Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.
Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Trải nghiệm thú vị với du lịch đường sắt

Thời gian gần đây, ngành đường sắt đã có những đổi mới, cải tiến, thiết kế mới trên toa tàu, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách. Từ đó, nhiều người dân đã có thay đổi cách nhìn và dần lựa chọn những “cỗ máy xình xịch” trong các chuyến đi.

Cải thiện từng chi tiết

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi đặt vé tàu từ ga Bình Thuận (tỉnh Lâm Đồng) đi đến ga Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng) để du lịch. Có thể thấy, so với xe khách, giá vé đường sắt cao gấp đôi; nhưng đi tàu đổi lại sự thoải mái, bảo đảm an toàn giao thông hơn.

Đặc biệt, đường sắt nổi tiếng với trải nghiệm ngắm khung cảnh thiên nhiên của các địa phương qua ô cửa tàu. Xem trên trang website của ngành đường sắt để lựa chọn mua vé; tuy nhiên, chuyến tàu gần như hết vé, chỉ còn lác đác vài vé với vị trí không đẹp.

Với quãng đường từ phường Phan Thiết đi thành phố Đà Nẵng đi bằng ô-tô, chúng tôi sẽ phải ngồi trên xe hơn 14 tiếng, không được thoải mái di chuyển như trên tàu. Bên cạnh đó, xe khách cũng bất tiện trong việc giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, tại các trạm dừng chân, đồ ăn khá đắt đỏ, không bảo đảm vệ sinh.

ndo_br_img-9629-4859.jpg
Thời gian gần đây, ngành đường sắt thu hút nhiều du khách.

Có mặt tại ga Bình Thuận, chúng tôi thấy cũng có nhiều hành khách đứng chờ đón tàu. Không thua kém bên trong ga, nhiều hãng taxi đang đậu bên ngoài sân để chờ đón khách.

Tài xế Nguyễn Thành Trung chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, tàu hỏa rất đông khách. Nhờ vậy, người dân buôn bán nhộn nhịp hơn. Phần lớn, người đi tàu chủ yếu là du khách và người lớn tuổi”.

Bước lên tàu, các toa đều chật kín khách. Lối đi của toa giường nằm trở thành “địa điểm” lý tưởng để du khách ngắm cảnh qua ô cửa. Bên trong toa được trang trí, dán tranh tạo sự thoải mái gần gũi cho du khách. Mỗi đoàn tàu đều có cách trang trí hoa văn khác để tạo sự riêng biệt, giúp du khách thư giãn. Nhà vệ sinh được lắp điều hòa để khử mùi hôi.

Những tiện ích trên tàu có khi hơn cả máy bay như đèn đọc sách, ổ điện, ổ USB cắm sạc điện thoại và máy cấp nước nóng, lạnh miễn phí. Du khách có thể vừa thoải mái ngắm cảnh, vừa sử dụng điện thoại quay những khoảnh khắc tuyệt đẹp mà không lo sợ hết pin. Hành lang dọc các toa đều vang tiếng cười nói của du khách.

Đáng chú ý, tàu luôn được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn để trải nghiệm. Khay đựng đồ ăn, đũa, muỗng, ly đều sử dụng sản phẩm dùng một lần. Hiện tại, một phần cơm trên tàu giá khoảng 40.000 đồng; trong khi đó, nếu đi xe khách xuống trạm dừng chân thì một phần thấp nhất là 60.000 đồng/phần. Sau bao năm nỗ lực đầu tư cải tiến, ngành đường sắt đã mang đến cho du khách cảm giác được ngồi trên tàu khá thú vị.

Chấm điểm tàu đạt “4 sao”, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (quê Đà Nẵng) nhận xét: Khi khách lên tàu, chăn, gối đều được thay mới và bọc trong túi nylon sạch sẽ. Quan trọng hơn là nhà vệ sinh không còn mùi hôi khó chịu. Cũng chính vì lý do này, tôi đã quay lại sử dụng đường sắt. Để sở hữu các vé ngồi gần nhau từ 4-6 người, tôi phải đặt trước cả tháng; còn những dịp lễ, Tết phải mua trước 2-3 tháng. Đặc biệt, nếu đi xe khách, máy bay thì số lượng hàng hóa mang theo có giới hạn; còn tàu sẽ được “ưu ái” với thùng hàng nặng, cồng kềnh, kể cả đó là thực phẩm tươi sống, nước mắm, đặc sản địa phương,… Không những thế, người dân có thể mang theo đồ ăn từ nhà mang lên tàu dùng. Đó cũng chính là yếu tố làm cho nhiều người lựa chọn ngành đường sắt.

ndo_br_img-2884-5104.jpg
Không gian trên tàu được trang trí làm cho du khách được thư giãn.

