Quang Thọ, nửa thế kỷ hát

Quảng Ninh nơi những cánh rừng hóa thạch để trở thành miền “vàng đen” của Tổ quốc, cũng là nơi sinh ra những giọng hát vàng đen mà đỉnh cao trong dòng hát Belcanto một thuở chính là cặp nam thanh, nữ tú Quang Thọ và Lê Dung. Song ngược lại với Lê Dung, phận mỏng “nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương”, Quang Thọ cứ thế lừng lững, cứ thế bền bỉ, cứ thế tỏa sáng giọng hát vàng đen của mình vào thăng trầm của đời sống suốt nửa thế kỷ qua.

NSND Quang Thọ cùng các học trò.
NSND Quang Thọ cùng các học trò.

1/ Nửa thế kỷ trước, khi bom đạn Mỹ trút tơi bời xuống miền vàng đen Quảng Ninh, thì trong phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” của công nhân mỏ lại bật lên một giọng hát chớm thanh xuân với ca khúc “Nhịp máy khoan” của Trọng Bằng với một giải thưởng tại một hội diễn nghiệp dư. Đó chính là Quang Thọ. Không chỉ hát rất hay “Nhịp máy khoan” của Trọng Bằng, Quang Thọ còn khiến cho người nghe thấy ánh sáng lấp lánh “Những ngôi sao ca đêm”, ca khúc đã góp phần tôn vinh nhạc sĩ Phạm Tuyên với Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Hát dưới hầm lò quê hương, Quang Thọ lại mang giọng hát và thanh xuân đời mình xuyên Trường Sơn để hát dưới những căn hầm dã chiến. Hát với thợ mỏ, Quang Thọ còn hát với những người lính chiến. Với sự dấn thân hết mình, Quang Thọ đã bước tới giảng đường nhạc viện để chính thức hành trình trên con đường của một nghệ sĩ Belcanto đích thực. Nghệ thuật hát Belcanto của nhân loại đã lặng lẽ thu nạp vào thế giới của nó thêm một chàng trai Việt Nam nữa, sau lớp đàn anh vẻ vang như Trần Khánh, Trần Hiếu, Quý Dương, Trung Kiên, Quang Thọ cũng như Lê Dung, đã tỏa sáng giọng hát Việt Nam ở bao nhiêu đất nước khắp hành tinh.

2/ Ở tuổi “tam thập nhi lập”, qua Phan Lạc Hoa, tôi gặp Quang Thọ và trở thành bạn bè ngay. Nhớ mãi những đêm, trước khi biểu diễn tại rạp Hồng Hà, tất cả tụ quần uống rượu ở căn gác thượng nhà tôi. Không biết có ca sĩ nào giống Quang Thọ ở cái “đức” trước khi hát là phải tợp vài ly rượu. Thế hát mới bốc. Ngà ngà trên căn gác thượng nhà tôi ở 60 Hàng Bông, tất cả tản bộ sang rạp Hồng Hà vừa khít đến lúc Quang Thọ hát. Từ dưới hàng ghế khán giả, Quang Thọ đi lên sân khấu và đưa tay ra phía trước rồi cất giọng: “Chiều biên giới em ơi! Có khi nào cao hơn…” Tất cả khán phòng vỗ tay rầm rộ. Còn tôi thì lặng người đi. Tôi mới ở biên giới về, mới chứng kiến sự dâng hiến của người lính nơi đó. Giọng hát Quang Thọ lại đưa tôi trở lại không khí nơi những người lính như những cột mốc lầm lì trụ bám đất, rừng. Cứ thế, chúng tôi hát cùng nhau, uống cùng nhau qua bao năm tháng, qua bao mốc thời gian. Nào là đêm 30 năm Quang Thọ hát. Nào là 40 năm Quang Thọ hát. Còn sắp tới đây, là nửa thế kỷ Quang Thọ hát.

3/ Trong làng ca hát, như nhiều bạn bè, Quang Thọ không phải là người khôn ngoan mà là người dám sống hồn nhiên chân thật với chính mình và cuộc đời. Nhưng chính sự chân thật ấy cùng với sự lao động nghệ thuật cần mẫn, nghiêm túc đã đưa anh đến đỉnh cao của một “bậc thầy hát nhạc đỏ” bây giờ. Cùng với đỉnh cao của một nghệ sĩ hát, Quang Thọ còn mang tầm vóc đỉnh cao của một người thầy thanh nhạc. Qua sự dìu dắt của anh, nhiều tên tuổi đã trưởng thành như Quốc Hưng, Việt Hoàn, Đăng Dương, Trọng Tấn, Hoàng Tùng, Tùng Dương, Khánh Linh…

Cùng bạn bè một thuở, Quang Thọ với Quang Huy, Dương Minh Đức, Thanh Vinh, Doãn Tần lập ra nhóm “Ngũ lão” vẫn làm xao động bao sàn diễn. Gần đây Doãn Tần nằm bệnh thì đến Mạnh Chung đứng vào. Họ trở thành niềm tự hào của thế hệ chúng tôi, thế hệ mới dấn thân đến cùng. Càng già hát càng hay.

“HÃY ĐẾN VỚI ANH”
Vào lúc 20 giờ ngày 11-11, sẽ diễn ra liveshow kỷ niệm 50 năm ca hát của NSND Quang Thọ tại Cung Văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Đêm nhạc do Việt Art tổ chức với chủ đề “Hãy đến với anh” nhằm tôn vinh 50 năm ca hát của NSND Quang Thọ. “Hãy đến với anh” có thể ví như cỗ máy thời gian tái hiện nửa thế kỷ âm nhạc của một người nghệ sĩ chân chính như Quang Thọ, cống hiến cả thanh xuân, cuộc đời và sự ưu tú cho âm nhạc. Công chúng yêu nhạc và tiếng hát Quang Thọ suốt nửa thế kỷ qua sẽ được “ôn” lại quá khứ của “người thợ mỏ” Quang Thọ qua “gia tài” bản “hit”, sống trọn hiện tại và cả tương lai qua tiếng hát không tuổi của “người nghệ sĩ nhân dân” Quang Thọ cùng các học trò như “bộ ba giọng tenor” hàng đầu hiện nay là Đăng Dương - Trọng Tấn - Tùng Dương; giọng hát họa mi Khánh Linh, Lan Anh, Tân Nhàn…