Cải lương quyện xiếc tôn vinh hào khí Đông A

Hình tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông với tài trị quốc và lòng từ bi một lần nữa được tái hiện trên sân khấu.

Cải lương quyện xiếc tôn vinh hào khí Đông A

Vở diễn lần này tạo dấu ấn đặc biệt khi kết hợp giữa xiếc và cải lương. Buổi tổng duyệt vở diễn “Trần Nhân Tông” diễn ra vào tối ngày 8/12 vừa qua. Đây là dự án do Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp Đoàn Cải lương, trực thuộc Nhà hát Sân khấu Truyền thống quốc gia Việt Nam thực hiện. Theo NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ý tưởng cho tác phẩm đã được ấp ủ từ 3 năm trước.

Vở diễn đã khai thác sâu về cuộc đời, đạo hạnh của vị Phật hoàng. NSND Trọng Bình, Trưởng phòng Nghệ thuật, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam chia sẻ, đó là những lát cắt từ khi ngài còn là Thái tử Trần Khâm say mê kinh Phật, cho đến khi lên ngôi vua, lãnh đạo quân và dân chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông và cuối cùng là sáng lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Theo NSND Nguyễn Trọng Bình, nếu xiếc chinh phục khán giả bằng những màn phô diễn hình thể, gây ấn tượng mạnh mẽ về thị giác, thì cải lương với từng điệu hát trầm bổng lại chạm đến nội tâm khán giả qua thính giác. Những động tác đu dây khỏe khoắn, nhào lộn điêu luyện, cùng màn múa đao kiếm kết hợp nhuần nhuyễn với âm nhạc và ánh sáng, khiến trận chiến chống quân Nguyên Mông thêm kịch tính. Sự hòa quyện tài tình này đã đem đến cho khán giả một bữa tiệc nghệ thuật lôi cuốn đa giác quan.

Không gian biểu diễn cũng là một yếu tố đột phá so các buổi diễn xiếc trước đây. Thay vì sân khấu tròn, các động tác xiếc trong vở được trình diễn trên sân khấu vuông, tận dụng tối đa sự tập trung của ánh sáng như trong các vở kịch hát, giúp khắc họa hình thể và biểu cảm của diễn viên rõ nét và nổi bật hơn. Đồng thời, sân khấu vuông dễ dàng bố trí màn hình LED ở phía sau diễn viên, làm tăng tính đa chiều cho không gian, cho phép ê-kíp trau chuốt hơn trong thiết kế mỹ thuật và dàn dựng sân khấu.