Ngắm cung đường ven biển

Ngồi trên tàu, chúng tôi ngắm được cung đường ven biển xã Tuy Phong (tỉnh Lâm Đồng) chạy song song ao tôm, ruộng muối. Khi đến tỉnh Khánh Hòa, sẽ ngắm các trụ điện gió “khổng lồ" và bãi biển trải dài; cánh đồng lúa rộng bát ngát tại tỉnh Đắk Lắk; những cung đường ven biển ngoằn ngoèo nhìn rõ eo biển Gia Lai; thấy đường cao tốc chạy song song, núi non trùng điệp của tỉnh Quảng Ngãi. Còn khi đến với Đà Nẵng, sẽ được ngắm nhìn khung cảnh biển, với khu đô thị, con đường rộng thênh thang và đẹp lộng lẫy;…

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, đơn vị đã phát triển tàu du lịch hạng sang S Journey là sản phẩm hợp tác giữa đường sắt với doanh nghiệp du lịch. Tàu đưa khách đến các địa phương có di sản thiên nhiên, văn hóa nổi tiếng như: Ninh Bình, hang động Phong Nha Kẻ Bàng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Khánh Hòa, Phan Thiết,… Đồng thời, du khách trải nghiệm on‑board cao cấp: phòng ngủ tiện nghi; nhà hàng chuyên nghiệp, quầy bar và điểm dừng tham quan chất lượng cao.

ndo_br_img-2902-9941.jpg
Du khách đứng ngắm cảnh qua khung cửa sổ trên tàu.

Cùng với đó, đường sắt đang tập trung phát triển hành trình từ Hà Nội-Đà Nẵng, đoàn tàu sẽ đưa du khách ngắm cảnh đẹp và điểm du lịch: Tràng An (ga Ninh Bình), Cửa Lò (ga Vinh), hang động Thiên Đường và các quần thể hang động tại tỉnh Quảng Bình (ga Đồng Hới), nét đẹp cổ kính cung đình Huế (ga Huế). Chiều ngược lại, hành trình tàu từ ga Sài Gòn-Đà Nẵng sẽ đưa quý khách tới gần các điểm du lịch như Phan Thiết, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk;...

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cho biết, đơn vị còn có tàu “Kết nối Di sản miền trung” đi từ Huế-Đà Nẵng, phục vụ du khách ngắm trọn vẹn khung cảnh Vịnh Lăng Cô, Đèo Hải Vân–một trong những cung đường sắt đẹp, đáng trải nghiệm nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí du lịch Lonely Planet. Trên tàu, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật ca và ẩm thực của Huế.

Mới đây, ngành đường sắt đưa hoạt động trở lại tàu du lịch Đà Lạt-Trạm Trại Mát dài 7 km. Đây là tuyến đường sắt răng cưa đã từng được vận hành tại Việt Nam. Hiện nay, thế giới chỉ có 2 nước đã từng có tuyến đường sắt răng cưa là Việt Nam và Thụy Sĩ.

ndo_br_img-9606-9201.jpg
Nhiều du khách lên xuống tàu tại các chặng.

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, đơn vị đang có chiến lược phát triển thêm sản phẩm mới trên đoàn tàu chất lượng cao như Hà Nội-Đà Nẵng, Sài Gòn-Đà Nẵng, tàu du lịch “Đêm Đà Lạt”, “Hành trình di sản” và “Hoa Phượng Đỏ”. Ngoài ra, ngành đường sắt tập trung phát triển các tàu đến các địa điểm du lịch như Phan Thiết, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế,... Bên cạnh đó, đường sắt còn cho thuê nguyên chuyến là một hình thức vận hành đặc biệt hoặc một số toa được thuê để có không gian riêng biệt.

Những nỗ lực này mang lại hiệu quả kinh doanh và giúp định vị lại thương hiệu, nâng tầm hình ảnh đường sắt Việt Nam; đồng thời, thu hút phân khúc khách hàng mới và tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.