Tiến sĩ Lee Yong-Kwan: Nguồn lực cho công nghiệp nội dung văn hóa đồng nghĩa với con người

“Dù chúng tôi đã có nhiều thành công nhưng cũng có những thất bại, và Việt Nam là nước đi sau, nếu có cơ hội chia sẻ với Việt Nam những điều này thì Việt Nam sẽ tránh được những kinh nghiệm thất bại của chúng tôi, và tiếp thu được những kinh nghiệm thành công của chúng tôi để áp dụng ở Việt Nam”- Tiến sĩ Lee Yong-Kwan (Viện nghiên cứu Văn hóa và Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, ảnh trên) đã nhấn mạnh với chúng tôi như vậy trong cuộc phỏng vấn do phóng viên Nhân Dân cuối tuần thực hiện tại Thủ đô Seoul, về những kinh nghiệm xây dựng và phát triển bền vững ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc.
Tiến sĩ Lee Yong-Kwan: Nguồn lực cho công nghiệp nội dung văn hóa đồng nghĩa với con người

Yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển

- Thưa tiến sĩ, chúng tôi được biết, từ năm 2023, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đặt hàng một nghiên cứu về ảnh hưởng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc tới các nước Đông Nam Á, và ông là một thành viên của nhóm thực hiện nghiên cứu đó. Ông có thể cho biết, nhờ đâu, ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu và tạo nên được những ấn tượng mạnh mẽ đối với thế giới đến như vậy?

- Như quý vị đã biết, ngành công nghiệp nội dung văn hóa này không cần phải có một nền tảng cơ sở hạ tầng cố định nào cả. Yếu tố quan trọng để có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung văn hóa là năng khiếu của cá nhân và sự đầu tư quảng bá. Chính vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất để phát triển ngành công nghiệp văn hóa này là đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, nghệ thuật.

Trong thời gian đầu tiên khi Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu nhận biết tầm quan trọng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa này, do không có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu, nên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 5 năm phối hợp với các nhà trường để đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực. Sau thời gian 5 năm đó, chúng tôi nhận thức được rằng, việc đào tạo về số lượng này không quan trọng, mà cần phải tập trung đầu tư đào tạo những người có năng khiếu bẩm sinh.

Để có thể thúc đẩy lĩnh vực sáng tạo của ngành công nghiệp nội dung này, 12 năm trước Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng dự án hợp tác về phát triển nhân tài cũng như hình thành các tổ chức để đào tạo, nuôi dưỡng lực lượng này. Dự án này được thực hiện theo cơ chế người tư vấn và người được tư vấn. Thông qua một tổ chức cụ thể, nhà nước sẽ mời các chuyên gia đến tư vấn cho hoạt động đào tạo này. Cách làm đó đã tạo ra được kết quả rất đáng ghi nhận.

- Việc tạo hành lang pháp lý nâng cao quy mô hỗ trợ cho các đối tượng có khả năng sản xuất được các nội dung văn hóa cũng là một giải pháp rất hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này?

- Ngoài việc hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực, Chính phủ Hàn Quốc còn xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ về tài chính để bảo đảm sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp này.

Hiện nay, mỗi năm chúng tôi huy động khoảng 600 tỷ won cho việc bảo đảm tài chính cho các dự án đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghiệp nội dung văn hóa. Ngoài ra, chúng tôi có hình thức hỗ trợ thông qua các dự án đầu tư hợp tác công-tư. Và do khó xác định được mức độ lợi nhuận trong hoạt động đầu tư ở lĩnh vực công nghiệp này, nên đối với các dự án khó xác định lợi nhuận thì chúng tôi sẽ sử dụng quỹ chính sách công để đầu tư. Nếu lỗ dưới 20% thì chính phủ sẽ chi trả toàn bộ phần lỗ đó, nếu lỗ hơn 20% thì chính phủ và quỹ tư nhân sẽ phân chia phần chi trả.

Với các dự án chắc chắn có lãi thì thực hiện cách thức: có lãi cùng chia, có lỗ cùng chịu. Chúng tôi cũng có chương trình cho vay theo chế độ cam kết bảo lãnh đối với các đơn vị sản xuất không có tài sản bảo đảm. Quy mô bảo lãnh của chính phủ đối với các dự án sản xuất nội dung văn hóa này ngày càng được mở rộng, để đơn vị sản xuất có khả năng về tài chính để thực hiện dự án.

10 năm trước, Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng tiêu chuẩn để đánh giá giá trị của nội dung dự án văn hoá dự định phát triển. Cũng nhờ bộ tiêu chuẩn đó, đã giúp làm rõ phần lỗ, lãi trong kế hoạch đầu tư của các dự án, khiến cho tỷ lệ đầu tư của tư nhân cho các dự án tăng lên đáng kể.

Một trong những chính sách thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung văn hóa là sự hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài. Trước đây chính phủ xây dựng năm trung tâm trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài, nhưng gần đây số trung tâm đã tăng lên rất nhanh, với hiện tại có 25 địa điểm hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung văn hoá ở nước ngoài. Ngoài việc hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường nước ngoài cho các đơn vị sản xuất, các trung tâm này còn hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất trong việc bảo hộ quyền tác giả, tác phẩm. Và bắt đầu từ năm 2025, quy mô của việc hỗ trợ từ chính phủ đối với các công ty thâm nhập thị trường ngoài nước sẽ được tăng cao hơn.

