Bồi hồi với hai bộ phim về Trịnh Công Sơn

Buổi ra mắt hai bộ phim “Em và Trịnh” cùng “Trịnh Công Sơn” tại TP Hồ Chí Minh mới đây đã có sự xuất hiện của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng dàn diễn viên với những chia sẻ thú vị.

NSƯT Trần Lực vào vai Trịnh Công Sơn trong phim “Em và Trịnh”.
NSƯT Trần Lực vào vai Trịnh Công Sơn trong phim “Em và Trịnh”.

1/Phim “Em và Trịnh” gây ấn tượng bằng những gam màu tươi sáng đậm chất thanh xuân, còn bản phim “Trịnh Công Sơn” sẽ truyền tải những nét trầm lắng, hoài niệm. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã dành nhiều tâm huyết từ năm 2019 đến nay. Anh xúc động: “Ngày quay phim đầu tiên ở Huế là ngày mưa bão, anh em đoàn phim đùa rằng, đây là bộ phim gây bão. Tôi hy vọng phim “gây bão” được. Tôi thấy may mắn khi đoàn phim nhận  được sự yêu mến của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, của  bạn bè và dàn diễn viên chính rất hợp vai”.

2/NSƯT Trần Lực vào vai Trịnh Công Sơn trung niên, đây là vai diễn đánh dấu 10 năm mới tái ngộ phim ảnh. Anh chia sẻ, ngay thước phim đầu tiên đã “run rẩy” vì nhiều xúc cảm. Nếu không có phim này thì nghệ sĩ có lẽ không quay lại với phim ảnh vì thấy mình “có tuổi” rồi và còn có những công việc khác. “Khi nhận được lời mời đóng phim “Em và Trịnh”, tôi đã không  thể từ chối vì tôi yêu âm nhạc Trịnh, yêu quý con người Trịnh Công Sơn và tôi được làm việc với một đoàn phim trẻ: đạo diễn, quay phim, dàn diễn viên 5 nàng thơ của Trịnh đều là  các cháu rất trẻ đẹp. Mọi người năng động, tâm huyết khiến cho tôi luôn tràn đầy năng lượng”, NSƯT Trần Lực cho biết.

Cũng trong phim “Em và Trịnh”, vai Trịnh Công Sơn những năm 1960 được ca sĩ, diễn viên trẻ Alvin Lu thể hiện. Để vào vai ngọt nhất, anh đã dành thời gian tập đàn, hát,  nói giọng Huế, điều tiết cách nói chuyện chậm lại để hòa nhập vào nhân vật và luôn tin rằng mình là… Trịnh Công Sơn lúc trẻ để có thể diễn xuất tự nhiên, chân thật nhất. Alvin Lu bộc bạch, anh cảm nhận được điểm tương đồng với Trịnh Công Sơn lúc trẻ khi cùng viết nhạc cho những người trẻ. Tạo nên sự bất hủ của nhạc Trịnh theo anh là ca từ và giai điệu bay bổng đều có những triết lý sống. “Khi nhỏ tôi được nghe nhạc Trịnh vì ba mẹ tôi thường nghe những bài “Diễm xưa”, “Tuổi đá buồn”… nhưng chưa hiểu nhiều. Sau này, lớn lên tôi nghe hiểu một phần. Và chỉ khi đóng phim, phải nghiền ngẫm tư liệu tôi hiểu hơn về các triết lý trong sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tôi đã áp dụng được trong cuộc sống”, Alvin Lu nói. Khi cùng ca sĩ Bùi Lan Hương vai Khánh Ly song ca “Ta đã thấy gì trong đêm nay” trên đôi chân đất, Alvin Lu cảm động vì được tái hiện hình ảnh xưa.

Bồi hồi với hai bộ phim về Trịnh Công Sơn -0
Đạo diễn và các diễn viên phim “Em và Trịnh”, “Trịnh Công Sơn”: NSƯT Trần Lực, Alvin Lu, 5 “nàng thơ”. Ảnh: nhà sản xuất cung cấp 

3/Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhận thấy nhiều hình ảnh của cố nhạc sĩ. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ chia sẻ, bà đã rất hồi hộp chờ đợi xem phim “Trịnh Công Sơn”. Với việc có cả hai phim về Trịnh Công Sơn, nữ ca sĩ cảm thấy rất vui và câu chuyện về Trịnh Công Sơn được thể hiện ở những góc độ khác nhau. “Gia đình tôi đã được xem trước bản phim “Em và Trịnh”, nhưng đây lần đầu tiên tôi xem phim cùng đông đảo khán giả. Khi tôi nghe những tiếng thì thầm “ồ hay quá” theo tình tiết phim, tôi thật sự xúc động và nhớ về nhiều kỷ niệm với anh Sơn”, ca sĩ bày tỏ.

Nhiều nghệ sĩ, nhà báo khi tham dự buổi chiếu phim, đã chia sẻ những xúc động. Như người trẻ mơ mộng thì hợp “Em và Trịnh”. Còn những ai cảm nhận nhiều hơn về cố nhạc sĩ thì nên chọn “Trịnh Công Sơn”. Đạo diễn Lê Thanh Sơn nhớ lại, tôi may mắn được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngoài đời một lần, nhưng chỉ dám đứng ngắm nhìn từ xa không dám đến gần vì lúc đó trông anh buồn lắm… Tôi luôn nhớ về người như một con mãnh sư với cây guitar đỏ của mình. Ca sĩ Bùi Lan Hương trong vai ca sĩ Khánh Ly, thật sự gây cho tôi cảm giác thích thú mỗi khi cô ấy xuất hiện, lắng nghe, suy ngẫm, lựa lời và hát… 

 Hai bộ phim “Em và Trịnh”, “Trịnh Công Sơn” được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh dàn dựng (và tham gia khâu biên kịch); Giám đốc hình ảnh: Nguyễn Vinh Phúc; Dựng phim: Quyền Ngô; Giám đốc âm nhạc: Đức Trí; Giám đốc mỹ thuật: Hà Đỗ; Giám đốc ánh sáng: Dominic Pereira; Phục trang: Thủy Design House…