chỗ cổng trường.
0:00 / 0:00
0:00

Con gái tôi năm nay học lớp 6. Cháu rất nhạy cảm với mùi khói thuốc lá. Từ bé đã thế. Khách đến nhà hay thợ đến sửa điện nước chỉ hút một điếu thuốc lá, đi học về cháu cũng nhận ra. Vì thế, ngay cả khi đi trên đường, trên phố, đến các khu công cộng, cháu thấy ai hút thuốc lá đều bày tỏ sự không thích, hoặc khó chịu.

Nói điều này, để giải thích lý do vì sao cháu lại có vẻ quan tâm đến việc hút thuốc lá trong trường học. Vì lâu nay cháu tin tưởng rằng, môi trường học đường là môi trường an toàn, không có thuốc lá. Thế nhưng, vừa bước chân vào ngôi trường mới, cháu đã “va” phải chuyện liên quan đến thuốc lá.

Tôi cũng đã giải thích với con rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều chỉ thị, quy định nghiêm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục thường xuyên, học tập cộng đồng. Việc các bác phụ huynh hay thầy, cô giáo, học sinh, người lao động trong các trường học, cơ sở đào tạo mà hút thuốc là vi phạm.

Thế nhưng, quan sát từ thực tế, thì đúng là vẫn thấy mặc dù quy định đã có nhưng vẫn dễ bắt gặp hình ảnh người lớn hút thuốc trong môi trường học đường. Vào giờ tan học, nhiều phụ huynh trong lúc đợi con vẫn “hồn nhiên” châm thuốc hút, thả khói “vô tư” như trong không gian riêng của gia đình mình. Dù có thể ở ngoài cổng trường, nhưng đó vẫn là khu vực tập trung đông người. Hình ảnh đó dễ reo rắc hành vi thiếu tích cực với học sinh, nhất là nam sinh đang độ tuổi tò mò, muốn thử nghiệm khám phá.

Bên cạnh đó, ở một số trường học, hiện tượng học sinh nam sử dụng thuốc lá điện tử cũng đang có xu hướng tăng. Đáng quan ngại, có những em còn lén lút bán thuốc lá điện tử cho bạn bè trong trường, trong lớp.

Đây là những điều mà các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý để cùng giám sát, nhắc nhở học sinh, con em của mình khi một năm học mới vừa bắt đầu. Và để nhắc nhở, dạy dỗ được các em thì chính thầy, cô giáo, các phụ huynh phải nêu gương, nói “không” với bất cứ dạng thuốc lá nào.