Và một nội dung quan trọng nữa là chính sách cho người tiêu thụ các sản phẩm nội dung văn hóa, vì dù là sản phẩm văn hóa tốt đến mấy mà không có người tiêu thụ thì cũng không thể tạo ra được lợi nhuận, chính vì vậy, người tiêu dùng nội dung văn hóa là một trong những chính sách quan trọng trong chiến lược thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nội dung văn hóa. Chúng tôi đang trong giai đoạn xây dựng chính sách để làm sao có thể phát huy được, tăng cường được, phát triển được giá trị của văn hóa cũng như quyền lợi của con người thông qua những sản phẩm về nội dung văn hóa này.

Hàn Quốc đang đi trên con đường phát triển tăng trưởng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa này nhưng chúng tôi vẫn luôn đau đáu một số nỗi lo. Hiện nay có nhiều quốc gia học theo cách làm của Hàn Quốc phát triển ngành công nghiệp nội dung văn hóa của nước mình, chính vì thế chúng tôi cố gắng sản xuất những nội dung ưu tú và thỏa thuận với các chủ sở hữu các nền tảng để chuyển tải các nội dung văn hóa của Hàn Quốc.

Liên hoan Âm nhạc quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ tư - “Hò dô” 2024 (Ho Chi Minh City International Music Festival 2024 - HOZO 2024). Ảnh: Ngọc Thạch
Liên hoan Âm nhạc quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ tư - “Hò dô” 2024 (Ho Chi Minh City International Music Festival 2024 - HOZO 2024). Ảnh: Ngọc Thạch

Kinh nghiệm cho Việt Nam

- Phát triển công nghiệp văn hóa đang là một trong những nội dung được Chính phủ Việt Nam chú trọng. Từ kinh nghiệm thành công của quốc gia mình, theo ông, Việt Nam cần chú trọng những yếu tố nào?

- Trong giai đoạn đầu tiên, do Hàn Quốc không có nội lực của ngành công nghiệp này nên đã bắt chước nước ngoài, rồi nhập khẩu các nội dung của nước ngoài về, chế biến thành nội dung phù hợp với nền văn hóa trong nước của chúng tôi. Theo quan điểm của tôi, trong giai đoạn phát triển đầu tiên của ngành công nghiệp nội dung văn hóa này, Việt Nam nên tăng cường hợp tác với Hàn Quốc, cái gì học được thì học, áp dụng được thì áp dụng, hợp tác được thì hợp tác để hình thành được nền tảng, những viên gạch đầu tiên của ngành công nghiệp nội dung văn hoá. Hiện nay, các nhà sản xuất nội dung của Hàn Quốc coi Việt Nam không chỉ là đối tượng tiếp nhận, tiêu thụ các sản phẩm nội dung văn hóa của Hàn Quốc mà còn là đối tác để cùng hợp tác sản xuất ra các sản phẩm nội dung văn hóa.

- Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam cũng triển khai chương trình đào tạo nhân lực cho lĩnh vực công nghiệp nội dung văn hóa, song, cũng đang gặp phải một số vấn đề bất cập, như chảy máu chất xám, chưa phát huy được nhân lực đào tạo…

- Chúng tôi cũng vấp phải hiện tượng chảy máu chất xám. Điều này không thể ngăn chặn được. Cách thức ngăn chặn hiệu quả nhất là ngoài việc cử người đi học thì cần có các chế độ quản lý sau khóa học, tức là phải tạo môi trường hoạt động để họ phát huy được kiến thức đã học hỏi. Nếu môi trường lao động tốt và có động lực cao thì không có lý do gì để chảy máu chất xám được. Thí dụ, những công ty đào tạo được các nhóm nhạc nổi tiếng hiện nay chính là của những người đã được đào tạo từ 30 năm trước, họ được tạo điều kiện để mở công ty và duy trì, phát triển được công ty đó.

Một cách nhìn khác, như đối với lĩnh vực điện ảnh chẳng hạn, trong thời gian đầu, Hàn Quốc gửi người đi học ở các nước phát triển, nhưng trong nước thời điểm đó vẫn chưa đủ điều kiện để kết nối với các dự án lớn, nên sau đó vẫn để cho những người này ở lại hoạt động tại các nước đó, và hoạt động của họ sau khóa đào tạo, chúng tôi coi đó là quá trình phát triển và hoàn thiện. Chúng tôi đã nhẫn nại chờ đợi và tạo cơ hội, khi họ nhận thấy trong nước có những cơ hội triển vọng, họ sẽ trở về.

Với ngành công nghiệp nội dung văn hóa này, chỉ cần có được một vài cá nhân nổi trội cũng có thể tạo nên dấu ấn. Thông qua những điển hình như vậy, ngành công nghiệp này sẽ có bước phát triển nhảy vọt và tạo nên hệ sinh thái. Chính vì vậy, Chính phủ cần phải nỗ lực để phát hiện ra những điển hình như thế.

Khi truyền thông thế giới biết đến rằng Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm công nghiệp nội dung văn hóa riêng biệt, đây sẽ là dấu mốc để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư, và khi thu hút được vốn đầu tư thì sẽ phát triển.

- Trân trọng cảm ơn tiến sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn của chúng tôi. Hy vọng ông sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đối với sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Việt Nam trong những năm tới!

Sau 30 năm, công nghiệp nội dung đã trở thành ngành công nghiệp cốt lõi và vị thế của K-Culture, là động lực mới dẫn dắt nền kinh tế Hàn Quốc”.

TS Lee Yong-Kwan

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…